Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bộ NN-PTNT khẳng định chất lượng thịt heo nhập khẩu đạt chuẩn

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT khẳng định chất lượng thịt heo nhập khẩu giúp người dân yên tâm hơn khi sử dụng.

Nhập khẩu với số lượng lớn, đảm bảo nguồn cung

Để giải quyết cho thực trạng giá thịt heo liên tục tăng cao, trong khi tình hình tái đàn còn chậm, việc nhập khẩu thịt heo được xem là giải pháp tối ưu nhất. 

Tính từ đầu năm đến ngày 25/5, có 129 doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu thịt heo và sản phẩm thịt heo từ các nước vào Việt Nam. Tổng lượng thịt heo nhập khẩu hơn 67.270 tấn, tăng 250% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nhập khẩu chủ yếu từ Canada, Đức, Ba Lan, Brazil, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha và Nga.

Sản phẩm thịt heo nhập khẩu cũng khá phong phú, gồm đủ loại từ thịt ba chỉ, chân giò, móng, tai cho tới thịt vai, mông hay sườn,...

So với thịt heo nóng, thịt heo nhập khẩu có đặt tính là đều phải cấp đông nên khi chế biến cần có kỹ thuật và các thiết bị để rã đông sản phẩm đúng cách. Nếu quá trình rã đông thịt không đúng cách sẽ rất dễ nhiễm vi sinh, làm giảm chất lượng thịt. Do đó, người tiêu dùng khi nấu ăn tại nhà phải tìm hiểu kỹ về quy trình rã đông thịt.

Bộ NN-PTNT khẳng định chất lượng thịt heo nhập khẩu đạt chuẩn

Đảm bảo an toàn thực phẩm

Phó Cục trưởng Cục Thú Y (Bộ NN-PTNT) Đàm Xuân Thành khẳng định với VnExpress, thịt heo đông lạnh, kể cả thịt heo mát nhập khẩu qua con đường chính ngạch vào nước ta được cơ quan chức năng kiểm tra ATTP nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn dịch bệnh. Theo đó, tâm lý lo sợ ăn thịt heo nhập khẩu không an toàn là hoàn toàn sai lầm.

Trước khi xuất khẩu thịt heo vào Việt Nam, các nước xuất khẩu cần cung cấp cho Cục Thú y những hồ sơ, tài liệu về tình hình dịch bệnh, các chương trình và kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thịt heo.

Đa phần các nước xuất khẩu thịt heo vào Việt Nam đều có nền chăn nuôi và công nghệ giết mổ hiện đại. Việc kiểm soát dịch bệnh và vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) rất nghiêm ngặt. 

Chưa kể, trong quá trình chế biến, sau khi giết mổ thịt heo sẽ được cấp đông nhanh ở nhiệt độ âm 40 độ C. Bởi cấp đông ở nhiệt độ này, các tế bào hầu như vẫn giữ nguyên vẹn, đảm bảo chất lượng của miếng thịt.

Tất cả các lô hàng thịt heo nhập khẩu vào Việt Nam đều được lưu giữ ở khu vực cửa khẩu nhập và được các cơ quan thú y cửa khẩu kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ.

Các cơ quan thú y cửa khẩu lấy mẫu các lô hàng thịt heo nhập khẩu để xét nghiệm các chỉ tiêu lý hóa, cảm quan, vi sinh vật gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh theo quy định, nếu kết quả xét nghiệm bảo đảm các yêu cầu mới được phép nhập khẩu vào Việt Nam để tiêu thụ nội địa.

Định kỳ, Cục Thú y chỉ đạo các Cơ quan thú y cửa khẩu xây dựng kế hoạch giám sát, tổ chức lấy mẫu kiểm tra các chất tồn dư trong thịt nhập khẩu.

Như vậy, có thể nói việc kiểm soát dịch bệnh và VSATTP đối với sản phẩm thịt heo từ các nước nhập khẩu vào Việt Nam được tổ chức kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo VSATTP.

Bảo quản trong ngăn mát: 

Thịt gia cầm sống: 1 - 2 ngày.

Thịt xay sống: 1 - 2 ngày.

Thịt sống đã cắt: 3 - 4 ngày.

Cá sống: 1 - 2 ngày.

Thịt chín (cá, gia cầm,…): 3 - 4 ngày.

Bảo quản trong tủ đông, ngăn đá: 

Thịt gia cầm sống: 9 tháng (cắt miếng) hoặc 1 năm (nguyên con).

Thịt bò xay sống: 3 - 4 tháng. Thịt sống đã cắt miếng: 4 - 12 tháng tùy từng loại.

Cá sống: 6 tháng. Thịt chín (cá, gia cầm,…): 2 - 6 tháng.

Xúc xích và thịt nguội: 1 - 2 tháng.


PHƯỢNG LÊ (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement