21/11/2023 08:36
Bách Hóa Xanh dự kiến lỗ 1.100 tỷ đồng trong năm 2023
Mảng bách hóa của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) dự kiến lỗ 1.100 tỷ đồng trong năm 2023, theo báo cáo của SSI Research.
Trong tháng 10, doanh thu mỗi cửa hàng của chuỗi bách hóa Bách Hóa Xanh (BHX) đã tăng lên mức 1,7 tỷ đồng/tháng, vượt xa kỳ vọng, so với mức 1,6-1,65 tỷ đồng trong quý 3/2023 và 1,4 tỷ đồng trong quý 2/2023.
Mặc dù người tiêu dùng giảm chi tiêu, MWG vẫn đạt được tăng trưởng doanh thu cho BHX nhờ cơ cấu sản phẩm hợp lý, thu hút số lượng lớn khách hàng mới. Các cửa hàng BHX hiện bán thực phẩm tươi sống có thương hiệu như thịt của CP Food và hải sản của Navico thay vì thực phẩm không có thương hiệu.
BHX cũng mở rộng loại rau củ ở khu vực thành thị để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong giờ mua sắm buổi chiều. Ngoài ra, cửa hàng BHX tăng cường cung cấp trái cây nhập khẩu ở khu vực nông thôn, nơi chợ truyền thống gần đó không cung cấp đủ loại trái cây này.
BHX đã thu hút nhiều khách hàng mới trong năm 2023 thông qua ứng dụng khách hàng thân thiết. Công ty dự kiến sẽ sử dụng dữ liệu từ ứng dụng này để điều chỉnh danh mục sản phẩm và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi bán chéo nhằm tăng giá trị giỏ hàng, từ đó tăng thêm doanh thu/cửa hàng trong năm 2024.
Doanh thu trên mỗi cửa hàng tăng nhanh hơn dự kiến, dẫn đến nâng cao ước tính doanh thu của MWG cho giai đoạn 2023-2024, lần lượt đạt 31.100 tỷ đồng (tăng 15% so với cùng kỳ năm trước) và 37.400 tỷ đồng (tăng 20% so với cùng kỳ năm trước). Tuy số lượng cửa hàng mở mới giảm xuống còn 100 cửa hàng trong năm 2024 do vấn đề tăng vốn, nhưng MWG vẫn duy trì kế hoạch tăng cường cửa hàng.
Dự kiến số lượng cửa hàng cuối năm 2023-2024 là 1.706 (giảm 21 cửa hàng so với đầu năm) và 1.806 cửa hàng (tăng 100 cửa hàng so với đầu năm).
MWG đã ghi nhận chi phí bất thường 90 tỷ đồng trong quý 3/2023, liên quan đến hoạt động tái cơ cấu tại các cửa hàng BHX trong năm 2022. Loại trừ khoản chi phí bất thường này, biên lợi nhuận trước thuế (LNTT) của BHX trong quý 3/2023 lỗ 1,8% (so với khoảng lỗ 4,2% trong quý 2/2023). Công ty có thể tiếp tục ghi nhận khoản chi phí này trong quý 4/2023, làm cho mảng bách hóa có thể không đạt được điểm hòa vốn kế toán vào cuối năm 2023.
Từ đầu năm 2023, MWG đã chuẩn hóa quy trình vận hành tại các cửa hàng BHX, giúp loại bỏ công việc không cần thiết, tiết kiệm thời gian và chi phí nhân công (số lượng nhân viên giảm 7% so với đầu năm). Đồng thời, tăng lợi nhuận gộp và duy trì chi phí logistics ổn định giúp nâng cao hiệu quả hoạt động. Tỷ lệ chi phí logistics trên doanh thu giảm từ 6% trong quý 4/2022 xuống còn 5% trong quý 3/2023. Do đó, dự kiến BHX sẽ đạt điểm hòa vốn trong nửa đầu năm 2024.
Tính bình quân, mảng bách hóa của MWG dự kiến lỗ 1.100 tỷ đồng trong năm 2023 và đạt 441 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2024. Dự kiến MWG sẽ mở mới cửa hàng BHX từ quý 2/2024 sau khi chuỗi này mang lại lợi nhuận ổn định.
Công ty có thể mở thêm khoảng 400 cửa hàng mà không cần đầu tư cơ sở vật chất mới, với dự báo mở khoảng 100 cửa hàng mới trong năm 2024. Mô hình BHX mới tại các khu chung cư được coi là hiệu quả hơn, nhưng quy mô mở rộng có thể phụ thuộc vào mặt bằng cho thuê và sự cạnh tranh từ các đối thủ gần đó.
Về tình hình kinh doanh tổng quan của MWG trong tháng 10 đạt 11.000 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước và tăng 5% so với tháng trước. Trong đó, doanh thu từ mảng CNTT & điện máy (ICT&CE) đạt 7.600 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, nhưng tăng 5% so với tháng trước, chủ yếu nhờ doanh số bán iPhone 15.
Doanh thu từ mảng bách hóa đạt 3 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước và tăng 3% so với tháng trước. Doanh thu mỗi cửa hàng của chuỗi BHX trong tháng 10 đạt mức 1,7 tỷ đồng, cao hơn so với mức 1,6-1,65 tỷ đồng trong quý 3/2023 và 1,4 tỷ đồng trong quý 2/2023.
MWG đã tăng thị phần trong số các sản phẩm của Apple, đạt 50% so với mức 25-30% vào đầu năm 2023, mặc dù thị trường đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trong cuộc chiến giá cả. Bất chấp việc giành thêm thị phần, công ty dự kiến doanh thu sẽ chỉ tăng một con số trong năm 2024 do thị trường đã bão hòa, nhu cầu tiêu dùng yếu, và số lượng cửa hàng mới không đáng kể.
Lợi nhuận có thể đã đạt đáy trong quý 2/2023 khi MWG đối mặt với những thách thức từ tình trạng kinh tế yếu và chiến tranh giá cả. Tốc độ phục hồi của biên lợi nhuận có thể không đáng kể, đặc biệt khi cạnh tranh từ mức tồn kho cao của các đối thủ vẫn đang diễn ra. MWG đặt mục tiêu tăng cường doanh thu và lợi nhuận gộp hơn là tập trung vào việc cải thiện biên lợi nhuận.
Trong năm 2024, dự báo biên lợi nhuận và doanh thu cho mảng ICT & CE sẽ được duy trì ổn định. Biên lợi nhuận dự kiến cho mảng này là 4,1%/4,4%/5,3% theo các kịch bản thấp/cơ sở/cao, thấp hơn nhiều so với mức 7,7% trong quý 4/2022 khi khó khăn về nền kinh tế bắt đầu ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp