Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ant Group đặt mục tiêu vươn ra khu vực Đông Nam Á

Doanh nghiệp

13/09/2022 06:27

Alibaba fintech liên kết đặt cược vào thị trường toàn cầu để ượt qua các hạn chế tại Trung Quốc. Kể từ đầu năm 2022, Ant Group đã mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài thông qua các khoản đầu tư lớn.

Ant Group, chi nhánh fintech của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba Group Holding, đang đặt trọng tâm chính vào các quan hệ đối tác và đầu tư vào các thị trường mới tại khu vực Đông Nam Á, điều này giúp họ vượt qua môi trường pháp lý khắc nghiệt ở quê nhà.

"Chúng tôi rất tập trung vào các mối quan hệ hợp tác trong khu vực vì chúng tôi tin rằng đó là những gì chúng tôi phải làm", Jia Hang, Tổng giám đốc Ant Group khu vực Đông Nam Á, nói với trang tin Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Tuần trước, Ant đã công bố một thỏa thuận với Công ty fintech Indonesia Akulaku cho phép người dùng của công ty này kết nối với nền tảng thanh toán trực tuyến Alipay+. Quan hệ đối tác mới nâng tổng số đối tác kỹ thuật số tham gia hệ sinh thái Alipay + lên 13.

Alipay+ rất quan trọng đối với chiến lược phát triển của Ant Group. Sau khi Bắc Kinh tăng cường giám sát việc kinh doanh thanh toán kỹ thuật số trong nước, điều này đã buộc công ty phải cải tổ hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm cả việc tách hoạt động kinh doanh cho vay khỏi phần còn lại của các dịch vụ tài chính.

Ant Group đặt mục tiêu vươn ra khu vực Đông Nam Á - Ảnh 1.

Ant GroupJia Hang được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Ant Group khu vực Đông Nam Á vào tháng 3. Ảnh: Niikkei

Bình luận của ông Jia Hang nhấn mạnh sự tự tin của Ant Group vào bước tiến ra nước ngoài của mình ngay cả sau khi gã khổng lồ công nghệ tài chính khổng lồ buộc phải hủy bỏ kế hoạch niêm yết công khai lớn nhất thế giới vào tháng 11 năm 2020. IPO đã bị hủy bỏ sau khi người sáng lập Alibaba Jack Ma công khai chỉ trích hệ thống tài chính của Trung Quốc và các cơ quan quản lý vì đã quá lỗi thời.

"Chúng tôi muốn đầu tư nhiều hơn và hợp tác nhiều hơn với nhiều doanh nghiệp trong khu vực để phục vụ người dân địa phương một cách tốt hơn", ông nói thêm.

Là một người với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành thanh toán và từng là Giám đốc điều hành của mạng thẻ tín dụng lớn nhất thế giới UnionPay, Hang được bổ nhiệm làm Giám đốc khu vực của Ant Group vào tháng 3.

Kể từ năm nay, Ant Group đã mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài thông qua các khoản đầu tư lớn. Vào tháng 4, Công ty fintech của Trung Quốc đã nắm giữ phần lớn cổ phần trong công ty xử lý thanh toán 2C2P có trụ sở tại Singapore, một thỏa thuận mà Hang mô tả là "một phần quan trọng" để mở rộng thị phần của mình trong khu vực.

Ra mắt tại Trung Quốc vào năm 2004 bởi Tập đoàn Alibaba, ứng dụng thanh toán bằng mã QR Alipay đã phát triển thành một trong những ví kỹ thuật số lớn nhất thế giới với hơn 1 tỷ người dùng đang hoạt động. Hiện được vận hành bởi Ant Group, QR Alipay đã được mọi người dân đều ưa thích sử dụng.

Nhiệm vụ tìm kiếm thêm đối tác xuất phát từ nền kinh tế kỹ thuật số đang bùng nổ của Đông Nam Á. Theo Statista, tổng giá trị giao dịch thanh toán kỹ thuật số trong khu vực sẽ đạt 195 tỷ USD vào năm 2022 và gần gấp đôi vào năm 2027.

Ant Group đặt mục tiêu vươn ra khu vực Đông Nam Á - Ảnh 2.

Ant Group nhằm mục đích kết nối các dịch vụ tài chính dựa trên mã QR với hệ thống Alipay + mới của mình. Ảnh: Ant Group

Ví kỹ thuật số hầu như chỉ giới hạn trong thị trường nội địa của riêng họ và thường không thể được sử dụng ở nước ngoài. Ant Group đang tìm cách kết nối thị trường phân mảnh bằng một hệ thống dựa trên mã QR duy nhất có tên là Alipay +, có thể được sử dụng bởi các ứng dụng thanh toán khác nhau cho các khoản thanh toán trực tuyến và tại cửa hàng.

Ra mắt vào năm 2020, Ant Group hiện đang dựa rất nhiều vào mã QR để kết nối cơ sở hơn 1 tỷ người dùng mạnh mẽ của mình ở châu Á để cho phép người tiêu dùng sử dụng ví và tiền tệ kỹ thuật số địa phương của họ để thanh toán khi đi du lịch nước ngoài.

Ngay cả khi các giao dịch của Ant Group phát triển ở nước ngoài, công ty đã chọn hợp tác với các công ty địa phương thành lập thay vì tung ra các dịch vụ và ứng dụng nước ngoài của riêng mình từ đầu.

Ant Group cung cấp cho các công ty vốn đầu tư và chuyên môn, thường bằng cách chiếm một cổ phần thiểu số và để các đối tác nước ngoài dẫn đầu về dịch vụ và việc sử dụng.

Các đối tác bao gồm Dana của Indonesia, Touch 'n Go của Malaysia, TrueMoney ở Thái Lan, GCash ở Philippines và EZLink của Singapore.

"Chúng tôi đang làm việc với họ vì chúng tôi muốn xây dựng một phương thức thanh toán kỹ thuật số mang tính cộng tác, cởi mở và một giải pháp tiếp thị kỹ thuật số cho khu vực này", Hang nói.

Ngoài việc nhận được một phần của mỗi giao dịch ở nước ngoài, hệ thống mở rộng sẽ mang lại phí đăng ký định kỳ cho người bán cùng với phí đăng ký cho các công cụ tiếp thị, chẳng hạn như các chương trình phần thưởng và dịch vụ để giúp các công ty phát triển ứng dụng của riêng họ - một chiến lược mà Alibaba đã tuân theo khi phát triển superapp riêng.

Vào tháng 6, Ant Group đã thành lập một ngân hàng kỹ thuật số có tên là ANEXT ở Singapore, cho phép các công ty nước ngoài thiết lập tài khoản từ xa miễn là họ được đăng ký hợp pháp tại quốc gia này.

Ông nói: "Nhìn chung, chúng tôi đang cố gắng xây dựng một dịch vụ end-to-end để giúp các doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng hưởng lợi từ việc số hóa ngày càng tăng". Qui trình đầu cuối (tiếng Anh: End-to-end) mô tả qui trình mà một hệ thống hoặc dịch vụ hoạt động từ đầu đến cuối và cung cấp một giải pháp chức năng hoàn chỉnh, thường là không cần sự trợ giúp từ bên thứ ba.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement