Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Công ty xe điện do Amazon hậu thuẫn được định giá hơn 100 tỷ USD sau đợt IPO lớn nhất thế giới

Doanh nghiệp

11/11/2021 07:07

Cổ phiếu của Rivian Automotive Inc (RIVN.O) tăng tới 53% trong lần đầu ra mắt tại Nasdaq vào thứ Tư (10/11), điều này đã mang lại cho nhà sản xuất xe điện do Amazon hậu thuẫn số tiền hơn 100 tỷ USD. Đây là đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất thế giới trong năm nay.

Vào thời điểm thị trường đóng cửa, cổ phiếu Rivian ở mức 100,73 USD.

Điều đó khiến Rivian trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị thứ hai tại Hoa Kỳ sau Tesla Inc (TSLA.O), công ty có trị giá 1,06 nghìn tỷ USD.

7hrx74vysvppnlqx4rwmsby4py.jpg
Một mẫu xe do Rivian sản xuất.

Mặc dù mới bắt đầu bán xe và doanh thu không nhiều, nhưng Rivian vẫn xếp trước General Motors Co (GM.N) với 86,05 tỷ USD, Ford Motor Co (FN) với 77,37 tỷ USD và Lucid Group (LCID.O) với 65,96 tỷ USD .

Cũng giống như nhiều công ty sản xuất ô tô toàn cầu, Rivian cũng gặp khó khăn trong việc tăng cường sản xuất ở Illinois do những hạn chế trong chuỗi cung ứng.

Kể từ năm ngoái, các công ty xe điện đã nổi lên như một trong những khoản đầu tư nóng nhất.

IPO cho phép Rivian huy động được khoảng 12 tỷ đô la để tài trợ cho việc phát triển và con số đó có thể tăng lên 13,7 tỷ đô la nếu việc phân bổ toàn bộ cổ phiếu được thực hiện. Điều này khiến nó trở thành đợt IPO lớn nhất của Hoa Kỳ kể từ khi Alibaba Group Holding Ltd (9988.HK) ra công chúng vào tháng 9/2014.

“Việc chuyển đổi sang công ty đại chúng và sự tăng trưởng về cơ sở vốn cho phép Rivian phát triển "các sản phẩm hứa hẹn, số lượng cũng như tăng trưởng về các phân khúc mới", Giám đốc điều hành Rivian R.J. Scaringe nói trong một cuộc phỏng vấn.

Các nhà đầu tư lớn nhất Phố Wall, bao gồm T. Rowe Price (TROW.O) và BlackRock (BLK.N), đang đặt cược vào việc Rivian sẽ trở thành “ông lớn” tiếp theo trong lĩnh vực vốn do Tesla Inc (TSLA.O) thống trị trong bối cảnh áp lực gia tăng từ các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc và châu Âu.

IPO của Rivian diễn ra trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc, nơi các nhà sản xuất ô tô, hãng hàng không và chính phủ công bố một loạt cam kết cắt giảm khí thải nhà kính từ giao thông toàn cầu.

Rivian đã và đang đầu tư rất nhiều để thúc đẩy sản xuất, tăng gấp đôi số lượng xe bán tải chạy cao cấp R1T, dự kiến ra mắt vào tháng 9 năm sau. Ngoài ra, Rivian còn kế hoạch phát triển xe SUV và xe tải giao hàng, đánh vào một số phân khúc nóng nhất trên thị trường.

Công ty có trụ sở tại Irvine, California có kế hoạch sản xuất ít nhất một triệu xe mỗi năm vào cuối thập kỷ này, Scaringe cho biết. Rivian có một nhà máy sản xuất ở Illinois và đã công bố kế hoạch mở một nhà máy thứ hai ở Hoa Kỳ và cuối cùng thiết lập dây chuyền sản xuất ở Trung Quốc và châu Âu.

"Rivian đang trong giai đoạn đầu của việc giao những chiếc xe đầu tiên cho khách hàng, điều này cho các nhà đầu tư biết rằng công ty và những chiếc xe là 'thật' chứ không chỉ là hình ảnh. Đây là một vấn đề với các công ty xe điện khác trong những tháng gần đây”, nhà phân tích Michael Shlisky của Davidson & Co cho biết.

izwdtegh7bmllkd65wi46be4wq.jpg
Rivian có đợt IPO lớn nhất thế giới tring năm 2021.

Hôm thứ Tư, 10 nhóm vận động và môi trường, bao gồm Câu lạc bộ Sierra và Tổ chức Hòa bình xanh, đã thúc giục Rivian tham gia với các liên đoàn lao động khi công ty phát triển. Công nhân làm việc tại nhà máy của Rivian ở Illinois không phải tham gia các công đoàn.

Được thành lập vào năm 2009 với tên gọi Mainstream Motors by Scaringe, công ty đổi tên vào năm 2011 thành Rivian, một cái tên bắt nguồn từ "sông Ấn" ở Florida, một nơi mà Scaringe thường lui tới trên thuyền khi còn trẻ.

Scaringe sẽ nắm giữ tất cả cổ phiếu phổ thông loại B đang lưu hành sau IPO, Rivian cho biết trong một hồ sơ.

Amazon.com Inc (AMZN.O) là cổ đông lớn nhất của Rivian với 20% cổ phần.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement