Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Làm thủ tục hàng không bằng tài khoản định danh như thế nào?

Nóng trong ngày

02/06/2023 15:13

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ ngày 1/6, tất cả các cảng hàng không trên cả nước sẽ đồng loạt thí điểm chấp nhận hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thay thế căn cước công dân.

Cụ thể, tại điểm kiểm tra an ninh hàng không (vị trí kiểm tra giấy tờ đi tàu bay), chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách làm thủ tục đi tàu bay bằng 2 bước:

Yêu cầu hành khách tự mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách; nhân viên đối chiếu ảnh của hành khách trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với người thật và đối chiếu thông tin hành khách của chuyến bay với thông tin trên tài khoản định danh điện tử.

Được biết, việc thí điểm trước mắt sẽ kéo dài trong 2 tháng (từ ngày 1/6 đến 1/8/2023), áp dụng với chuyến bay nội địa.

Theo hướng dẫn của Cục hàng không Việt Nam, tại quầy check-in, điểm kiểm tra an ninh hàng không (vị trí kiểm tra giấy tờ đi tàu bay) và khi boarding, chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách làm thủ tục đi tàu bay theo 2 bước như sau:

Bước 1: Yêu cầu hành khách tự mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của mình.

Bước 2: Thực hiện đối chiếu ảnh của hành khách trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với người thật và đối chiếu thông tin hành khách của chuyến bay với thông tin trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Làm thủ tục hàng không bằng tài khoản định danh như thế nào? - Ảnh 1.

Các trường hợp đặc biệt, chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách làm thủ tục đi tàu bay bằng 5 bước, trong đó 4 bước từ 1 đến 4 thực hiện kiểm tra như hướng dẫn của Bộ Công an kèm theo văn bản số 1101/BCA-QLHC ngày 11/4/20230 gồm:

Bước 1: Công dân đăng nhập vào ứng dụng VNeID bằng tài khoản định danh điện tử mức 2 và bật chức năng "Xác minh ứng dụng qua QR code" trong mục "Cá nhân".

Bước 2: Công dân quay lại "Trang chủ" để tạo QR code định danh điện tử.

Bước 3: Cán bộ giải quyết thủ tục hành chính thực hiện đăng nhập vào ứng dụng VNeID bằng tài khoản định danh điện tử mức 2, sau đó thực hiện quét mã QR code của công dân ở bước 1 để xác định ứng dụng VNeID của công dân là thật hay giả. Kết quả hiển thị trên màn hình ngay sau khi quét mã QR code.

Bước 4: Sau khi chứng minh ứng dụng VNeID của mình là ứng dụng do Bộ Công an phát triển, công dân có thể sử dụng chức năng hiển thị thông tin, giấy tờ tích hợp của mình trong mục "Ví, giấy tờ" để xuất trình cho cán bộ giải quyết thủ tục hành chính.

Bước 5: Thực hiện đối chiếu ảnh của hành khách trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với người thật và đối chiếu thông tin hành khách của chuyến bay với thông tin trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Hướng dẫn của Cục hàng không Việt Nam cũng quy định nhân viên hàng không tham gia thí điểm tự nguyện sử dụng điện thoại và tài khoản định danh điện tử của mình vào việc thí điểm và cam kết không sử dụng thông tin hành khách vào mục đích trái pháp luật.

Đồng thời, tại quầy check-in, luồng kiểm tra an ninh hàng không thí điểm phải có biển bảng thông báo việc chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách làm thủ tục đi tàu bay (hành khách tự nguyện).

Người khai thác cảng hàng không, hãng hàng không và các cơ quan, đơn vị có nhân viên hàng không làm check-in, kiểm tra an ninh hàng không tự xác định số lượng quầy check-in, luồng kiểm tra an ninh hàng không áp dụng thí điểm; có biển/bảng chỉ dẫn rõ ràng; tập huấn, cử cán bộ, nhân viên có kinh nghiệm tham gia thí điểm; phối hợp với C06 và Công an các địa phương để cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho nhân viên hàng không.

Các cảng hàng không bố trí địa điểm phù hợp (không thuộc khu vực hạn chế của Cảng) và phối hợp với C06, Công an các địa phương để cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho hành khách đi tàu bay; thống kê đầy đủ các số liệu theo tuần; báo cáo Cục Hàng không Việt Nam các khó khăn, bất cập; định kỳ 15 ngày và khi kết thúc thí điểm. Đồng thời phải báo cáo kết quả thống kê, đánh giá các rủi ro; những khó khăn vướng mắc và đề xuất phương án chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách trong thời gian tiếp theo.

Cục cũng yêu cầu các cảng vụ hàng không, các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện, kịp thời báo cáo Cục Hàng không Việt Nam các khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện thí điểm.

(Tổng hợp)

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement