Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bầu cử giữa kỳ Mỹ 2018: Phe Dân chủ tiến gần hơn tới việc giành lại quyền kiểm soát Hạ viện

Phân tích

07/11/2018 11:21

Cuộc bỏ phiếu quan trọng đã kết thúc ở hơn hai mươi tiểu bang của Mỹ. Đây được xem là cuộc bầu cử tốn kém nhất trong lịch sử nước này.

Tính tới 11h sáng 7/11 (giờ Việt Nam), kết quả bầu cử Hạ viện vẫn chưa ngã ngũ cho dù truyền thông Mỹ cho rằng đảng Dân chủ đang tiến gần hơn tới việc giành lại quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ Mỹ ngày 6/11.

Trong số đó, đáng chú ý là các bang quan trọng như Georgia và Florida, nơi hai cuộc đua vào ghế thống đốc. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để biết kết quả nghiêng về đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa.

Bầu cử giữa kỳ Mỹ 2018: Phe Dân chủ tiến gần hơn tới việc giành lại quyền kiểm soát Hạ viện

Theo truyền hình CNN, phe Dân chủ được dự đoán đã giành được 158 ghế. Nếu đảng Dân chủ có được đủ số ghế 218 ở Hạ viện để giành lại thế đa số, Tổng thống Donald Trump sẽ bị buộc phải đối phó với một sự thay đổi trong cán cân quyền lực ở Washington.

Cho dù cuộc đua vẫn đang diễn ra hết sức gay cấn và kết quả luôn thay đổi sau từng giờ kiểm phiếu, nhưng kênh truyền hình Fox và NBC đều dự đoán chiến thắng cuối cùng tại Hạ viện sẽ thuộc về đảng Dân chủ, trong khi đó đảng Cộng hòa chắc chắn đã duy trì thế kiểm soát tại Thượng viện.

Kết quả này sẽ tạo ra sự cân bằng cán cân quyền lực tại Washington sau khi Tổng thống Donald Trump luôn giành được lợi thế trong 2 năm qua nhờ đảng Cộng hòa của ông kiểm soát lưỡng viện.

Hiến pháp Mỹ quy định một đảng cần nắm giữ ít nhất 51 ghế để kiểm soát Thượng viện và 218 ghế để kiểm soát Hạ viện. Trong khi đảng Cộng hòa muốn bảo toàn quyền lực sau cuộc bầu cử, đảng Dân chủ hy vọng ít nhất có thể giành lại Hạ viện để ngăn cản chính sách của ông Trump.

Cuộc đua chưa kết thúc, đảng Dân chủ vẫn nuôi hy vọng một "làn sóng xanh" để tạo áp lực lên Tổng thống Donald Trump. Trong khi kết quả sơ bộ cuộc đua ở Hạ viện đã mang lại những tin tốt cho đảng Dân chủ, thì theo NBC News, điều này không đặc biệt. Bên cạnh đó, cuộc đua ở Thượng viện vẫn còn quá sớm để xác định, liệu đảng Cộng hòa có chiếm thế áp đảo như dự đoán hay không.

Rõ ràng đây là một trong số ít cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ quyến rũ đa số dân Mỹ, theo NBC News. Lượng cử tri bỏ phiếu sớm ở hầu hết các bang vượt quá con số của năm 2014. Trong khi chi tiêu cho các chiến dịch tranh cử đã được đẩy lên mức kỷ lục 5,2 tỷ USD.

Cuộc đua vào Quốc hội Mỹ lần này cũng tạo nên một lịch sử khác. Đó là số lượng ứng viên là phụ nữ và người da màu. Đồng thời, cho cử tri cơ hội để lần đầu tiên chọn ra thống đốc chuyển giới, phụ nữ người Mỹ gốc bản địa trong Quốc hội, thống đốc phụ nữ da đen đầu tiên. Điều đó cho thấy hàng triệu người Mỹ đã nhận thức tầm quan trọng của cuộc bầu cử này.

Bầu cử giữa kỳ Mỹ 2018: Phe Dân chủ tiến gần hơn tới việc giành lại quyền kiểm soát Hạ viện

Tổng thống Donald Trump không có tên trên lá phiếu, nhưng cuộc bầu cử này thật sự là thử thách cho quyền lực của ông trong nửa cuối nhiệm kỳ. Cho nên tổng thống Mỹ đã chạy đua vận động cho đảng Cộng hòa, nhằm tìm kiếm sự ủng hộ tối đa cho những quyết sách của ông sắp tới.

Người Mỹ thường kiểm tra tổng thống của mình bằng cách trao thêm quyền lực cho đảng đối lập trong các cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ. Nếu lịch sử lập lại, đảng Dân chủ chiếm đa số ghế ở Hạ viện, quyền lực giám sát rộng lớn của Quốc hội đối với Nhà Trắng không chỉ được sử dụng để làm khó ông Donald Trump, mà còn có thể dùng để luận tội tổng thống.

Cuộc thăm dò dư luận của NBC News cho thấy, đa số người Mỹ (54%) đã quay lưng với ông Donald Trump. Trong đó số lượng đáng kể cử tri (47%) thể hiện sự phản đối mạnh mẽ. Có 41% ủng hộ vấn đề cải thiện điều kiện chăm sóc sức khỏe của đảng Dân chủ. Trong khi đó, chỉ có 23% cử tri ủng hộ chính sách về vấn đề nhập cư và 23% ủng hộ chính sách kinh tế, hai vấn đề ưa thích của đảng Cộng hòa.

Nhìn chung, người Mỹ bày tỏ một cái nhìn khá mờ nhạt về chính trị, với tỷ lệ 56% cử tri cho rằng nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đang đi đúng hướng, 3/4 người Mỹ nói rằng đất nước đang bị chia rẽ sâu sắc hơn.

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement