Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bộ trưởng Thương mại Mỹ đe dọa tiếp tục áp thuế 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Phân tích

17/06/2019 15:54

Bộ trưởng Thương mại Mỹ nói Tổng thống Donald Trump sẽ “hoàn toàn vui lòng” (perfectly happy) khi ra quyết định áp thêm thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc.

"Tổng thống Donald Trump sẵn sàng tiến hành áp thuế quan đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc còn lại trong trường hợp không có thỏa thuận thương mại nào được ký kết", theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross.

Trả lời phỏng vấn với CNBC tại Paris Airshow hôm 17/6, Bộ trưởng Wilbur Ross cho biết yếu tố quan trọng nhất của bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là sự thực hành của 2 bên.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross.

"Cuối cùng, chúng tôi sẽ thỏa thuận, nhưng nếu chúng tôi ủng hộ, tổng thống hoàn toàn hài lòng với việc tiếp tục các phong trào thuế quan mà chúng tôi đã tuyên bố, cũng như áp đặt những điều mới mà ông đã tạm thời đình chỉ", ông Ross nói.

Trước đó, Trump bất ngờ cáo buộc Trung Quốc từ bỏ thỏa thuận vào đầu tháng trước và tuyên bố rằng sẽ áp thuế quan đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc sẽ tăng lên 25% từ 10% vào ngày 10/5. Bắc Kinh đã trả đũa, tăng thuế đối với các sản phẩm trị giá 60 tỷ USD. Trung Quốc đã  phát hành sách trắng vào đầu tháng 6, cho biết các vấn đề thương mại toàn cầu đã được Mỹ gây ra và tuyên bố Washington đã không đáng tin cậy trong các cuộc đàm phán.

Ngoài ra Bộ trưởng Wilbur Ross đã hạ thấp triển vọng của một thỏa thuận đạt được tại cuộc họp G-20 ở Osaka vào ngày 28-29/6, nơi Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ tham dự.

Ông nói rằng: "G-20 không phải là một nơi mà bạn sẽ đàm phán một thỏa thuận dài 2.500 trang".

Bộ trưởng Wilbur Ross cũng chỉ ra rằng Washington đã chuẩn bị triển khai thuế quan đối với hàng nhập khẩu ô tô để gây áp lực cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vào sản xuất trên đất Mỹ.

"Hiện tại Mỹ là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Thị trường Trung Quốc đã sụp đổ, thị trường châu Âu cũng đang có dấu hiệu hụt hơi", ông nói.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement