Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Binh sĩ Mỹ bắt đầu rời Syria về nước

Phân tích

19/12/2018 23:32

Ngày 19/12, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, quân đội Mỹ đã bắt đầu trở về nước sau khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.

Theo Reuters, trong một tuyên bố ngày 19/12, người phát ngôn Nhà Trắng, bà Sarah Sanders cho biết, quân đội Mỹ đã bắt đầu trở về nước sau khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria. Bà Sanders nêu rõ: "Chúng tôi đã chuyển sang giai đoạn tiếp theo của chiến dịch và bắt đầu đưa binh sĩ Mỹ trở về nước".

Theo bà Sanders, chiến thắng tại Syria không phải là sự chấm dứt của liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu. Bà Sanders khẳng định Mỹ và các nước đồng minh vẫn sẽ tiếp tục hợp tác trong cuộc chiến chống IS.

Ông Donald Trump tuyên bố Mỹ đã đánh bại tổ chức IS tại Syria, đồng thời cho biết đây là lý do duy nhất cho sự hiện diện của lực lượng Mỹ tại Syria. Ảnh: AP
Ông Donald Trump tuyên bố Mỹ đã đánh bại tổ chức IS tại Syria, đồng thời cho biết đây là lý do duy nhất cho sự hiện diện của lực lượng Mỹ tại Syria. Ảnh: AP

Trong khi đó, một quan chức Mỹ cho biết, toàn bộ các nhân viên  Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ rời khỏi Syria trong vòng 24 giờ tới. Ông Donald Trump tuyên bố Mỹ đã đánh bại tổ chức IS tại Syria, đồng thời cho biết đây là lý do duy nhất cho sự hiện diện của lực lượng Mỹ tại Syria.

Trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: "Chúng tôi đã đánh bại IS tại Syria, lý do duy nhất cho sự hiện diện (của binh sĩ Mỹ) ở đó trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump".

Dòng trạng thái trên được công khai chỉ ít phút sau khi hãng tin CNN dẫn lời giới chức Mỹ cho biết chính quyền Mỹ đang cân nhắc rút "toàn bộ và ngay lập tức" binh sĩ Mỹ khỏi Syria. Mỹ hiện duy trì khoảng 2.000 nhân viên quân sự ở miền Đông Syria với nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng địa phương đánh đuổi IS và ngăn không cho cuộc xung đột tại Syria lan rộng thêm.

Trong năm qua, Tổng thống Trump từng tuyên bố sẽ sớm rút các lực lượng Mỹ khỏi Syria, vì cho rằng Mỹ đã lãng phí tới 7.000 tỷ USD vào các cuộc chiến tại Trung Đông. Tuy vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Jame Mattis cũng như các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đều tỏ ra quan ngại việc rút quân khỏi Syria trước khi đạt được một thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài gần 9 năm, vốn cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người, đẩy 22 triệu người dân Syria, khoảng 1/2 dân số trước cuộc xung đột, phải đi sơ tán.

 Washington sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác tại Syria.
 Washington sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác tại Syria.

Cùng ngày, Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Danny Danon tuyên bố nước này sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại quân đội Iran tại Syria, ngay cả khi Mỹ rút lực lượng khỏi quốc gia Trung Đông. Theo ông Danon, Israel sẽ theo đuổi chính sách không để cho Iran xây dựng căn cứ ngay sát biên giới.

Trả lời báo giới, ông Danon nhấn mạnh: "Chúng tôi có những lo ngại về Syria, về sự hiện diện của binh sỹ Iran tại Syria. Chúng tôi sẽ làm mọi điều cần thiết để bảo vệ người dân của chúng tôi, bất kể là có sự giúp đỡ từ quân đội Nga, Mỹ hay bất cứ quốc gia nào khác. Chúng tôi sẽ theo đuổi chính sách không để cho Iran xây dựng căn cứ ngay sát biên giới".

Trong khi đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc Robert Manning cho biết Washington sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác tại Syria, trong bối cảnh có những thông tin về việc chính quyền Tổng thống Donald Trump quyết định rút lực lượng Mỹ khỏi Syria.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement