Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ai đã nghĩ ra mẹo đếm cừu để chữa chứng mất ngủ và nó có hiệu quả không?

Sức khỏe

24/03/2024 21:17

Cố gắng tưởng tượng những con cừu trắng mập mạp, lông xù, lần lượt nhảy qua hàng rào, là một phương thuốc nổi tiếng cho chứng mất ngủ. Khi từng thử điều này, thỉnh thoảng tôi sẽ nhét một con cừu đen bảnh bao với chiếc nơ màu đỏ - một cái gật đầu với sự nổi loạn bên trong của tôi.

Tôi không thường xuyên bị mất ngủ, nhưng tôi thường tự hỏi ai đã nghĩ ra đề nghị ngớ ngẩn như vậy. Nếu mục đích là khiến bản thân buồn ngủ thì tại sao không đếm ngược như khi bạn gây mê? Và ai quyết định chọn cừu? Tại sao không phải là thỏ rừng, ngựa, cóc khổng lồ hay chuột túi?

Lịch sử được cho là đã đưa ra câu trả lời: Người ta cho rằng đó là một cách để những người chăn cừu thời Trung cổ, không có con người bầu bạn trong nhiều tuần liền, ngủ thiếp đi mỗi đêm - họ đếm đàn cừu của mình cho đến khi buồn ngủ. Điều đó có đúng hay không thì tôi không biết.

Điều rõ ràng là khái niệm đếm cừu để ngủ đã quá cũ, nó đã được đề cập đến trong một tuyển tập truyện ngắn thế kỷ 13 có tựa đề "Cento Novelle Antiche". Trong một trong những cuốn tiểu thuyết ngắn, một người kể chuyện phục vụ Messer Azzolino buồn ngủ đến mức kể cho chủ nhân của mình câu chuyện về một người nông dân đang cố gắng đưa một đàn cừu băng qua con sông đang dâng cao trên một chiếc thuyền nhỏ.

Người kể chuyện kể: "Vì vậy, anh ấy nhảy vào với một bộ lông cừu duy nhất và bắt đầu chèo bằng tất cả sức lực của mình". "Sông rộng, nhưng anh chèo và chèo đi…".

Người kể chuyện ngừng nói khi anh ta ngủ quên, khiến chủ nhân phải đánh thức anh ta để kể hết câu chuyện.

"Hãy để anh ta xử lý số cừu còn lại, rồi tôi sẽ tiếp tục; vì ông ấy sẽ mất ít nhất một năm, và trong thời gian đó, ngài có thể tận hưởng một giấc ngủ rất thoải mái", nhà huyền thoại trả lời trước khi lại gật đầu.

Ai đã nghĩ ra mẹo đếm cừu để chữa chứng mất ngủ và nó có hiệu quả không? - Ảnh 1.

Trong Miguel de Cervantes' "Don Quixote", Don Quixote và Sancho Panza đã thảo luận về việc đếm dê - không phải cừu - để giúp Quixote ngủ. Ảnh: Getty

Câu chuyện tương tự đã được kể trong tác phẩm đầu thế kỷ 12 "Disciplina Clericalis" và thậm chí còn trở thành một phần của cuốn sách thế kỷ 17 "Don Quixote" - chỉ trong phiên bản này, cận vệ của Quixote, Sancho Panza, bảo anh ta đếm dê chứ không phải cừu.

"Tốt hơn hết bạn nên theo dõi xem người chăn cừu đã mang theo bao nhiêu con dê, bởi vì nếu chúng ta quên một con nào thì câu chuyện sẽ kết thúc và sẽ không thể nói được lời nào nữa", Panza nói.

Đếm cừu có hiệu quả không?

Vậy đếm cừu có thực sự giúp bạn dễ ngủ? Tìm kiếm trực tuyến và bạn sẽ sớm tìm thấy những câu chuyện về một nghiên cứu năm 2002 về việc chống lại chứng mất ngủ đã đưa khái niệm này vào thử nghiệm.

Trên thực tế, đó không phải là mục đích của nghiên cứu, tác giả cấp cao Allison Harvey, giáo sư tâm lý học và giám đốc Phòng khám Nghiên cứu Tâm trạng và Giấc ngủ của Gấu Vàng tại Đại học California, Berkeley cho biết.

"Nghiên cứu của chúng tôi hơn 20 năm trước không phải về việc đếm cừu; nó chỉ là sử dụng hình ảnh để chống lại chứng mất ngủ", Harvey, người thực hiện nghiên cứu khi còn là giáo sư tâm lý học tại Đại học Oxford, cho biết.

Nghiên cứu của cô chia 50 người thành ba nhóm, Harvey cho biết. Nhóm đầu tiên không có hướng dẫn cách đi vào giấc ngủ, trong khi các thành viên của nhóm thứ hai được yêu cầu đánh lạc hướng khỏi những suy nghĩ, lo lắng và bận tâm theo bất kỳ cách nào họ muốn. 

Nhóm thứ ba được hướng dẫn thực hiện một nhiệm vụ hình ảnh thú vị và hấp dẫn, chẳng hạn như tạo ra hoặc ghi nhớ một đồng cỏ, thác nước, một kỳ nghỉ hoặc một buổi chiều mùa hè dưới ánh nắng.

Những người sử dụng hình ảnh cho biết họ ngủ nhanh hơn nhiều so với hai nhóm còn lại và họ đánh giá những suy nghĩ, lo lắng và quan ngại của mình là ít khó chịu và đau khổ hơn những người trong nhóm mất tập trung hoặc không có sự hướng dẫn.

Khi điều đó xảy ra, hai trong số những người tham gia nghiên cứu trong nhóm mất tập trung đã đếm cừu như một cách để chìm vào giấc ngủ "và bằng cách nào đó mọi người đã làm theo điều đó, tôi đoán là vì họ nghĩ việc đó rất thú vị", Harvey nói.

Mặc dù cô ấy không thực sự nghiên cứu việc đếm cừu như một cách khắc phục chứng mất ngủ (và không biết về bất kỳ nghiên cứu nào khác làm như vậy), nhưng Harvey có ý kiến dựa trên những năm làm chuyên gia về giấc ngủ của cô ấy.

Cô nói: "Những việc tầm thường như đếm cừu thường không có tác dụng. Thay vào đó, chúng tôi đưa ra một danh sách các lựa chọn với mọi người, bởi vì mỗi người đều khác nhau và không phải lúc nào một lựa chọn cũng có thể giúp ích được".

Ai đã nghĩ ra mẹo đếm cừu để chữa chứng mất ngủ và nó có hiệu quả không? - Ảnh 2.

Khái niệm đếm cừu để ngủ đã có từ nhiều thế kỷ trước. Ảnh: Getty

Cái gì có tác dụng?

Tuy nhiên, có nhiều cách được khoa học chứng minh để giúp bạn làm trống tâm trí và chìm vào giấc ngủ. Hơn 20 năm sau, việc sử dụng trí tưởng tượng vẫn là mẹo hàng đầu, Harvey nói. Dưới đây là những khuyến nghị khác của cô ấy.

Hình dung sự thư giãn: Hình dung ra một môi trường dễ chịu và hấp dẫn có tác dụng với nhiều người và thành công nhất khi cả năm giác quan đều được tham gia.

Cô nói: "Hãy cố gắng làm cho hình ảnh của bạn sống động nhất có thể bằng cách tự hỏi bản thân xem bạn nhìn thấy gì, nghe thấy gì, ngửi thấy gì và nếu đúng thì bạn sẽ nếm thấy gì".

Lòng biết ơn: Theo nghiên cứu, được biết đến với tác dụng thúc đẩy hạnh phúc, đếm những lời chúc phúc của bạn cũng là một cách tốt để thư giãn và ngủ ngon.

Harvey gợi ý rằng hãy nghĩ ra ba điều trong cuộc sống mà bạn biết ơn và sau đó nói với chính mình những điều đó trước khi đi ngủ.

Thưởng thức: Là người anh em của lòng biết ơn, thưởng thức là việc sống lại khoảnh khắc tuyệt vời trong ngày của bạn. Hãy nhớ lại những gì đã xảy ra, bạn cảm thấy thế nào và để bản thân đắm mình trong những cảm xúc tốt đẹp đó để khuyến khích giấc ngủ, Harvey nói.

Ba gợi ý tiếp theo tốt nhất nên được thực hiện trước khi đầu bạn chạm vào gối, và tất cả đều tập trung vào việc kiểm soát sự lo lắng và suy ngẫm (tức là nhai đi nhai lại những suy nghĩ lặp đi lặp lại giống như con bò nhai lại).

Giải quyết vấn đề: Hãy dành một khoảng thời gian trước khi đi ngủ để lấy một cây bút hoặc bút chì và viết thành hai cột trên một tờ giấy. Dán nhãn đầu một cột là "Mối quan ngại" và cột còn lại là "Giải pháp".

Liệt kê các vấn đề hoặc nhiệm vụ đáng lo ngại của bạn trong phần mối quan tâm và sau đó suy nghĩ về một số cách khắc phục tiềm năng. Viết nó ra giấy sẽ giải phóng tâm trí của bạn khỏi việc nhai nó (có thể nói như vậy).

Viết nhật ký: Harvey nói, việc ghi nhật ký không nhất thiết phải tập trung vào việc giải quyết vấn đề. Đó có thể là nơi lưu giữ những phước lành và kỷ niệm hàng ngày mà bạn muốn tìm lại sau này — hoặc chỉ là một cách thể hiện bản thân.

Lúc lo lắng: Bản chất không phải là nhà văn? Bạn có thể dành ra vài giờ trước khi đi ngủ để bớt lo lắng và (hy vọng) nghĩ ra giải pháp. Làm như vậy có thể loại bỏ nó ra khỏi đầu trước khi ngả xuống giường, giúp giấc ngủ đến mà không cần đếm cừu.

(Nguồn: CNN)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement