Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Amazon, Alibaba tranh nhau 'mồi chài' doanh nghiệp Việt xuất khẩu trực tuyến

Doanh nghiệp

16/06/2021 12:33

Amazon đang tìm cách thúc đẩy người bán hàng Việt Nam đưa sản phẩm lên nền tảng Amazon, nhằm cạnh tranh với Alibaba của Trung Quốc.

Amazon đang tập trung chiến lược vào thị trường Việt Nam nhằm khai thác các nhà cung cấp ở châu Á. Và rõ ràng, chiến lược này đã có hiệu quả. Theo dữ liệu từ Amazon, số lượng người bán hàng xuất khẩu hàng hóa trị giá ít nhất 1 triệu USD từ Việt Nam đã tăng gấp 3 lần vào năm ngoái, do các chính sách phong tỏa do COVID-19 ở nước ngoài khiến nhu cầu mua sắm tăng cao.

Amazon không tiết lộ có bao nhiêu nhà cung cấp Việt Nam vượt mốc doanh thu 1 triệu USD. Nhưng, công ty cho biết sự gia tăng này chủ yếu đến từ các mặt hàng như đồ dùng nhà bếp, thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng và quần áo.

"Người bán hàng Việt Nam đã làm phong phú thêm lựa chọn sản phẩm toàn cầu của chúng tôi", Gijae Seong, người đứng đầu Amazon Global Selling tại Việt Nam, nói trên tờ Nikkei Asia.

amazon.jpg

Việt Nam được biết đến là nguồn cung cấp quần áo, cà phê và hải sản hàng đầu thế giới. Nhưng hầu hết các sản phẩm này đều xuất khẩu thông qua các nhà nhập khẩu chuyên nghiệp. Giờ đây khi xu hướng thương mại điện tử bùng nổ, đồng nghĩa với việc nhiều doanh nghiệp Việt Nam có thể vận chuyển hàng hóa đến thẳng tay người tiêu dùng nước ngoài. Đây cũng là xu hướng mà Amazon đang muốn phát triển.

Trong những năm gần đây, Amazon Global Selling đã xây dựng văn phòng tại nhiều địa điểm ở châu Á, từ Trung Quốc đến Thái Lan. Vào tháng 3, công ty đã thành lập văn phòng tại Hà Nội để đào tạo những thương nhân bằng tiếng Việt, đồng thời mở thêm chi nhánh tại TP.HCM.

Ông Seong cho biết, các công ty "có lợi thế cạnh tranh trong sản xuất" tại Việt Nam, nơi có làn sóng chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc để tránh chiến tranh thương mại với Mỹ, đồng thời để giảm các chi phí và rủi ro khác. Việt Nam là nguồn nhập khẩu lớn thứ 11 của Mỹ trong năm 2015, theo số liệu của UN Comtrade. Đến năm 2020 và đã vươn lên vị trí thứ 6.

Trong khi đó, Mỹ là khách hàng lớn nhất của Việt Nam. Điều này càng đúng hơn trong thời kỳ đại dịch COVID-19 khi nhiều người Mỹ phải ở nhà và nhu cầu mua sắm hàng hóa của Việt Nam để làm việc và giải trí tăng cao.

Cách mà Amazon đang làm tương tự như những gì Alibaba đã làm trước đó, đưa các thương gia nhỏ vào nền tảng trực tuyến của mình ở Trung Quốc sau đó mở rộng ra nước ngoài. 

"Nếu bạn có nhiều nhà cung cấp hơn trên nền tảng, bạn có thể cạnh tranh. Điều này khiến giá cả giảm xuống và thu hút nhiều khách hàng hơn", doanh nhân Hieu Dinh chia sẻ.

Ông nói thêm rằng, chiến lược này sẽ tạo ra một "vòng tròn chia sẻ", khi nhiều người mua sắm thu hút nhiều người bán hơn và ngược lại.

10.jpg
Tỷ lệ phần trăm doanh nghiệp sử dụng chợ trực tuyến, theo Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam.

Hơn nữa theo Amazon, đại dịch COVID-19 đã khiến các công ty Việt Nam thoáng hơn với việc kinh doanh trên Internet. Một nghiên cứu của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam công bố trong năm 2021 cho thấy, 22% doanh nghiệp sử dụng chợ trực tuyến vào năm 2020, tăng so với 13% vào năm 2015.

Tuy nhiên, khi Amazon đối đầu với Alibaba, hai công ty đều có một vấn đề chung cần giải quyết. Đó là việc xử lý hàng giả và các chính sách đối với người bán.

Việt Nam, Amazon và Alibaba đều có tên trong danh sách "các thị trường khét tiếng" về nạn làm hàng giả của Đại diện Thương mại Mỹ. Cả 3 đều lên tiếng cho biết đã thực hiện các bước để ngăn chặn các sản phẩm giả mạo ngoài thị trường.

Là một phần trong nỗ lực phát triển nền kinh tế internet, chính phủ Việt Nam phối hợp với Amazon tổ chức các buổi đào tạo cho hàng trăm doanh nghiệp trên khắp đất nước, hướng dẫn người kinh doanh cách lên danh sách các mặt hàng và đăng ký nhãn hiệu đến vận chuyển hàng hóa thông qua Fulfillment by Amazon. Công ty thậm chí còn được cấp một tên miền phụ trên trang web của cơ quan thương mại điện tử nhà nước.

Tương tự, Alibaba cũng cung cấp các chương trình đào tạo cho các thương gia Việt Nam với sự hỗ trợ của chính phủ. 

Trong một tuyên bố chung với Bộ Thương mại hồi tháng 3, Alibaba dẫn lời một quan chức thương mại cho biết, cả hai bên đang chọn các doanh nghiệp tiềm năng để tham gia các hội thảo về phương thức thanh toán, phát trực tiếp và các công cụ thương mại điện tử khác.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement