Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các chuyên gia nêu lo ngại về an toàn của tàu Titan vào năm 2018

Khám phá

22/06/2023 09:46

Vào năm 2018, những lo ngại đã dấy lên về sự an toàn của một tàu lặn Titan chở 5 du khách thám hiểm xác tàu Titanic dưới thềm Đại Tây Dương đã mất tín hiệu liên lạc kể từ hôm 18/6 (theo giờ địa phương).

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ cho biết, hôm 21/6, công cuộc tìm kiếm chiếc tàu lặn du lịch mất tích này bao phủ trên phạm vi tới 26.000 km2 nhưng vẫn chưa thấy con tàu. Hiện nay, lượng oxy trên tàu lặn Titan rất ít để duy trì sự sống.

Cũng trong ngày 21/6, máy bay tìm kiếm của Canada đã phát hiện ra âm thanh gần nơi tàu lặn du lịch Titan thám hiểm xác tàu đắm Titanic huyền thoại khoảng 30 phút/lần nhờ thiết bị dò âm thanh Poseidon P8.

Thiết bị sonar bổ trợ sau đó cũng phát hiện ra âm thanh gõ này ngụ ý phi hành đoàn có thể đang còn sống và đang phát ra tín hiệu, ông Richard Garriot de Cayeux, Chủ tịch nhóm nghiên cứu và du lịch The Explorers Club cho biết.

Các chuyên gia nêu lo ngại về an toàn của tàu Titan vào năm 2018 - Ảnh 1.

Đại úy Jamie Frederick của Cảnh sát biển số 1 ở Boston nói trong một cuộc họp báo: "Đây là một cuộc tìm kiếm rất phức tạp và đội giải cứu đang làm việc suốt ngày đêm".

Theo công bố, tàu Titan dài 6,5 m, có độ choán nước hơn 10 tấn, được cho là có khả năng lặn sâu đến 4.000 m. OceanGate cho biết mất khoảng 2 giờ để tàu lặn xuống độ sâu 3.800 m, nơi xác tàu Titanic nằm lại sau khi bị chìm cách đây hơn một thế kỷ. Họ đã lên kế hoạch thực hiện 18 lần lặn như vậy trong năm nay.

Nhưng một số chuyên gia đã lo lắng về sự an toàn của tàu lặng này, với một cựu nhân viên và các thành viên của một nhóm thương mại đều bày tỏ lo ngại về thiết kế của tàu Titan trong quá trình phát triển.

Vào ngày 18/1/2018, ông David Lochridge, nhân viên của OceanGate, đã chuyển tiếp tới các nhà lãnh đạo của công ty một báo cáo kỹ thuật mà ông là tác giả, ông nêu "những lo ngại nghiêm trọng về độ an toàn liên quan đến thiết kế chưa được thử nghiệm và kiểm chứng của tàu lặn Titan", theo tài liệu được AFP công bố ngày 20/6.

Các chuyên gia nêu lo ngại về an toàn của tàu Titan vào năm 2018 - Ảnh 2.

Cựu giám đốc này bày tỏ lo ngại khi OceanGate từ chối thực hiện kiểm tra không phá hủy đối với thiết kế thân tàu, phương pháp nhằm tìm lỗi bên trong hoặc ngoài vỏ mà không gây tổn hại đến mẫu kiểm tra.

Đặc biệt, ông Lochridge lo ngại về thiết kế của thân tàu và khả năng chịu áp lực mạnh của vùng nước sâu.

Công ty đã triệu tập một cuộc họp vào ngày hôm sau để thảo luận về những lo ngại của ông Lochridge. Khi kết thúc cuộc họp, Lochridge tuyên bố rằng ông không thể chấp nhận các quyết định thiết kế của OceanGate và sẽ không cho phép bất kỳ chuyến đi nào của thủy thủ đoàn mà không thử nghiệm thêm. Sau đó ông đã bị sa thải.

OceanGate đã đệ đơn kiện ông Lochridge vào tháng 6 và tháng 7/2018 với cáo buộc rằng ông đã thảo luận thông tin bí mật với ít nhất hai người khác. Ông Lochridge đã phản đối vào tháng 8/2018, phủ nhận điều đó và tuyên bố rằng vụ kiện của OceanGate là một nỗ lực nhằm ngăn cản "những người tố cáo đưa ra các vấn đề kiểm soát chất lượng và lo ngại về an toàn đe dọa đến sự an toàn của những hành khách vô tội".

Vào thời điểm đó, OceanGate đã không trả lời yêu cầu bình luận. Bản thân ông Lochridge, thông qua luật sư của mình, cho biết ông không có bình luận gì.

Các chuyên gia nêu lo ngại về an toàn của tàu Titan vào năm 2018 - Ảnh 3.

Ảnh chụp từ trên xuống của tàu Titan trước khi xuống nước.

Trong khi đóp, ông Will Kohnen, chủ tịch ủy ban của Hiệp hội Công nghệ Hàng hải (MTS) về tàu lặn có người lái, đã gửi một lá thư đề ngày 27/3/2018 tới người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành OceanGate, Stockton Rush, người đang điều khiển phương tiện bị mất tích. Trong thư, ông Kohnen bày tỏ những gì ông nói là mối quan tâm về tàu ngầm Titan.

Ông Kohnen cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 21/6 với hãng tin Reuters rằng vấn đề không nằm ở bất kỳ lỗi thiết kế đơn lẻ nào. Vấn đề là OceanGate đã không trải qua quy trình chứng nhận được công nhận của ngành đối với thiết kế, chế tạo và thử nghiệm.

"Chúng tôi lo ngại rằng phương pháp thử nghiệm hiện tại được OceanGate áp dụng có thể dẫn đến kết quả tiêu cực (từ nhỏ đến thảm khốc) gây hậu quả nghiêm trọng cho mọi người trong ngành", thư của ông Kohnen viết.

Ông Kohnen đã yêu cầu hội đồng quản trị MTS vào năm 2018 thay mặt toàn xã hội chính thức gửi bức thư tới Stockton. Kohnen nói rằng hội đồng quản trị sẽ không làm điều đó, nói rằng nó không nằm trong phạm vi của họ với tư cách là một tổ chức.

Ông Kohnen cho biết bức thư được đưa ra sau khi các chuyên gia về tàu ngầm tham dự hội nghị chuyên đề hàng năm bày tỏ lo ngại rằng OceanGate sẽ không cho phép chứng nhận tàu Titan bởi DNV GL, một công ty quản lý rủi ro và đảm bảo chất lượng độc lập đặt ra các tiêu chuẩn về an toàn thiết kế của các phương tiện dưới nước.

Các chuyên gia nêu lo ngại về an toàn của tàu Titan vào năm 2018 - Ảnh 4.

Lực lượng cứu hộ đã mở rộng vùng tìm kiếm "theo cấp số nhân" và khu vực này đang mở rộng từng giờ.

DNV GL tuyên bố trên trang web của mình rằng họ có hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phương tiện dưới nước. Họ chứng nhận thiết kế và sự an toàn của những phương tiện đó.

Nhưng họ chưa bao giờ chứng nhận tàu Titan, theo vụ kiện của MTS và Lochridge. DNV GL đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Bức thư cho biết các chuyên gia tin rằng OceanGate ít nhất nên tạo một chương trình thử nghiệm nguyên mẫu cho Titan để DNV GL xem xét, nói rằng "quan điểm nhất trí của chúng tôi rằng quy trình xác nhận này của bên thứ ba là một thành phần quan trọng trong các biện pháp bảo vệ bảo vệ tất cả những người tham gia ở dưới nước".

Trưa 21/6, theo lời Chuẩn đô đốc John Mauger của Tuần duyên Mỹ, lượng dưỡng khí còn lại trong tàu lặn Titan đủ cho khoảng 20 giờ. "Một trong những yếu tố gây khó khăn cho việc dự đoán chính xác lượng dưỡng khí còn lại là chúng tôi không biết tốc độ tiêu thụ oxy của mỗi người trên tàu", ông Mauger nói.

Tại cuộc họp báo, ông Frederick cho biết, lực lượng cứu hộ đã phát hiện thêm nhiều âm thanh ở vùng tìm kiếm. Trước đó, Tuần duyên Mỹ cho hay, một máy bay của Canada trong đội cứu hộ phát hiện những tiếng đập mạnh cứ 30 phút một lần.

Quân đội Canada tiếp tục thả phao thủy âm để phát hiện các âm thanh có thể phát ra từ tàu lặn Titan, trong khi đó giới chuyên gia nỗ lực phân tích và lần theo nguồn gốc của chúng.

"Chúng tôi vẫn lạc quan và hy vọng", ông Frederick nhấn mạnh.

Theo ông Frederick, lực lượng cứu hộ đã mở rộng vùng tìm kiếm "theo cấp số nhân" và khu vực này đang mở rộng từng giờ. Cụ thể, vùng tìm kiếm tàu lặn Titan hiện khoảng hơn 20.000km2, gấp hai lần diện tích bang Connecticut của Mỹ và xuống độ sâu gần 4.000m.

(Nguồn: Reuters)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement