Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc tăng tốc nhờ các đơn đặt hàng mới

Kinh tế thế giới

05/08/2024 14:46

Chỉ số nhà quản lý mua hàng dịch vụ toàn cầu Caixin/S&P (PMI) tăng lên 52,1 từ mức 51,2 của tháng 6, cho thấy sự mở rộng trong tháng thứ 19 liên tiếp.

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân cho thấy vào thứ Hai (5/8) rằng hoạt động dịch vụ của Trung Quốc tăng tốc vào tháng 7 nhờ các đơn đặt hàng mới, mặc dù đà tăng trưởng nhu cầu ở nước ngoài đã chậm lại ở mức chậm nhất trong 11 tháng.

Cụ thể, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) dịch vụ toàn cầu do Caixin/S&P khảo sát đã tăng lên 52,1 điểm từ mức 51,2 vào tháng Sáu, cho thấy sự mở rộng trong tháng thứ 19 liên tiếp. Chỉ số này chủ yếu bao gồm các công ty tư nhân và hướng đến xuất khẩu, trong đó mốc 50 phân biệt sự mở rộng với sự thu hẹp trên cơ sở hàng tháng.

Ngược lại, PMI dịch vụ chính thức cho thấy lĩnh vực này đã đình trệ vào tháng Bảy so với mức tăng trưởng vào tháng Sáu, với doanh số bán lẻ, dịch vụ thị trường vốn và các ngành dịch vụ bất động sản đều suy giảm.

Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng chậm hơn nhiều so với dự kiến trong quý II và phải đối mặt với áp lực giảm phát và sự suy thoái kéo dài của thị trường bất động sản, với mức tăng trưởng doanh số bán lẻ trong tháng Sáu chạm mức yếu nhất kể từ đầu năm 2023.

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc tăng tốc nhờ các đơn đặt hàng mới- Ảnh 1.

Khách hàng tại một cửa hàng giày ở Quảng Châu. Ảnh: Bloomberg

Cuộc khảo sát Caixin/S&P cho thấy chỉ số đơn đặt hàng mới tăng lên 53,3 vào tháng 7 từ mức 52,1 vào tháng 6, trong khi thước đo nhu cầu ở nước ngoài cho thấy mức tăng trưởng nhỏ nhất kể từ tháng 8/2023.

Các nhà cung cấp dịch vụ phải vật lộn với chi phí tăng đối với nguyên liệu thô, tiền lương và vận chuyển hàng hóa, nhưng việc làm tăng với tốc độ nhanh nhất trong 11 tháng.

Chỉ số PMI tổng hợp của Caixin/S&P, theo dõi cả lĩnh vực dịch vụ và sản xuất, đã giảm từ tháng Sáu nhưng vẫn trong phạm vi mở rộng.

"Giá cả tổng thể vẫn yếu, đặc biệt là ở lĩnh vực bán hàng, càng làm thu hẹp lợi nhuận của các công ty", chuyên gia kinh tế cấp cao tại Caixin Insight Group, Wang Zhe cho biết.

Tuần trước, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã ám chỉ rằng hỗ trợ tài chính cho phần còn lại của năm sẽ "tập trung vào tiêu dùng", nhằm mục đích thúc đẩy thu nhập và phúc lợi xã hội, một sự thay đổi từ lâu đã được nhiều nhà kinh tế ủng hộ vì cho rằng mô hình kinh tế của nước này phụ thuộc quá nhiều vào đầu tư.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế tại Citi cho biết trong một lưu ý: "Nếu không vượt ra ngoài chế độ nới lỏng phản ứng và gia tăng, niềm tin có thể vẫn ở mức thấp trong những tháng tới".

"Các biện pháp kích thích trong nước quan trọng hơn chỉ có thể khả thi vào năm tới khi phải đối mặt với những thách thức bên ngoài mạnh mẽ hơn".

(Nguồn: Reuters)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement