Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bà Angela Merkel tái đắc cử Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4

Phân tích

25/09/2017 01:06

Theo Reuters, bà Angela Merkel vừa tái đắc cử chức Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4 trong cuộc bầu cử quốc gia hôm 24/9.

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu sau cuộc bỏ phiếu ngày 24/9.

Đáng chú ý, Đảng cánh hữu chống nhập cư Con đường mới cho nước Đức (AfD) giành được kết quả cao hơn dự kiến, với hàng chục nghị sỹ của đảng này được bầu vào Quốc hội Đức (hay còn gọi là Bundestag). Kết quả này được cho là sẽ ảnh hưởng lớn tới hoạt động chính trị nước Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Như vậy, bà Merkel tiếp tục giữ chức thủ tướng sau 12 năm trên cương vị này và sẽ vượt qua các vị tiền nhiệm là Konrad Adenauer, người thống nhất nước Đức và Helmut Kohl, người tái sinh nước Đức sau Thế giới II, để trở thành người nắm giữ chức vụ này lâu nhất tại Đức.

Sau hàng loạt những kết quả bỏ phiếu gây sốc vào năm ngoái từ việc Anh trưng cầu dân ý rời khỏi Liên minh châu Âu đến chiến thắng bất ngờ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, rất nhiều người kỳ vọng bà Merkel sẽ lập lại trật tự phương Tây vốn đang tổn thương, đặt trách nhiệm lãnh đạo một quốc gia châu Âu hậu Brexit lên vai bà.

Theo Reuters, bà sẽ phải thiết lập một chính phủ liên mình, một quá trình gian nan có thể phải mất nhiều tháng trời vì tất cả các đối tác tiềm năng đều không chắc chắn liệu họ có muốn chia sẻ quyền lực với bà hay không.

Theo cuộc thăm dò của truyền hình ARD và ZDF, đảng bảo thủ của bà Merkel đứng đầu trong cuộc bầu cử Đức ngày 24/9 với tỷ lệ khoảng 32,5 đến 33,5%. Tuy nhiên, con số này thấp hơn nhiều so với kết quả 41,5% bà đạt được trong cuộc bầu cử năm 2013.

Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của Martin Schulz lọt vào vị trí thứ 2, với tỉ lệ ủng hộ từ 20-21%. Các cuộc thăm dò cũng cho thấy đảng AfD lần đầu tiên giành được ghế trong Quốc hội sau 60 năm với tỉ lệ ủng họ 13-13,5%.

TUỆ LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement