17/08/2017 04:36
Bộ GTVT họp báo vụ BOT Cai Lậy: Hai cây cầu biến thành cống là giải pháp kỹ thuật
Chiều nay 17/8, Bộ GTVT tổ chức họp báo thông tin về một số vấn đề liên quan đến trạm thu phí BOT Cai Lậy, Tiền Giang đang nóng dư luận suốt nửa tháng qua.
Cuộc họp báo bắt đầu từ 15h chiều nay 17/8, tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì.
Ông Nguyễn Trí Đức, Chánh văn phòng Bộ GTVT, cho biết lãnh đạo bộ sẽ giải đáp các thông tin liên quan vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy,thông tin về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm này, và các thông tin liên quan dự án...
Trước đó, Sáng 16/8, Bộ GTVT đã có cuộc họp với UBND tỉnh Tiền Giang, và chủ đầu tư thống nhất về việc giảm phí tại trạm. Theo đó, từ 21/8 các loại xe khi đi qua trạm này sẽ được giảm từ 15.000 đến 40.000 đồng/lượt, tùy từng loại xe.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng thống nhất miễn thu phí,hoặc giảm 50% phí cho các phương tiện của người dân ngụ tại 4 xã Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú và Phú An thuộc huyện Cai Lậy từ 10/9.
Khảo sát rất lâu và kỹ lưỡng trước khi đặt trạm BOT Cai Lậy
Trả lời câu hỏi đầu tiên của báo chí,Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, vị trí đặt trạm thu phíCai Lậy nằm trong phạm vi dự án. Đồng thờikhi phê duyệt dự án đều có lấy ý kiến của cơ quan địa phương, HĐND, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Bộ Tài chính. Ngoài ra còn căn cứ phương án tài chính là hài hòa lợi ích để vừa có đường tốt để đi nhưng nhà đầu tư phải cân đối vốn, có lợi nhuận, đơn vị cấp vốn cũng phải xem khả thi mới cấp vốn.
Thứ trưởng nói do ngân sách đang hạn chế, Nhà nước không có tiền để đầu tư nên giao cho các chủ đầu tư là công ty thực hiện. Đối với việc chủ đầu tư nâng cấp quốc lộ 1, do quỹ bảo trì đường bộ chỉ có khả năngvá láng, không nâng cấp cải tạo được, nên chủ đầu tư BOT Cai Lậy tham gia nâng cấp cải tạocầu đường trên quốc lộ 1.
Việc nâng cấp cầu, đường quốc lộ 1 qua Cai Lậy là cải tạo, nâng cấp cầu, mặt đường cho cao hơn, tốt hơn. Đại diện Bộ GTVT nói kinh phí này đã tính toánlà khoảng 300 tỉđồng.
Giảm giá phí, kéo dài thời gian thu phí
Trả lời về việc điều chỉnh giảm giá phí, dẫn đến kéo dài thời gian thu phí, Thứ trưởng Đông nói hiện nay Bộ GTVT, nhà đầu tư, cùng tổ chức tín dụng cấp vốn cho dự án đang trao đổi, tính toán lại để cân đối mức lãi suất, nhằm phù hợp với thời gian cho vay vốn.
Đồng thời Bộ cũng tính tới phương án bỏ tiền ngân sách ra mua lại đoạn quốc lộ 1 qua Cai Lậy. Tuy nhiên Thứ trưởng Đông cũng cho rằng hiện Bộ GTVT đang phải hoàn trả vốn đã ứng của năm trước, nên việc dùng tiền ngân sách để mua lại dự án là khó khả thi.
Clip trạm thu phí Cai Lậy phải xả trạm vì nhiều tài xế cùng trả tiền lẻ gây kẹt xe trên quốc lộ 1
Về việc hai cây cầu biến thành cống là giải pháp kỹ thuật
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng việc hai câu cầu "biến mất" là do giải pháp kỹ thuật khi thực hiện. Chủ đầu tư đã thay thế 2 cây cầu dài 6 métbằng cống hộp. Việc giảm được bao nhiêu kinh phí sau khi 2 cầu thành cống, Bộ sẽ có con số cụ thể. Tuy nhiên Thứ trưởng Đông cho rằng chắc chắn kinh phí giảm không được nhiều, không thay đổi được các ngày thu phí.
Ông Đông cũng cho biết biện pháp lâu dài sẽ hướng các trạm BOT trên cả nước, cụ thể trạm BOT Cai Lậy sử dụng thu phí điện tử giống như trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp