Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

IPO của Ant Group bị hoãn, HSBC và Ngân hàng Trung Quốc bỏ túi 3,2 triệu USD

Kinh tế thế giới

07/11/2020 06:25

Hai nhà cho vay ký quỹ lớn nhất của Ant Group là HSBC và Ngân hàng Trung Quốc (Hồng Kông) sẽ bỏ túi tới 3,2 triệu USD thu nhập lãi, sau khi tập đoàn này bị đình chỉ IPO.

Ant Group đã hoàn lại tiền cho các nhà đầu tư ở Hồng Kông kể từ ngày 4/11, sau khi kế hoạch IPO kép ở Hồng Kông và Thượng Hải bị các cơ quan quản lý Trung Quốc ngăn chặn. Nhưng những người đã vay tiền ký quỹ để mua cổ phiếu phải trả 60 triệu đô la Hồng Kông (HKD) tiền lãi, theo ước tính của các nhà môi giới.

Người phát ngôn của HSBC cho biết: “Khách hàng đang được hoàn lại tiền theo các điều kiện khoản vay IPO của chúng tôi. Ngân hàng đã mở rộng khoản vay ký quỹ 150 tỷ HKD với lãi suất từ ​​0,48 - 0,88% trong năm ngày, mang lại thu nhập cho ngân hàng từ 10 - 18 triệu HKD”. Trong khi đó, BOCHK đã cho vay khoảng 100 tỷ HKD với tỷ lệ 0,5%.

Ant Group bất ngờ bị đình chỉ IPO. Ảnh: CNN
Ant Group bất ngờ bị đình chỉ IPO. Ảnh: CNN

“Tôi rất thất vọng, vì tôi đã vay 16 triệu USD Hồng Kông từ HSBC để đăng ký IPO của Ant. Bây giờ, tôi không thể nhận được cổ phiếu nào, nhưng vẫn phải trả lãi suất”, Kenia Cheng, một nữ doanh nhân Hong Kong cho biết.

Trong báo cáo quý III vào ngày 27/10, Ewen Stevenson, Giám đốc tài chính của HSBC, cho biết ngân hàng đang xem xét chuyển sang mô hình thu phí đối với một số khách hàng gửi tiền gồm cả cá nhân và doanh nghiệp. Vì ngân hàng này đang phải vật lộn với môi trường lãi suất thấp. 

Noel Quinn, CEO của HSBC, cho biết lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đã giảm 36%, xuống còn 3,07 tỷ USD trong quý III so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập lãi ròng của công ty giảm 14,8% trong quý, xuống còn 7,57 tỷ USD.

Các ngân hàng nhỏ hơn, chẳng hạn như Dah Sing Bank và CMB Wing Lung, cũng như các công ty môi giới chứng khoán lớn như Bright Smart Securities, Phillip Securities và Futu Securities, đã miễn một phần hoặc tất cả các khoản phí và lãi suất đến hạn. 

Công ty môi giới có giá trị vốn đã tiến một bước xa hơn và đang cung cấp phiếu thưởng tiền mặt trị giá 50 HKD để sử dụng nếu Ant hồi sinh IPO vào một ngày sau đó.

HSBC là một trong những tập đoàn hưởng lợi từ việc Ant Group bị đình chỉ IPO. Ảnh: Reuters
HSBC là một trong những tập đoàn hưởng lợi từ việc Ant Group bị đình chỉ IPO. Ảnh: Reuters

“Nhiều công ty môi giới chứng khoán đang miễn lãi cho các khoản vay ký quỹ và phí cho khách hàng của họ. Điều này sẽ khiến các công ty phải mất thêm một khoản tiền, nhưng đồng thời cũng sẽ giúp họ xây dựng thương hiệu và nâng cao mối quan hệ với khách hàng. Trong tương lai, nó sẽ khuyến khích nhiều nhà đầu tư vay từ các công ty môi giới chứng khoán”, Christopher Cheung Wah, một nhà lập pháp của lĩnh vực dịch vụ tài chính, đồng thời là Chủ tịch của Christfund Securities cho biết. Christfund không cho vay ký quỹ IPO.

Tại Trung Quốc đại lục, mặc dù Ant vẫn chưa có thông tin về việc hoàn lại tiền, nhưng người mua cổ phiếu IPO có thể được thanh toán toàn bộ số tiền cho công ty phát hành và hoàn trả lãi suất cho họ, theo luật chứng khoán của nước này. 

Thứ Sáu tuần trước, hơn 701.000 nhà đầu tư bán lẻ đã đăng ký mua 500 cổ phiếu IPO tại đại lục của Ant. Mỗi cổ phiếu có giá 68,8 NDT (khoảng 10,3 USD), với tổng số tiền là 24,1 tỷ NDT.

Trước đó, vào năm 2015, 10 công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến, bao gồm Beijing Sanfo Outdoor Products, Thunder Software Technology và Anji Foodstuff, đã bị các cơ quan quản lý yêu cầu hoàn lại tiền cho các nhà đầu tư. 

Các công ty đã hoàn thành việc gây quỹ và đang trên đà ra mắt giao dịch. Các nhà môi giới cho biết, số tiền hoàn lại đã được chuyển vào tài khoản ngân hàng của các nhà đầu tư.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement