Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bộ trưởng Bộ Công an nói gì về vụ gian lận điểm tốt nghiệp THPT?

Phân tích

13/08/2018 15:56

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời đại biểu một số vấn đề liên quan đến gian lận thi cử trong buổi chất vấn chiều 13/8.

Báo điện tử VOV thông tin, trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) việc gian lận điểm xảy ra tại một số tỉnh, Bộ trưởng  Công an Tô Lâm: "Chúng tôi phối hợp công an địa phương khởi tố 3 vụ án với tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ. Đối tượng là người tham gia chấm thi, quản lý bài thi và có vi phạm nên đây là hoạt động lợi dụng chức vụ quyền hạn. 

Đây là thủ đoạn mới đã được phát hiện, kỳ thi trước cũng có gian lận và Bộ công an cùng Bộ GD-ĐT đưa phương án để tránh bị lợi dụng. 

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh: VnExpress.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh: VnExpress.

Với chúng tôi, loại tội phạm này không phải mới nhưng gian lận thì nhiều thủ đoạn. Có thể năm trước có tình trạng gian lận trong thi cử. Điển hình khi khảo sát các cháu đỗ đại học điểm cao nhưng khi vào học với yêu cầu cao thì nhiều cháu không theo học được. 

Cần quy trình quản lý các khâu, để tránh sơ hở bị lợi dụng. Còn bộ có kiểm tra, giám sát tổ chức tội phạm liên quan, kể cả sử dụng biện pháp kỹ thuật.

Liên quan đến vụ án việc này, Zing News dẫn câu hỏi chất vấn của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Đoàn đại biểu Quốc hội Ninh Thuận): Vi phạm trong kỳ thi THPT làm mất niềm tin của người dân, làm băng hoại đạo đức xã hội. Lực lượng công an ngoài điều tra, còn tham vào các khâu đảm bảo an ninh trật tự của kỳ thi. Đâu là trách nhiệm của công an địa phương và trước những sai phạm trong kỳ thi vừa qua, Bộ sẽ xử lý lực lượng công an tham gia quy trình này?

Trước chất vấn trên, Bộ trưởng Tô Lâm nói đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng, làm mất công bằng xã hội, ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nhân lực. Lực lượng công an tham gia rất nhiều các khâu từ Bộ đến các địa phương, điểm trường. Quá trình tham gia, chúng tôi đã có những quy chế để hạn chế vi phạm.

Cũng đã có những dấu hiệu cho thấy vi phạm của cơ quan công an, cá nhân tham gia trong việc can thiệp này. Cũng móc nối với người có trách nhiệm trong hội đồng thi, quản lý đề thi, có những gian lận trong việc đó hoặc cũng có tác động nhờ người này, người khác.

Còn tiêu cực, vi phạm khác chúng tôi đang tiếp tục điều tra. Nếu có vi phạm về luật pháp thì cũng bị xem xét xử lý. Quan điểm chung của Bộ Công an là những vi phạm đó, bất kể lực lượng nào, kể cả trong nội bộ đều phải được xử lý thích đáng.

Bộ trưởng Tô Lâm khuyến cáo người dân tình trạng lừa đảo qua điện thoại

Trả lời câu hỏi về một số trường hợp giả mạo đầu số của cán bộ, chiến sĩ công an để lừa đảo người dân, Bộ trưởng Tô Lâm nói việc lừa đảo thông qua hình thức gọi điện là tội phạm sử dụng công nghệ cao. 

"Đây là tội phạm mới và nguy hiểm, sử dụng điện thoại, internet để giả là cơ quan pháp luật lừa gạt người dân nộp tiền vào tài khoản. Tội phạm này còn lừa cả người nước ngoài chứ không chỉ người dân trong nước. Chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước cũng như quốc tế để đấu tranh, ngăn chặn các băng nhóm tội phạm loại này; đồng thời tuyên truyền để nhân dân cảnh giác", ông Tô Lâm nói.

THÁI MỸ (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement