Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Alibaba tăng đầu tư tại châu Âu, quyết đấu Amazon

Quản trị

31/10/2021 09:39

Alibaba đang đầu tư mạnh vào Châu Âu trước Ngày lễ độc thân năm nay để cạnh tranh với Amazon tại thị trường thương mại điện tử đang bùng của Liên minh Châu Âu.
news

Alibaba vẫn nằm trong số ba nhà bán hàng tiêu dùng trực tuyến hàng đầu ở Đông Âu vào năm 2020, theo Euromonitor International, còn Amazon văng ra khỏi top 10 ở khu vực này, bao gồm các quốc gia như Ba Lan và Cộng hòa Séc.

Theo Euromonitor, Amazon là nhà bán hàng đầu ở Tây Âu, bao gồm Pháp và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, thị phần của gã khổng lồ thương mại điện tử Hoa Kỳ trong khu vực không tăng trong thời kỳ đại dịch, chỉ duy trì ở mức khoảng 19,3% vào năm 2020.

Ngược lại, thị phần của Alibaba tăng lên 2,9% vào năm 2020, tăng từ 2% của năm trước, dữ liệu cho thấy.

106966867-1635403522208-gettyimages-1229549088-china_alibaba_cainiao.jpeg

Alibaba giữ vị trí đầu tiên trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Âu vào năm 2019, theo Euromonitor International. Nhưng trang web mua sắm trực tuyến Allegro của Ba Lan đã vượt lên dẫn đầu vào năm 2020 trong thời kỳ đại dịch COVID-19, trong khi đối thủ của Nga là Wildberries đứng thứ hai. Điều đó đã đẩy Alibaba bị "truất ngôi" xuống vị trí thứ ba vào năm ngoái.

Sự cạnh tranh ở châu Âu diễn ra khi mua sắm trực tuyến trong khu vực này tăng thêm một lần nữa trong năm nay. Các chính sách ở nhà và các biện pháp ngăn cách xã hội khác đã được duy trì trong nhiều tháng trong bối cảnh cuộc chiến kéo dài nhằm kiểm soát nhiều đợt bùng phát dịch COVID-19.

"Đã đến lúc cho giai đoạn tiếp theo của tăng trưởng thương mại điện tử ở châu Âu", Công ty nghiên cứu thị trường NielsenIQ nêu trong báo cáo vào tháng 6 vừa qua.

Riêng các mặt hàng tiêu dùng nhanh như thực phẩm, đồ uống, đồ chăm sóc cá nhân và gia đình, báo cáo NielsenIQ cho biết doanh số thương mại điện tử tại Italia và Tây Ban Nha trong quý I/2021 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Alibaba chuẩn bị cho Ngày độc thân ở Châu Âu

Theo CNBC, Alibaba rất muốn đu theo làn sóng tăng trưởng thương mại điện tử ở châu Âu khi các đơn vị kinh doanh hàng hóa trực tuyến của tập đoàn này đã công bố kế hoạch mở rộng hoạt động ở châu Âu vài tuần trước Ngày lễ độc thân (11/11).

Sự kiện mua sắm, dẫn đầu bởi Alibaba ở Trung Quốc, tương tự như Black Friday ở Mỹ hay Prime Day của Amazon. Singles Day còn được gọi là “Double 11” vì nó rơi vào ngày 11 của tháng 11 trong năm.

Vài năm trở lại đây, Alibaba đã tìm cách quảng bá "văn hóa mua sắm" Ngày lễ độc thân ở nước ngoài thông qua nền tảng mua sắm của riêng mình AliExpress.

photo-1-16354372766171275964722.jpeg
Jack Ma (trái) đến thăm một viện nghiên cứu ở Hà Lan vào ngày 25/10/2021. Ảnh: SCMP

AliExpress chủ yếu kết nối người bán Trung Quốc với người mua ở nước ngoài, cho phép doanh nghiệp và người tiêu dùng nước ngoài mua hàng trực tiếp từ các nhà máy ở Trung Quốc.

Tây Ban Nha, Nga và Brazil là một trong những quốc gia cốt lõi cho việc mở rộng ra nước ngoài của AliExpress, Li Dawei, người đứng đầu Chuỗi cung ứng AliExpress, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào đầu tháng này.

Tỷ phú Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba, được cho là sẽ có chuyến công tác đến châu Âu trong tháng này để nghiên cứu các hoạt động nông nghiệp và công nghệ của khu vực này.

Hỗ trợ chi phí giao hàng

Li Dawei, người đứng đầu chuỗi cung ứng AliExpress cho biết, Tây Ban Nha, Nga, và Brazil là những thị trường chiến lược được AliExpress lựa chọn "tấn công" ra nước ngoài.

Để khuyến khích mua hàng Ngày lễ độc thân năm nay, AliExpress đã có kế hoạch tăng gấp đôi khoản trợ cấp đối với dịch vụ logistics quốc tế so với năm ngoái.

AliExpress khẳng định trong giai đoạn logistics toàn cầu đang bị ách tắc như hiện nay, họ vẫn sẽ không tăng phí vận chuyển của khách hàng và đến nay chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp giao hàng chậm trễ nào bởi đơn vị này đã bao trọn các chuyến bay chở hàng. Hầu hết hàng hóa bán qua kênh AliExpress đều là các sản phẩm tiêu dùng cỡ nhỏ và không cần vận chuyển bằng tàu biển.

Đối với Ngày Độc thân, AliExpress cho biết các chuyến bay thuê chuyến ra nước ngoài hàng tuần sẽ tăng lên 100 chuyến một tuần từ ngày 11 và 30/11, tăng từ 80 chuyến một tuần.

106966218-1635307276115-cainiao_lockers_in_france.jpg
Chi nhánh hậu cần của Alibaba, Cainiao đã ra mắt tủ khóa gói hàng tại các thành phố lớn ở Tây Ban Nha và Pháp vào tháng 9/2021. Trước ngày 11/11, vào Ngày Độc thân, Alibaba đã tăng tốc đầu tư vào tủ khóa gói hàng, cho phép người giao hàng gửi nhiều gói hàng đến cư dân của một khu vực lân cận cùng một lúc. Ảnh: CNBC

Một khi các gói hàng rời khỏi Trung Quốc, chúng có thể được phân phối tại các trung tâm phân loại của chi nhánh hậu cần Cainiao, sáu ở châu Âu và một ở Nga, theo công ty.

Lễ hội mua sắm cũng đã tăng tốc đầu tư vào tủ khóa gói, cho phép các hãng giao thông vận tải chuyển nhiều gói hàng cho cư dân của một khu vực lân cận cùng một lúc.

Vào đầu tháng 9, Cainiao thông báo họ đã lắp đặt mạng lưới 170 tủ khóa ở Madrid và Barcelona ở Tây Ban Nha, và hơn 80 tủ ở Paris, Pháp. Đơn vị hậu cần cho biết họ có kế hoạch lắp đặt tổng cộng 5.000 tủ khóa trên toàn cầu trước Ngày Độc thân, đặc biệt là ở Nga, Ba Lan, Tây Ban Nha và Pháp.

Cainiao và doanh thu bán lẻ thương mại quốc tế đều tăng ít nhất 50% trong quý kết thúc vào ngày 30/6 so với một năm trước, mi mảng kinh doanh này đóng góp khoảng 5% tổng doanh thu của Alibaba.

Xây dựng khách hàng địa phương

Li, người đứng đầu Chuỗi cung ứng AliExpress cho biết, đối với AliExpress, nền tảng này không muốn chỉ dừng lại ở khâu bán hàng cho người tiêu dùng châu Âu, mà họ còn hấp dẫn các thương nhân "lục địa già" sử dụng kênh mua sắm này bằng các khoản hỗ trợ khuyến mại.

Người đứng đầu AliExpress cho biết đơn vị này muốn hợp tác với nhiều trang thương mại điện tử khác, thay vì hoạt động đơn lẻ.

Đối với các thương gia vừa và nhỏ cũng muốn xây dựng thương hiệu của riêng họ trên các nền tảng đó và trên trang web của riêng họ, Li nói, lưu ý rằng trong những trường hợp đó, AliExpress đóng vai trò bên thứ ba nhiều hơn bằng cách bán các dịch vụ hậu cần và quản lý cửa hàng.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ