Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bất chấp lo lắng của ông Tập, nợ công địa phương của Trung Quốc vẫn tăng nhanh

Phân tích

24/09/2018 07:41

Chủ tịch Trung Quốc rất lo lắng vấn đề nợ công của chính quyền địa phương ở nước này, thế nhưng số nợ này vẫn đang tăng nhanh.

Theo truyền thông Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gây sức ép cho các chính quyền địa phương cắt giảm mức nợ của họ để giảm rủi ro tài chính trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.Mức nợ công địa phương đang phình to ra là một vấn đề đáng lo lắng của Trung Quốc khi mà nền kinh tế nước này đang giảm tốc độ tăng trưởng.

170525075645-china-debt-780x439

Nhưng với nhiều địa phương thì việc "nghiện" vay nợ khó có thể bỏ, kết quả là khối nợ công của địa phương tại Trung Quốc vẫn phình to ra, bất chấp sự lo lắng của nhà lãnh đạo nước này.

Cụ thể, theo Quốc hội Trung Quốc thì dự kiến cuối năm nay mức nợ công của các địa phương ở nước này sẽ còn tăng cao hơn nữa lên 21.000 tỷ CNY, từ mốc 17.660 tỷ CNY (2.580 tỷ USD) hiện nay.

Theo Tân Hoa Xã, dù nợ công của chính quyền địa phương ở Trung Quốc đang tăng nhanh, nhưng nó vẫn nằm trong mức giới hạn trần nợ chính thức.

Trong khi nợ của chính phủ Trung Quốc hiện chỉ ở mức 36,2% GDP, tức thấp hơn các nền kinh tế tiên tiến khác rất nhiều thì mức nợ công của chính quyền địa phương tăng nhanh là rất đáng quan ngại.

Nợ của chính quyền địa phương là một thỏa thuận đảm bảo không chính thức, nhằm tài trợ cho các dự án ở địa phương, theo South China Morning Post.Số nợ này tăng cao đồng nghĩa với việc tăng chi tiêu công ở các địa phương ở Trung Quốc, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế trong bối cảnh tốc độ tăng GDP của Trung Quốc đang giảm.

Các địa phương tại Trung Quốc hiện đang thi nhau phát hành trái phiếu địa phương. Trong tháng 8, họ đã phát hành 883 tỷ CNY trái phiếu địa phương, tăng mạnh so với hồi tháng 7 chỉ 757 tỷ CNY. Tính chung cả 8 tháng đầu năm các chính quyền địa phương tại Trung Quốc đã phát hành số trái phiếu trị giá hơn 3.000 tỷ CNY.

Theo Tân Hoa Xã, phát hành trái phiếu địa phương là cách duy nhất hợp pháp để vay nợ công của các chính quyền địa phương ở nước này.

THÀNH THÁI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement