Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bắt quả tang nhiều hộ kinh doanh bơm bột rau câu vào tôm để tăng trọng lượng

Phân tích

16/07/2017 03:12

Các cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu đang xem xét hình thức xử phạt nhiều cơ sở kinh doanh quy mô lớn, có hành vi bơm tạp chất vào tôm để tăng trọng lượng và kích thước nhằm bán được giá cao.

Đến ngày 16/7, Phòng cảnh sát môi trường công an tỉnh Bạc Liêu, tiếp tục phối hợp cùng Cục Cảnh sát môi trường Bộ Công anvà Thanh tra Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, thụ lý hồ sơ để giải quyết.

Nhiều cơ sở bị bắt quả tang đang bơm tạp chất vào tôm. Ảnh minh họa

Trước đó vào ngày 14/7, lực lượng phối hợp gồm các cơ quan nói trên đã đồng loạt ập vào hai cơ sở kinh doanh tôm quy mô lớn tại xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu.

Lực lượng chức năng đã bắt quả tang hành vi bơm tạp chất vào tôm tại hộ kinh doanh do ông Trần Quang Khải (37 tuổi) làm chủ,ở ấp An Khoa, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu.

Tại cơ sở của ông Khải, lực lượng chức năng thu giữ một máy tự chế, 5 ống dây, kim tiêm dùng để bơm tạp chất, một máy xay bột và một thùng phi nhựa chứa 40 kg tạp chất.

Cùng thời điểm, một tổ công tác tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh của gia đình ông Trần Quang Trung, cũng tại ấp An Khoa, xã Vĩnh Mỹ B.

Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện có 3 công nhân đang thực hiện việc bơm tạp chất vào tôm. Đến thời điểm bị bắt quả tang, nhóm công nhân này đã bơm xong tạp chất vào hàng chục kgtôm sú nguyên liệu. Bên cạnh đó, có hàng chục lít tạp chất đã được pha sẵn, chờ bơm vào số tôm còn lại.

Cơ quan chức năng đã thu giữ của cơ sở ông Trung một máy tự chế dùng để bơm tạp chất cùng năm ống dây, kim tiêm, một máy xay bột…

Theo lời khai của chủ những cơ sở nói trên, tạp chất dùng để bơm vào tôm chủ yếu là Agar (còn gọi là bột rau câu) được mua tại TP.HCM. Hàng đêm, những cơ sở này thuê công nhân pha tạp chấtvà dùng máy tự chế, kim tiêm bơm vào tôm để con tôm tăng kích thước và trọng lượng. Việc nàynhằm đánh lừa người tiêu dùng, các doanh nghiệp thu mua để chế biến, từ đó bán với giá cao hơn tômthông thường.

Trong thời gian vừa qua, tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long như Cà Mau, Bạc Liêu… cơ quan chức năng đã phát hiện rất nhiều trường hợp bơm tạp chất vào tôm. Trước tình trạng này, các cơ quan có liên quan đang thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt để giải quyết dứt điểm hành vigian lận thương mạinày.

Xem xét xử lý hình sự hành vi đưa tạp chất vào tôm

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn, tháng 12/2016 Thủ tướng Chính phủ kýQuyết định 2419 phê duyệt đề án kiểm soát, ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất.

Thủ tướng giao cho Bộ Công an cùng các bộ ngành cóliên quan, xác định tội danh đối với hành vi tổ chức, tham gia đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu, sản xuất kinh doanh tôm có tạp chất. Từ đó ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn nhằm xử lý hành vi này theo Luật Hình sự. Trong trường hợp không xác định được tội danh tương ứng trong Bộ luật Hình sự, Thủ tướng yêu cầucác bộ ngành liên quancó phương án báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét, bổ sung vào tội hình sự.

Cũng theo quyết định của Thủ tướng, mục tiêu đến hết năm 2017, 100% các cơ sở nuôi tôm tại bốn tỉnh trọng điểm Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Kiên Giang ký cam kết không đưa tạp chất vào tôm trước khi tiêu thụ. 100% cơ sở thu mua, sơ chế, chế biến tại bốn tỉnhtrên ký cam kết không đưa tạp chất vào tôm, không mua tạp chất. Đến năm 2018 cơ bản chấm dứt tình trạng đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu trên phạm vi cả nước.

HẢI ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement