22/09/2023 07:58
Các công ty xe điện châu Á tới Pháp khi châu Âu thu hút đầu tư
Các công ty châu Á đang đổ xô vào "thung lũng pin" của Pháp khi châu Âu tăng cường nỗ lực thu hút đầu tư xe điện.
Một ví dụ mới nhất là nhà sản xuất pin Đài Loan ProLogium, công bố vào tháng 5 rằng họ sẽ đầu tư 5,2 tỷ euro (5,5 tỷ USD) để xây dựng một nhà máy gigafactory ở Dunkirk, trung tâm sản xuất ô tô truyền thống của đất nước.
Vào tháng 8, Ủy ban Châu Âu đã cho phép chính phủ Pháp cung cấp 1,5 tỷ euro trợ cấp cho dự án.
Thỏa thuận này, một chiến thắng trong nỗ lực tái công nghiệp hóa của chính phủ Pháp, nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của châu Âu trong chuỗi cung ứng xe điện cũng như sự cấp thiết của EU trong việc giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc về ô tô điện, pin và vật liệu.
"Thị trường là ở châu Âu và thời kỳ nhập khẩu pin từ châu Á đã qua", ông Gilles Normand, chủ tịch của ProLogium Europe cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên tờ Nikkei.
Chuyên sản xuất pin thể rắn cho các thiết bị điện tử cỡ nhỏ, công ty Đài Loan có tham vọng thâm nhập thị trường pin xe điện. Họ chọn Pháp làm nhà máy pin quy mô lớn đầu tiên bên ngoài Đài Loan. Cá nhân Tổng thống Emmanuel Macron hoan nghênh thông báo của công ty vào tháng 5.
Sự lựa chọn nêu bật tầm quan trọng của trợ cấp như một công cụ để thu hút đầu tư.
Năm ngoái, ProLogium đã bắt đầu tìm kiếm một địa điểm không có carbon, có chi phí cạnh tranh để xây dựng nhà máy đầu tiên bên ngoài châu Á, xem xét 138 địa điểm trên khắp châu Âu và Mỹ.
Giống như Brussels, Washington đang cố gắng thu hút đầu tư vào năng lượng sạch bằng các ưu đãi của chính phủ, nhưng Đạo luật Giảm lạm phát của nước này nhằm mục đích thúc đẩy nhanh chóng sản xuất trong nước hơn là phát triển công nghệ mới. Pin xe điện thể rắn vẫn còn nhiều năm nữa mới được sản xuất hàng loạt do chi phí và thách thức công nghệ.
Theo ông Normand: "IRA của Tổng thống Joe Biden hào phóng hơn những gì chúng tôi đã đàm phán với chính phủ Pháp, nhưng nhược điểm là những khoản trợ cấp này sẽ không đến cho đến khi quá trình sản xuất bắt đầu. "Nếu bạn là một nhà sản xuất ô tô lớn ở châu Âu với 50 tỷ USD trong kho bạc thì điều đó cực kỳ thú vị".
Ông nói, quy mô của ProLogium không cho phép nó tự mình tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển chuyên sâu.
Normand nhấn mạnh rằng ProLogium "không chọn châu Âu thay vì Mỹ" và "cả hai thị trường đều quan trọng". Nhưng "chúng tôi không thể làm cả hai việc cùng lúc nên chúng tôi quyết định đến châu Âu trước".
Các yếu tố khác cũng thu hút ProLogium và một số công ty khác đến với Dunkirk.
Một là sự ủng hộ chính trị trên diện rộng của châu Âu đối với xe điện. EU sẽ cấm bán ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch mới vào năm 2035 và từng quốc gia thành viên đã đưa ra nhiều chính sách khác nhau để thúc đẩy việc áp dụng xe điện. Normand cho biết: "Các nhà sản xuất ô tô đều đang chuẩn bị cho trận chiến".
Châu Âu hiện là thị trường xe điện lớn thứ hai sau Trung Quốc và dự kiến sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân trong thập kỷ tới. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), châu Âu chiếm 25% doanh số bán xe điện và 30% tổng lượng xe điện tồn kho trên toàn cầu vào năm 2022. Ngược lại, Mỹ chiếm 10% doanh số bán xe điện.
Dunkirk cũng là trung tâm của ngành công nghiệp ô tô truyền thống của Pháp, giúp nước này có vị thế vững chắc để trở thành trung tâm xe điện.
Toyota, Renault và Stellantis có nhiều nhà máy ở đó cũng như vô số nhà cung cấp. Theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Khu vực (ARIA), 50% sản lượng ô tô của châu Âu nằm trong phạm vi 300 km quanh khu vực.
Đầu tư xe điện đang đổ vào. Nhà máy sản xuất pin xe điện EV của ProLogium sẽ là nhà máy thứ tư của Dunkirk.
ACC, một liên doanh giữa Stellantis, Total và Mercedes-Benz, vào tháng 5/2023 đã khai trương một nhà máy gigafactory gần nhà máy lịch sử của Peugeot. Envision, một liên doanh Nhật Bản-Trung Quốc và công ty khởi nghiệp Verkor của Pháp cũng có kế hoạch xây dựng nhà máy ở Dunkirk.
Vào khoảng thời gian ProLogium đưa ra thông báo, XTC của Trung Quốc và Orano thuộc sở hữu nhà nước của Pháp đã công bố một liên doanh sản xuất các thành phần pin, chẳng hạn như cực âm, ở Dunkirk, cùng với một địa điểm tái chế. Nhà điều hành cảng PSA của Singapore đang phát triển một nhà kho hậu cần pin EV tại bến cảng của thành phố.
Normand nói về kế hoạch của ProLogium: "Chúng tôi cần sản xuất gần các nhà máy sản xuất của các nhà sản xuất ô tô". "Việc vận chuyển pin sẽ ngày càng kém thú vị đối với các nhà sản xuất ô tô".
Pin thể rắn dành cho xe điện có một số lợi thế so với pin lithium-ion, bao gồm độ an toàn cao hơn và tuổi thọ dài hơn. Chúng đặc biệt thú vị đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu vì chúng yêu cầu lượng nguyên liệu đất hiếm nhỏ hơn, nhiều trong số đó có nguồn gốc gần như hoàn toàn từ Trung Quốc. Giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc về nguyên liệu năng lượng xanh là mục tiêu ngày càng cấp bách đối với các nhà hoạch định chính sách của EU.
Cũng có kỳ vọng rằng nhiều vật liệu trong pin thể rắn có thể được tái chế hơn so với pin lithium-ion, giúp giảm hơn nữa nhu cầu về nguồn cung cấp nguyên liệu thô mới như lithium.
Các nhà sản xuất ô tô lớn cũng đang theo đuổi công nghệ trạng thái rắn. Toyota gần đây đã giới thiệu pin thể rắn của riêng mình nhưng không có kế hoạch bán ô tô sử dụng chúng sớm nhất cho đến năm 2027.
Nhưng ProLogium, với các nhà đầu tư bao gồm Mercedes-Benz và nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast, lạc quan rằng công nghệ này có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Công ty Đài Loan cho biết họ đang đàm phán với các khách hàng tiềm năng trong số "các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới" và "các hãng lớn trong ngành ô tô đã yêu cầu lấy mẫu để thử nghiệm".
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp