Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ấn Độ đang tìm cách lấy lại thị trường điện thoại thông minh trong nước từ tay Trung Quốc?

Kinh tế thế giới

22/10/2022 08:23

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đang phải đối mặt với môi trường kinh doanh ngày càng khó khăn tại một trong những thị trường lớn của mình trong bối cảnh căng thẳng chính trị giữa New Delhi và Bắc Kinh ngày càng gia tăng.

Ấn Độ siết chặt quản lý các công ty Trung Quốc

Vào tháng 4 năm nay, Cơ quan tội phạm tài chính liên bang của Ấn Độ, đã thu giữ 676 triệu USD (690 triệu euro) trong tài khoản ngân hàng của Tập đoàn Xiaomi tại Ấn Độ, và cho biết công ty này đã thực hiện chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài "dưới hình thức thanh toán tiền bản quyền".

Đầu tháng này, một tòa án Ấn Độ đã từ chối dỡ bỏ lệnh đóng băng trên sau khi công ty của Trung Quốc cho biết việc thu giữ tài sản đã khiến cho hoạt động của công ty này buộc phải "tạm dừng" hoạt động tại Ấn Độ.

Ấn Độ đang tìm cách lấy lại thị trường điện thoại thông minh trong nước từ tay Trung Quốc? - Ảnh 1.

Nhiều người tiêu dùng Ấn Độ thấy các sản phẩm Trung Quốc rất hấp dẫn. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Xiaomi, đã phủ nhận mọi hành vi sai trái, không phải là công ty duy nhất của Trung Quốc phải đối mặt với sự giám sát của cơ quan quản lý Ấn Độ. Các hãng khác như Vivo, Oppo và Huawei cũng đang chịu áp lực từ việc giám sát này.

Vào tháng 7, Ấn Độ cũng đã cáo buộc Oppo trốn thuế hải quan trị giá 551 triệu USD, trong khi các nhà điều tra đột kích hàng chục văn phòng của Vivo vì nghi ngờ rửa tiền.

Atul Pandey, một luật sư chuyên về đầu tư xuyên biên giới và các vấn đề quy định, cho biết: "Vụ Xiaomi là một phần trong quá trình giám sát tổng thể này của chính phủ Ấn Độ".

Thị trường quan trọng của các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc

Sau xung đột xảy ra ở biên giới Himalaya vào năm 2020, New Delhi viện dẫn những lo ngại về an ninh khi cấm hơn 300 ứng dụng của Trung Quốc, đồng thời thắt chặt các quy định đối với các công ty Trung Quốc đầu tư vào Ấn Độ.

Pandey nói: "Chính phủ Ấn Độ đã cấm truy cập vào một số ứng dụng của Trung Quốc (bao gồm WeChat và TikTok)".

"Sau đó, chính phủ đã xem xét kỹ lưỡng các khoản thanh toán tiền bản quyền và giấy phép cho các cổ đông ở nước ngoài," ông nói thêm.

Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc vẫn tiếp tục thống trị thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ, thị trường lớn thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc.

Theo công ty nghiên cứu công nghệ Counterpoint, thị trường điện thoại thông minh của quốc gia Nam Á này tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, với doanh số hàng năm vượt 169 triệu chiếc.

Doanh thu tăng 27% lên 38 tỷ USD. Khoảng 17% các lô hàng điện thoại thông minh Trung Quốc trên toàn cầu đến Ấn Độ vào năm 2021.

Các thương hiệu Trung Quốc chiếm 4 trong 5 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu tại Ấn Độ, chiếm tới 76% thị phần, dẫn đầu là Xiaomi với 24%, tiếp theo là Vivo và Realme, mỗi hãng khoảng 15% và Oppo có khoảng 10%.

Samsung là thương hiệu không phải của Trung Quốc duy nhất được xếp hạng trong số 5 thương hiệu hàng đầu ở Ấn Độ, với 18% thị phần.

Ấn Độ đang tìm cách lấy lại thị trường điện thoại thông minh trong nước từ tay Trung Quốc? - Ảnh 2.

Các thương hiệu Trung Quốc chiếm 4 trong 5 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu tại Ấn Độ. Ảnh: Getty Images.

Dan Wang, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Hang Seng, cho biết việc Xiaomi bị kiểm soát chặt chẽ vừa do căng thẳng chính trị, vừa là chủ nghĩa bảo hộ gia tăng ở Ấn Độ.

"Các nhà sản xuất Trung Quốc cạnh tranh về giá cả và chất lượng, chiếm thị phần của các thương hiệu địa phương của Ấn Độ", bà nói với DW.

Chủ nghĩa bảo hộ hay cuộc chơi công bằng?

Anurag Viswanath, một trợ lý tại Viện Nghiên cứu Trung Quốc ở Delhi, nói rằng Ấn Độ chỉ đơn giản là vay mượn từ vở kịch của Trung Quốc.

"Đó chính xác là những gì Trung Quốc đã làm trong nhiều năm, đó là sử dụng chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch để chặn các gã khổng lồ công nghệ phương Tây như Facebook và Twitter, để nuôi dưỡng những doanh nghiệp trong nước và bảo vệ 'những lo ngại về an ninh quốc gia'", bà nói với DW.

"Ấn Độ đang "một ná bắn 2 chim" - nêu quan điểm về vấn đề lãnh thổ và sử dụng Xiaomi làm bàn đạp - để bảo vệ và khuyến khích hệ sinh thái của riêng mình bằng các sản phẩm 'Made in India'. Điều này đã thành công", Anurag Viswanath nói thêm.

Bất chấp những khó khăn, Xiaomi đã phủ nhận tin đồn rằng họ có kế hoạch rời Ấn Độ và chuyển hoạt động địa phương sang Pakistan.

Pandey cho biết, Ấn Độ cung cấp một thị trường rộng lớn cho các công ty này và bất kể căng thẳng chính trị, người tiêu dùng Ấn Độ đã đón nhận điện thoại thông minh Trung Quốc và các sản phẩm công nghệ cao khác.

"Sẽ không phải là một động thái khôn ngoan về mặt thương mại khi các nhà sản xuất điện thoại thông minh như vậy rời đi", Anurag Viswanath nói.

Trong khi đó chuyên gia Wang cho biết, thị trường Ấn Độ hiện đặc biệt quan trọng khi doanh số bán điện thoại thông minh ở Trung Quốc đã chậm lại do tiêu thụ yếu và tăng trưởng thu nhập thấp do các hạn chế do COVID gây ra. "Ấn Độ, với dân số trẻ hơn và tốc độ tăng trưởng nhanh hơn, là một thị trường thay thế lý tưởng", Wang nói.

Các công ty Ấn Độ có thể bắt kịp các công ty Trung Quốc?

Nhiều người tiêu dùng Ấn Độ, những người nhìn vào giá trị đồng tiền, thấy các sản phẩm Trung Quốc hấp dẫn.

Enoch David, một kỹ sư điện thoại thông minh người Ấn Độ từng phụ trách các dự án sản xuất tại Trung Quốc của Apple, cho biết sản phẩm "Made in China" ngày nay không chỉ "rẻ" mà còn "tốt".

Enoch nói với DW: "Các thiết bị của Trung Quốc được chế tạo bằng công nghệ mới nhất và hiện đại nhất, khiến chúng trở thành những sản phẩm cao cấp. Hơn thế nữa - chúng có giá trị đáng kinh ngạc".

Trong khi các nhà sản xuất Ấn Độ như MicroMax đã đưa ra những chiếc điện thoại thông minh giá cả phải chăng trong vài năm qua nhưng những chiếc điện thoại này cho đến nay vẫn chưa thành công trên thị trường tiêu dùng.

Các nhà sản xuất điện thoại Ấn Độ có rất nhiều thứ phải học hỏi từ các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc, David nói. "Có tiềm năng. Họ có thể mất một thời gian để bắt kịp các đối tác Trung Quốc, nhưng cuối cùng điều đó sẽ xảy ra", anh nói.

(Theo DW)

N.MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement