17/11/2023 20:26
Ấn Độ hy vọng vào nền kinh tế kỹ thuật số, nhưng liệu có thể đào tạo được 560 triệu lao động trẻ?
Manisha Yogi đang nhìn vào tương lai thất nghiệp tại ngôi làng Dugari của cô ở Rajasthan, Ấn Độ sau khi học xong đại học, thì gia đình cô quyết định đăng ký cho cô tham gia một chương trình kỹ năng do nhà nước điều hành ở thủ phủ bang Jaipur sau khi nghe về nó tại hội đồng địa phương.
Đó là một quyết định khó khăn đối với cha mẹ cô khi gửi con gái họ tham gia chương trình nội trú cách nhà khoảng nửa ngày đi xe buýt, nhưng sau khi hoàn thành khóa học nhập dữ liệu, Manisha đã bắt đầu nhận được các cuộc gọi phỏng vấn từ các công ty kỹ thuật số mọc lên khắp Ấn Độ.
"Tôi đang chờ xác nhận từ Paytm. Nếu có cơ hội, tôi muốn nâng cao kỹ năng của mình hơn nữa", cô nói, đề cập đến một trong những công ty thanh toán kỹ thuật số tư nhân lớn nhất Ấn Độ.
Con đường sự nghiệp của cô tượng trưng cho hy vọng và khát vọng của hàng triệu người tốt nghiệp hàng năm từ các làng và thị trấn nhỏ, chiếm phần lớn thanh niên Ấn Độ, những người tạo thành nhóm thanh niên lớn nhất thế giới có sẵn ở bất kỳ quốc gia nào.
Tuy nhiên, không giống như Manisha, không phải ai cũng có thể phát huy được tiềm năng của mình.
Khả năng của Ấn Độ trong việc nuôi dưỡng tham vọng của giới trẻ và khai thác cái gọi là lợi tức dân số đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất mà quốc gia này đang phải đối mặt để duy trì danh tiếng toàn cầu là trung tâm công nghệ của thế giới và thu hút các công ty khác trên toàn thế giới.
Thành công có nghĩa là hiện thực hóa tham vọng xây dựng nền kinh tế kỹ thuật số trị giá 1 nghìn tỷ USD, nhưng thất bại có thể kéo theo tình trạng bất ổn xã hội trong làn sóng thanh niên thất nghiệp.
Ấn Độ đã không tiến hành điều tra dân số kể từ năm 2011, nhưng một bài báo hồi tháng 2 của Trung tâm Nghiên cứu Pew ước tính Ấn Độ có hơn 1,4 tỷ người – lớn hơn toàn bộ dân số của Châu Âu (744 triệu) hoặc Châu Mỹ (1,04 tỷ).
Những người dưới 25 tuổi chiếm hơn 40% dân số Ấn Độ, nghĩa là khoảng 1/5 số người trên toàn cầu thuộc nhóm tuổi đó. Báo cáo sửa đổi năm 2022 của Triển vọng Dân số Thế giới cho biết độ tuổi trung bình của người Ấn Độ vào năm 2020 là 29, so với 37 ở Trung Quốc và 48 ở Nhật Bản.
Thách thức ngày càng trở nên cấp bách hơn với sự ra đời của trí tuệ nhân tạo (AI), dự kiến sẽ khiến các nhiệm vụ trần tục trở nên dư thừa trong tương lai gần. Theo các nhà phân tích, câu trả lời là nâng cao kỹ năng cho giới trẻ để mở ra những cơ hội mới, đặc biệt là ở các vùng sâu vùng xa, cũng như khắc phục sự khác biệt về khả năng tiếp cận và tiêu chuẩn đào tạo ở nhiều bang khác nhau.
"Ấn Độ là một đất nước rộng lớn, phức tạp và khó khăn. Kirti Seth, Giám đốc điều hành của Hội đồng Kỹ năng Dịch vụ Hỗ trợ Công nghệ Thông tin CNTT tại NASSCOM (Hiệp hội Quốc gia về các Công ty Dịch vụ và Phần mềm) cho biết, chỉ vì ngày nay sự hoàn hảo không còn nữa, chúng ta không nên dừng lại.
Công cụ nâng cao kỹ năng
Các nhà phân tích cho biết, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã bắt đầu triển khai chính sách thúc đẩy nâng cao kỹ năng khổng lồ, nhưng chính sách này phải đối mặt với một nhiệm vụ nặng nề.
Ấn Độ đã đưa ra Chính sách Giáo dục Mới trong năm nay nhằm cung cấp nền giáo dục công bằng và chất lượng cho lứa tuổi từ 3 đến 18, chuyển trọng tâm từ học vẹt sang giải quyết vấn đề. Nó cũng nhằm mục đích giúp học sinh trung học tiếp cận với các công nghệ trong tương lai như AI.
Chính phủ liên bang cũng đang nghiên cứu cách tiếp cận theo hai hướng - hợp tác với ngành để mở rộng phạm vi tiếp cận cũng như chuyển các chương trình đào tạo và tuyển dụng trực tuyến để dễ dàng truy cập.
Các sáng kiến khác bao gồm trao quyền cho thanh niên thông qua chương trình Kỹ năng Ấn Độ và ra mắt nền tảng trực tuyến ONEST (Mạng mở cho các giao dịch giáo dục và kỹ năng) nhằm liên kết các cá nhân và tổ chức để tìm việc làm.
Chiến lược của Ấn Độ hướng tới xây dựng xương sống giáo dục và đào tạo kỹ thuật số đang ở giai đoạn sơ khai, nhưng có những dấu hiệu cho thấy nước này có thể thành công nếu có sự kết hợp học tập phù hợp.
Ba năm trước, chính phủ đã hợp tác với NASSCOM để giám sát và triển khai chương trình Kỹ năng Tương lai nhằm cung cấp các khóa học trực tuyến về các công nghệ như ChatGPT nhằm thu hút sự quan tâm đến các kỹ năng cao hơn. Seth cho biết khoảng 85% số người đăng ký hiện đến từ các thị trấn nhỏ hơn.
Điều đó dường như hiện đang trả cổ tức trong các công việc đồng đều của các công ty toàn cầu và trong nước, những công ty trước đây đã tìm kiếm nhân tài chủ yếu ở bảy thành phố lớn.
"Điều thú vị mà chúng tôi đang thấy là có nhu cầu tuyển dụng từ các thành phố cấp 2, cấp 3", Seth lưu ý và nói thêm rằng các công ty đã nhận ra "chất lượng nhân lực ở các thành phố khác không tệ chút nào".
Một báo cáo của NASSCOM năm ngoái cho biết Ấn Độ có khoảng cách cung cầu là 21,1% đối với các công nghệ tương lai như AI, học máy và robot, thuộc hàng thấp nhất thế giới.
Các giám đốc điều hành trong ngành cho biết việc thu hẹp khoảng cách sẽ rất quan trọng đối với các công nghệ như AI, nơi quốc gia này đứng thứ ba sau Mỹ và Trung Quốc.
Thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số
Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc đã cảnh báo trong một báo cáo hôm thứ Hai rằng khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang tiến tới một kỷ nguyên của những khát vọng không được đáp ứng, tình trạng bất bình đẳng ngày càng trầm trọng và sự xói mòn liên tục của các không gian dân chủ. Đặc biệt ở Nam Á, sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng trầm trọng, với 10% người giàu nhất kiểm soát hơn một nửa tổng thu nhập.
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới hồi tháng 9 cho thấy gần 1/4 thanh niên Ấn Độ, tương đương 23,22%, trong độ tuổi từ 15 đến 24, thất nghiệp vào năm 2022.
Các nhà giáo dục cho rằng sự lan rộng của ngành công nghiệp Ấn Độ không đồng đều và có thể không phù hợp với những khu vực có dân số trẻ cao nhất.
Theo một bài báo của Tổ chức Nghiên cứu Người quan sát vào tháng 4, tỷ lệ việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp của Ấn Độ đứng ở mức 43% so với 25% ở Trung Quốc và dưới 2% ở Mỹ. Nếu Ấn Độ giảm việc làm trong nông nghiệp xuống 15%, nước này sẽ phải tạo ra 93 triệu việc làm trong 25 năm tới.
Mekin Maheshwari, người đồng sáng lập Tổ chức Học tập Udhyam, làm việc với chính quyền 10 bang để nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong học sinh cấp trung học cơ sở và cấp cao, cho biết quy mô và quy mô dân số thanh niên Ấn Độ cần có phản ứng toàn diện.
Ông nói: "Không có một tổ chức nào có thể cung cấp nó. "Các cơ hội sản xuất kinh tế là rất cần thiết đối với những người trẻ tuổi và việc thiếu nó sẽ khiến họ mất phương hướng và tuyệt vọng. Đó là điều tôi chắc chắn thấy đang xảy ra xung quanh mình".
Maheshwari cho biết chỉ mở rộng lĩnh vực sản xuất sẽ không thể đáp ứng nhu cầu việc làm, vì vậy tổ chức của họ tập trung vào việc xây dựng các doanh nhân có thể mở rộng vòng tròn cơ hội thu nhập.
Trong khi các nhà phân tích hoan nghênh các bước cải thiện kỹ năng của lao động trẻ, họ nhấn mạnh những khoảng trống rõ ràng cần được giải quyết để khai thác tối đa tiềm năng của giới trẻ.
Venita Kaul, cựu giáo sư tại Đại học Ambedkar của Ấn Độ, cho biết: "Chúng tôi phải nhìn vào sản phẩm cuối cùng và làm việc ngược lại… Có những nỗ lực lẻ tẻ nhưng không có bất cứ điều gì ở quy mô lớn sẽ thay đổi hệ thống". một cách rộng rãi.
Bà nói thêm rằng một trong những thách thức lớn nhất với công nghệ như AI là sự không chắc chắn về công việc. Những gì sẽ được yêu cầu là dành cho những cá nhân "sẵn sàng học hỏi, không học hỏi, học hỏi và không ngừng di chuyển".
Kaul nhấn mạnh rằng những thái độ như vậy cần được mài giũa trong giáo dục sớm. Bà nói: "Người ta phải xem xét toàn bộ thách thức một cách có hệ thống và toàn diện, điều này không xảy ra vì giáo dục là một chủ đề của chính phủ".
Bà chỉ ra rằng các bang miền Nam Ấn Độ có nền giáo dục tiên tiến hơn nhiều so với các bang trong vành đai kém phát triển bao gồm Bihar, Madhya Pradesh, Rajasthan và Uttar Pradesh.
Sudarshan Suchi, Giám đốc điều hành của tổ chức phi chính phủ NGO Bal Raksha Bharat, thành viên của Save the Children International, cho biết đã có xu hướng trong giới trẻ ở vùng sâu vùng xa, được khơi dậy bởi sự tiếp cận rộng rãi của phương tiện truyền thông xã hội, mong muốn có những cơ hội ngoài truyền thống làm nông của gia đình họ.
Trong chương trình có tên "Phòng thí nghiệm hành động và đổi mới của thanh niên", tổ chức của Suchi xác định các khu vực kém phát triển và làm việc với các nhóm nhỏ thanh niên bằng cách chuẩn bị kỹ càng cho họ vượt qua những hạn chế xã hội và mặc cảm tự ti trước khi truyền đạt các kỹ năng thu nhập.
"Công nghệ và kỹ thuật số là vấn đề lớn tiếp theo, [nhưng] nếu được sử dụng một cách mù quáng, nó có thể trở thành một [nguồn] bất bình đẳng hoặc áp bức khác," Suchi cảnh báo, đồng thời nhấn mạnh rằng học sinh từ các gia đình nghèo phải chịu đựng khi chỉ tổ chức các lớp học ảo trong thời kỳ Covid -19 vì chưa quen với công nghệ, thiếu băng thông và thiết bị.
Ông nói: "Vì vậy, chúng ta cần đầu tư vào việc xây dựng năng lực kỹ thuật số và bạn biết đấy, khả năng tiếp cận nhất định".
(Nguồn: SCMP)
Tin liên quan
Advertisement