Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Apple lập kỷ lục doanh thu trong quý III

Doanh nghiệp

28/10/2022 10:03

Doanh số bán iPhone của gã khổng lồ công nghệ tăng khoảng 10%, giảm nhẹ so với kỳ vọng của nhà đầu tư.

Apple vừa công bố kết quả kinh doanh quý III, đánh bại kỳ vọng của Phố Wall về doanh thu và lợi nhuận. Cho đến nay, hoạt động kinh doanh của Apple phần lớn đã chứng tỏ khả năng phục hồi khi doanh số bán điện thoại thông minh ngày càng chậm lại và những thách thức kinh tế toàn cầu đã kéo các công ty cùng ngành.

"Điều này tốt hơn những gì chúng tôi đã dự đoán vào đầu quý", Giám đốc tài chính của Apple, Luca Maestri cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Những biến động tiền tệ có tác động tiêu cực đến công ty, ông nói. Giá trị của đồng USD đã tăng so với các loại tiền tệ khác trong năm nay, một sự phát triển đã đè nặng lên kết quả của các tập đoàn đa quốc gia.

Daniel Morgan, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Synovus Trust Co., cho biết: "Apple không bị tổn hại nhiều như những gì chúng tôi lo lắng ban đầu về nhu cầu của người tiêu dùng".

Apple lập kỷ lục doanh thu trong quý III - Ảnh 1.

Các nhà đầu tư ngày càng lo ngại về việc tăng trưởng doanh số bán hàng chậm lại trong các dịch vụ của Apple, một lĩnh vực quan trọng để đa dạng hóa kinh doanh khi iPhone trở thành một sản phẩm trưởng thành hơn.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple tăng trưởng chậm lại, một lĩnh vực mà một số nhà phân tích cho rằng có thể chỉ ra rằng nhu cầu chậm lại có thể ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone. Doanh thu từ các dịch vụ, bao gồm doanh thu từ App Store và Apple TV +, là 19,2 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm trước nhưng thấp hơn mức tăng so với cùng kỳ của các quý trước. Ông Maestri cho biết dịch vụ giảm tốc là do ảnh hưởng của ngoại hối cũng như sự chậm lại của quảng cáo kỹ thuật số và trò chơi.

Các nhà đầu tư ngày càng lo ngại về sự chậm lại trong hoạt động kinh doanh dịch vụ của hãng vì đây là lĩnh vực quan trọng đối với sự đa dạng hóa kinh doanh của Apple khi iPhone trở thành một sản phẩm trưởng thành hơn. Đầu tuần này, Apple đã tăng giá các dịch vụ phát trực tuyến Apple Music và Apple TV +, điều này có thể giúp tăng doanh thu dịch vụ trong quý hiện tại.

Apple cho biết với các nhà đầu tư rằng tăng trưởng doanh số cả năm trong quý IV sẽ thấp hơn mức tăng doanh thu 8% trong quý III.

Doanh số từ iPhone, tiếp tục chiếm khoảng một nửa tổng doanh thu của công ty, cụ thể, Apple ghi nhận doanh thu 90,15 tỷ USD trong quý III, tăng 8,1% theo năm.

Trong đó, doanh thu từ iPhone là 42,63 tỷ USD, tăng 9,67% theo năm; doanh thu Mac đạt 11,51 tỷ USD, tăng 25,39% theo năm; doanh thu iPad đạt 7,17 tỷ USD, giảm 13,06% theo năm; các sản phẩm khác đạt 9,65 tỷ USD, tăng 9,85% theo năm; doanh thu dịch vụ đạt 19,19 tỷ USD, tăng 4,98% theo năm; biên lợi nhuận 42,3%.

Doanh thu tổng thể đã tăng 8% so với năm trước, đạt 90,1 tỷ USD, một kỷ lục trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9. Thu nhập ròng trong quý là 20,7 tỷ USD, cũng là một kỷ lục. Tổng doanh thu, doanh số bán iPhone và thu nhập ròng đã vượt qua ước tính của các nhà phân tích.

Apple lập kỷ lục doanh thu trong quý III - Ảnh 2.

iPhone 14 trưng bày trong một cửa hàng tại Nhật Bản. Ảnh: Getty Images

Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết vào tháng 7 rằng công ty vẫn chưa thấy bằng chứng trong dữ liệu nội bộ của mình rằng những khó khăn kinh tế vĩ mô đang ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone của họ.

Những gã khổng lồ công nghệ đồng hương của Apple đang chứng kiến sự chậm lại đáng kể. Đầu tuần này, Microsoft, Google và công ty mẹ của Facebook, Meta Platforms Inc. đều báo cáo doanh thu đáng thất vọng, với lý do các yếu tố như nhu cầu của người tiêu dùng đối với PC giảm hoặc sự yếu kém trong quảng cáo kỹ thuật số.

Lợi nhuận giảm trước đối thủ lớn nhất của Apple là Samsung.

Tháng trước, Apple đã công bố dòng điện thoại thông minh mới nhất của mình với iPhone 14 , bao gồm hai mẫu cơ bản giá thấp hơn cũng như hai phiên bản cao cấp. Các nhà phân tích đã kỳ vọng vào sự yếu kém của các mẫu trung bình khi người tiêu dùng nghiêng về các mẫu Pro, được trang bị camera và chip tốt hơn đáng kể.

Theo nhà phân tích Samik Chatterjee của JP Morgan, các mẫu iPhone Pro mới nhất được ước tính chiếm 60% tổng doanh số iPhone 14. Trước đây, nó được phân chia đồng đều hơn giữa các mẫu cơ bản và Pro trong thế hệ iPhone 12 và 13, ông nói.

Ông Maestri nói rằng, do nhu cầu mạnh mẽ đối với các mẫu iPhone 14 Pro của hãng, nguồn cung bị hạn chế. Ông nói: "Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ nhất có thể để đáp ứng mức độ nhu cầu mà chúng tôi đang thấy. Ông Maestri cho biết công ty cũng đang giải quyết những hạn chế về nguồn cung đối với Apple Watch Ultra do nhu cầu cao".

Doanh số bán hàng iPhone Pro mạnh mẽ được kỳ vọng sẽ bù đắp sự yếu kém tiềm ẩn trong doanh số bán iPhone nói chung bằng cách tăng giá bán trung bình của Apple cho iPhone. Kể từ khi giới thiệu dòng sản phẩm Pro trong thế hệ iPhone 11 2019, người mua iPhone dần dần có điều kiện thích Apple cao cấp hơn. Ngoài ra, với sự xuất hiện của 5G vào cuối năm 2020, người tiêu dùng Mỹ đã sẵn sàng trả phí bảo hiểm.

Giá bán trung bình của iPhone đã tăng lên 954 USD trong quý tháng II của công ty, tăng từ 783 USD trong quý tháng III/2019, theo Consumer Intelligence Research Partners.

Doanh thu từ Đại Trung Quốc trong quý III là 15,5 tỷ USD, tăng 6% so với năm trước, so với mức 15,1 tỷ USD mà các nhà phân tích dự kiến. Các nhà phân tích lo ngại về sức mạnh kinh doanh của Apple tại Trung Quốc, khi quốc gia này tiếp tục phải trải qua nhiều biện pháp phong tỏa liên quan đến COVID.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement