Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ấn Độ: Ứng dụng giao hàng 10 phút đe dọa nguồn thu thị trường tạp hóa

Kinh tế thế giới

05/08/2024 14:59

Các ứng dụng mua sắm hứa hẹn giao hàng trong vòng 10 phút hoặc ít hơn đang định hình lại cách mua sắm của người dân Ấn Độ sống ở khu vực thành thị.

Những dịch vụ như vậy đã phát triển nhanh chóng ở Ấn Độ, mang lại sự tiện lợi và tạo ra việc làm.

Trong số những người được hưởng lợi từ nền kinh tế mới có Mukesh Jaiswal, người kiếm sống bằng nghề giao hàng tạp hóa bằng xe đạp.

Anh ấy làm việc cho Swiggy Instamart, cho phép khách hàng mua các sản phẩm từ rau củ đến mỹ phẩm trực tuyến với cam kết giao hàng trong khoảng 10 phút. Cửa hàng trực tuyến này hiện đang hoạt động tại khoảng 25 thành phố.

Đây có thể là một công việc khó khăn. Mukesh thu thập các đơn hàng từ một nhà kho và tìm đường đến nhà khách hàng, bất chấp những con đường kém chất lượng, giao thông, cái nóng và thỉnh thoảng là những trận mưa gió mùa xối xả.

"Rất khó khăn đối với chúng tôi trong mùa gió mùa. Có nhiều ổ gà trên đường chứa đầy nước mưa và đôi khi, rất khó để biết những ổ gà này ở đâu", ông nói với CNA.

Ấn Độ: Ứng dụng giao hàng 10 phút đe dọa nguồn thu thị trường tạp hóa- Ảnh 1.

Một trong hàng triệu cửa hàng tạp hóa nhỏ ở Ấn Độ, được gọi là cửa hàng kirana.

Tận dụng lao động giá rẻ

Ứng dụng sẽ theo dõi và chấm điểm màn trình diễn của Mukesh, và mỗi hành trình anh thực hiện trong thời gian quy định sẽ giúp anh có cơ hội cao hơn để giành được hợp đồng tiếp theo.

Mỗi lần giao hàng, Mukesh kiếm được từ 20 rupee (0,25 USD) đến 70 rupee. Trong một ngày làm việc 10 giờ thông thường, anh có thể giao hàng hơn 20 lần, kiếm được trung bình 10 USD, vừa đủ để trang trải cuộc sống.

Nguồn lao động giá rẻ dễ kiếm là một trong những yếu tố khiến các ứng dụng mua sắm "phút chót" này trở nên khả thi ở Ấn Độ.

Bên cạnh Swiggy - được Softbank của Nhật Bản hậu thuẫn, các ứng dụng khác cung cấp dịch vụ tương tự bao gồm Blinkit và Zepto của Zomato.

Đây là một doanh nghiệp lớn. Ví dụ, Swiggy đang có kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Theo công ty ngân hàng đầu tư toàn cầu Goldman Sachs, thương mại nhanh chiếm khoảng 5 tỷ USD, hoặc gần một nửa - thị trường tạp hóa trực tuyến của Ấn Độ. Công ty dự báo rằng đến năm 2030, phân khúc giao hàng nhanh sẽ chiếm 70 phần trăm thị trường tạp hóa trực tuyến trị giá 60 tỷ USD.

Ấn Độ: Ứng dụng giao hàng 10 phút đe dọa nguồn thu thị trường tạp hóa- Ảnh 2.

Mukesh Jaiswal, người kiếm sống bằng nghề giao hàng tạp hóa bằng xe đạp, phải chịu đựng những con đường kém chất lượng, giao thông, cái nóng và những trận mưa gió mùa theo mùa.

Tốc độ và sự tiện lợi có nghĩa là nhiều người dân thành thị hiện nay dựa vào ứng dụng cho hầu hết hoạt động mua sắm của họ, một số thậm chí còn chọn giao một mặt hàng như một hộp sữa hoặc một cục xà phòng với một khoản phí giao hàng nhỏ.

"Nếu chúng tôi đặt hàng trên Blinkit hoặc bất kỳ ứng dụng mua sắm trực tuyến nào khác, chúng tôi sẽ được giảm giá. Thật dễ dàng. Chúng tôi không đến cửa hàng nữa", một người mua sắm cho biết.

Chủ cửa hàng nhỏ lo lắng

Trong khi khách hàng vui mừng thì những chủ cửa hàng nhỏ lại lo lắng. 

Trong số đó có Ashok Chaurasiya, người sở hữu một trong hàng triệu cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ của Ấn Độ, được gọi là cửa hàng kirana. Cho đến cách đây không lâu, chúng là giải pháp được ưa chuộng ở Mumbai và các thành phố lớn khác cho nhu cầu mua sắm hàng ngày của người dân.

Chaurasiya, người đã điều hành cửa hàng của mình trong 20 năm, cho biết sự phát triển của các chuỗi siêu thị và ứng dụng giao hàng đã làm giảm lợi nhuận của ông.

Anh cố gắng theo kịp đối thủ cạnh tranh bằng cách cung cấp dịch vụ giao hàng của riêng mình, nhưng đang phải vật lộn để trả lương cho tài xế.

Ông chỉ cung cấp tín dụng hàng tháng cho những khách hàng trung thành và thường xuyên, giúp ông duy trì hoạt động kinh doanh.

Ấn Độ: Ứng dụng giao hàng 10 phút đe dọa nguồn thu thị trường tạp hóa- Ảnh 3.

Theo công ty ngân hàng đầu tư toàn cầu Goldman Sachs, thương mại nhanh chiếm khoảng 5 tỷ USD, hoặc gần một nửa - thị trường tạp hóa trực tuyến của Ấn Độ.

"Vì tất cả những doanh nghiệp lớn như Swiggy và DMart, chúng tôi đã phải chịu một đòn nặng nề. Có một sự khác biệt lớn giữa biên lợi nhuận của họ và của chúng tôi. Chúng tôi đã mất khoảng 15 đến 20 phần trăm doanh nghiệp của mình", ông nói với CNA.

Các nhà phân tích cho biết các công ty giao hàng trực tuyến chưa hẳn đã kiếm được tiền, ngay cả khi họ có nguồn tài chính dồi dào.

Utkarsh Sinha, giám đốc điều hành của Bexley Advisors có trụ sở tại Mumbai, lưu ý rằng: "Cả Zomato và Swiggy vẫn đang trong chế độ thu hút khách hàng, vì vậy họ sẵn sàng chịu lỗ trong ngắn hạn miễn là họ có thể tăng khả năng thâm nhập và tăng quy mô thị trường".

Ông nói thêm rằng điều này có thể có nghĩa là mức phí giao hàng thấp mà khách hàng hiện đang áp dụng có thể sẽ không duy trì được lâu.

"Khi chúng ta nghĩ về cuộc sống của những người giao hàng, người ta hy vọng rằng những khoản phí này sẽ tăng lên theo thời gian. Nhưng cho đến nay, đây là một trong những yếu tố giúp đẩy nhanh quá trình áp dụng", ông nói.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement