Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thị sát 'điểm đen' giao thông để tìm lời giải

Phân tích

12/07/2017 08:59

Chiều ngày 11/7 Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có chuyến đi thực tế tại khu vực cảng Cát Lái (quận 2) – nơi nổi lên là một điểm đen ùn tắc tại TP trong những năm vừa qua.

Tại đây ông đã tới kiểm tra tiến độ thi công vòng xoay Mỹ Thủy. Khu vực này là nơi giao nhau của đường Đồng Văn Cống và Võ Chí Công – hai tuyến đường có lưu lượng xe container vào cảng Cát Lái rất lớn, nên thường xuyên ùn tắc.

Để xử lý tình trạng này TP quyết định đầu tư hệ thống cầu vượt và hầm chui để giảm giao cắt các dòng xe. Công trình được khởi công đầu năm 2017, đến nay chiếc cầu vượt đã dần hình thành.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nghe lãnh đạo cảng Cát Lái báo cáo tình hình giao thông tại đây.

Sau khi ghi nhận thực tế, ông Nguyễn Thiện Nhân đã làm việc với các chuyên gia thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM, để nghe các giải pháp khắc phục những vấn đề của giao thông khu vực này.

Trình bày tại đây, TS Hồ Thanh Phong – Hiệu trưởng Đại học Quốc tế (ĐHQG TPHCM) đã thuyết trình nghiên cứu của ông và các cộng sự.

Theo khảo sát, trung bình mỗi ngày cảng Cát Lái có 14.000 xe container ra vào, thậm chí giờ cao điểm có thể lên tới 20.000. Trong khi đó các tuyến đường nhỏ hẹp xung quanh không thể đáp ứng lưu lượng xe, từ đó ách tắc xảy ra.

Dù TP triển khai các giải pháp để phân luồng, tăng lực lượng điều tiết nhưng cũng chỉ có thể làm giảm đi tình trạng ùn tắc, chứ không thể giải quyết dứt điểm do lượng xe ra vào quá lớn.

Thống kê cho thấy những khung giờ thường xảy ra kẹt xe là từ 6-10h, 13-15h, 16-18h và 2-4h sáng.

Trước những vấn đề trên, TS Phong đề xuất sẽ ứng dụng công nghệ giao thông thông minh bằng cách thu thập các số liệu qua camera, từ đó chuyển dữ liệu vào một mô hình mô phỏng, từ đó đưa ra giải pháp tối ưu nhất.

TS Phong cho rằng cách giải quyết này đã được áp dụng tại đường Võ Văn Kiệt và mang lại những kết quả khả quan.

Ghi nhận nỗ lực của các nhà nghiên cứu, ông Nguyễn Thiện Nhân đồng tình rằng cần phải có giải pháp điều tiết thông minh. Bởi nếu chỉ trông chờ vào các công trình như mở rộng đường, làm cầu vượt thì sẽ không giải quyết kịp.

Người đứng đầu Thành ủy nhận định rằng việc lấy dữ liệu, bao gồm cả ghi nhận các hành vi của người tham gia giao thông sẽ giúp cơ quan quản lý đưa ra cách điều tiết tốt hơn, đồng thời tạo tiền đề để điều chỉnh quy hoạch sau này.

Tuy vậy, song song với các giải pháp công nghệ cao, ông Nhân cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải nhanh chóng hoàn thiện tuyến đường Vành đai 2 (đường Võ Chí Công), vì đây là tuyến huyết mạnh, ảnh hưởng rất lớn đến việc ra vào cảng.

NGUYỄN CƯỜNG (Infonet)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement