Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tài sản của Jack Ma giảm 3 tỷ USD sau khi Trung Quốc đột ngột ngừng IPO Ant Group

Kinh tế thế giới

04/11/2020 09:26

Thương vụ IPO trị giá 35 tỷ USD của gã khổng lồ công nghệ tài chính Ant Group đều bị hoãn ở cả Thượng Hải và Hồng Kông. Thông báo này khiến tài sản của Jack Ma giảm 3 tỷ USD, giới đầu tư cũng hoang mang khi đặt cược lớn vào đợt niêm yết cổ phiếu lớn nhất thế giới

Theo Bloomberg, ngày 3/11, Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải tuyên bố sẽ tạm dừng đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Ant Group - gã khổng lồ công nghệ tài chính (fintech) thuộc đế chế thương mại điện tử Alibaba do tỷ phú Jack Ma kiểm soát - trên thị trường STAR Market.

Việc chào bán cổ phiếu ở Hồng Kông cũng sẽ bị hoãn lại ngay sau tuyên bố trên. Tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc, sở hữu 1/3 cổ phần tại công ty con, đã chứng kiến cổ phiếu sụt giảm tới 8,1%, tương đương 63 tỷ USD trong phiên giao dịch tại New York, mức cao nhất kể từ tháng 1/2015. 

Chứng khoán Hồng Kông đã giảm tới 9,3% vào đầu phiên giao dịch.

Tài sản của Jack Ma giảm 3 tỷ USD sau khi Trung Quốc đột ngột ngừng IPO Ant Group

Jack Ma là một cựu giáo viên tiếng Anh 56 tuổi, ông đã từ bỏ công việc dạy học và đi vay 2.000 USD để mở China Pages, một trong những trang web thương mại điện tử đầu tiên của Trung Quốc. Khi dự án này thất bại, ông huy động gần 60.000 USD từ bạn bè và các nhà đầu tư để lập nên Alibaba.com, một trang thương mại điện tử B2B, vào năm 1999. Trang này sớm nhận được sự hậu thuẫn của những tên tuổi lớn như Goldman Sachs và SoftBank.

Vào năm 2003, Alibaba lập Taobao.com, một trang đấu giá tương tự như eBay của Mỹ, và gặt hái thành công lớn.

Màn “chào sân” của Ant Group dự kiến diễn ra vào ngày 5/11, huy động ít nhất 34,5 tỷ USD, vụ IPO của Ant định giá công ty ở mức khoảng 315 tỷ USD, lớn hơn vốn hóa thị trường của JP Morgan Chase và lớn gấp 4 lần của Goldman Sachs Group, hai nhà băng hàng đầu của Mỹ.

Thời gian qua, thương vụ niêm yết kép tại Hồng Kông và Thượng Hải của startup công nghệ tài chính hàng đầu Trung Quốc được kỳ vọng lớn nhất hành tinh từ trước đến nay, đã thu hút ít nhất 3.000 tỷ USD từ đợt đăng ký mua cổ phiếu của các nhà đầu tư cá nhân.

Tài sản của Jack Ma giảm 3 tỷ USD sau khi Trung Quốc đột ngột ngừng IPO Ant Group

Jack Ma sở hữu 4,2% Alibaba Group Holdings, Tập đoàn hiện đang sở hữu khoảng 1/3 vốn của Ant chứng kiến giá cổ phiếu giảm hơn 8% tại phiên giao dịch thị trường Mỹ.

Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải sẽ ngừng việc niêm yết cổ phiếu của Ant Group. Thông báo này bất ngờ được đưa ra với nội dung có những thay đổi quan trọng về quy định niêm yết và vấn đề này có thể khiến Công ty không còn đáp ứng được những điều kiện lên sàn.

Ngay cả khi sụt giảm,Jack Ma vẫn có khối tài sản khoảng 58 tỷ USD, theo bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg.

Cũng theo Bloomberg, có ít nhất 7 ông lớn rót tổng cộng gần 700 triệu USD vào Ant Group, và lợi nhuận có thể đạt 50% dựa trên định giá mục tiêu của starup này.

Trong số đó có đại gia bất động sản Li Ka-shing. Tỷ phú giàu có nhất Hồng Kông bắt đầu hợp tác với Ant Group từ năm 2017, khi doanh nghiệp của ông đồng tý thành lập liên doanh với gã khổng lồ công nghệ tài chính Trung Quốc nhằm cung cấp dịch vụ thanh toán tiền kỹ thuật số, hiện đã có mặt tại hơn 50.000 cửa hàng bán lẻ.

Một năm sau đó, hai công ty hàng đầu của nhà tài phiệt 92 tuổi tham gia vào vòng gọi vốn của Ant Group.

Ngoài ra, Yin Chung-yao - con trai của tỷ phú Đài Loan Samuel Yin, gia đình Mulliez của Pháp đứng sau chuỗi cửa hàng tạp hóa Auchan, và ông trùm bán lẻ Trung Quốc Shen Guojun… cũng nằm trong danh sách những nhà đầu tư đã đổ tiền vào Ant Group.

Những người giàu có khác của Ant bao gồm Li Ka-shing của Hồng Kông, gia đình đứng sau một đại gia siêu thị Pháp, con trai của tỷ phú bất động sản Đài Loan và ông trùm bán lẻ Trung Quốc Shen Guojun.

Công ty đã trao thưởng cho nhân viên từ năm 2014 và ít nhất 18 người khác sẽ trở thành tỷ phú từ đợt IPO.

Tỉ phú Jack Ma hiện là người giàu thứ 17 thế giới, theo Chỉ số Tỉ phú Bloomberg. Giám đốc Lucy Peng tại Ant Group là cổ đông cá nhân lớn thứ 2 tại Ant sau ông Jack Ma, hiện nắm giữ cổ phần trị giá 5,2 tỷ USD. Trong khi đó, Chủ tịch Ant Group – ông Eric Jing hiện sở hữu tài sản 3,1 tỷ USD.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement