Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bán gần 100% hàng Trung Quốc, Mumuso “lòe” là hàng Hàn Quốc

Phân tích

14/07/2018 09:08

Có tới 2.257/2.273 (99,3%) loại hàng hóa bán tại Mumuso được nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng chuỗi cửa hàng này lại giới thiệu như hàng Hàn Quốc.

Kết luận của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương ngày 13/7. Sau khi tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam (Công ty), theo quyết định của Bộ ký ngày 25 tháng 5 vừa qua. Hàng hóa kiểm tra trong thời điểm từ năm 2016 tới ngày 31 tháng 5 năm 2018.

Theo Cục Cạnh tranh, nhãn hiệu Mumusokr đã được đăng ký bởi Công ty TNHH Mumusokr, địa chỉ: 601, 47 Sejongdaero 23-Gil, Jongro-Gu, Seoul (Kr). Công ty sử dụng nhãn hiệu Mumusokr theo ủy quyền của Công ty Mumuso Thượng Hải. Công ty Mumuso Thượng Hải là đơn vị có quyền sử dụng và quản lý nhãn hiệu Mumusokr trên toàn cầu theo ủy quyền của Công ty TNHH Mumusokr. Tại thị trường Hàn Quốc, không có chuỗi cửa hàng thương hiệu Mumuso.

Mumuso vi phạm hàng loạt lỗi về nhãn và nguồn gốc hàng hóa.
Mumuso vi phạm hàng loạt lỗi về nhãn và nguồn gốc hàng hóa.

Cục Cạnh tranh cho rang, Mumuso có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng. Trong thông tin, tài liệu cung cấp công khai cho người tiêu dùng, Công ty sử dụng nhiều nội dung thể hiện sự liên quan tới nguồn gốc từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, Công ty không cung cấp được các căn cứ, tài liệu để xác minh tính chính xác của các thông tin cung cấp, đặc biệt là thông tin về nguồn gốc, công nghệ sản xuất sản phẩm.

Công ty có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh, cụ thể là quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh. Quá trình kiểm tra cho thấy, việc Công ty sử dụng một số nội dung quảng cáo công khai tại cửa ra vào địa điểm kinh doanh: “Mumuso; Giá chỉ từ 22.000; Korea”; sử dụng chữ Korea (Hàn Quốc) trên các túi đựng sản phẩm là không chính xác, có thể khiến khách hàng hiểu rằng cửa hàng, người sản xuất, nơi sản xuất, xuất xứ, sản phẩm của Công ty liên quan đến Korea (Hàn Quốc).

Mumuso cũng bị kết luận có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa. Kết quả kiểm tra cho thấy: một số mặt hàng có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, có nhãn phụ bằng tiếng Việt nhưng có nội dung không phù hợp với hồ sơ công bố và hồ sơ nhập khẩu. Và có dấu hiệu vi phạm pháp luật về công bố sản phẩm. Quá trình kiểm tra phát hiện 2 mẫu sản phẩm mỹ phẩm có nội dung về thành phần ghi trên nhãn phụ không phù hợp với nội dung về thành phần trong hồ sơ công bố. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty tiến hành thu hồi toàn bộ 2 loại mỹ phẩm nêu trên để chờ kết quả xử lý của cơ quan nhà nước.

Đoàn kiểm tra đã gửi 6 mẫu mỹ phẩm của Công ty để kiểm nghiệm giới hạn chì, arsen và thủy ngân. Kết quả kiểm nghiệm chất lượng mỹ phẩm do Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương (Bộ Y tế) thực hiện cho thấy các mẫu kiểm nghiệm đạt yêu cầu chất lượng các chỉ tiêu đã thử.

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng có đấu hiệu vi phạm pháp luật về thương mại điện tử. Quá trình kiểm tra cho thấy Công ty không cung cấp chính xác thông tin liên quan đến trách nhiệm thông báo website đến Bộ Công Thương….

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement