Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

9 mẹo giáo dục trẻ làm bài tập về nhà tốt hơn

Lối sống

01/12/2020 08:01

Bài tập về nhà giúp trẻ cải thiện tính tự giác và kỹ năng giải quyết vấn đề. Điều quan trọng là bố mẹ nên tạo môi trường thích hợp cho trẻ phát huy tối đa khả năng của mình.

1. Bật nhạc yêu thích của trẻ

Có vẻ như âm nhạc sẽ là một yếu tố gây mất tập trung, nhưng một số chuyên gia cho rằng, điều này không phải lúc nào cũng đúng. 

9 mẹo giáo dục trẻ làm bài tập về nhà tốt hơn

Một số trẻ em làm tốt bài tập về nhà khi bật đài và phát nhạc yêu thích của chúng. Và âm nhạc giúp quá trình học tập bớt đau đớn hơn và thậm chí có thể thúc đẩy trẻ em suy nghĩ. Tất nhiên, điều này còn phụ thuộc vào loại nhạc và âm lượng.

Vì vậy, âm nhạc có lời bài hát có thể gây mất tập trung. Nhạc cụ và nhạc cổ điển là lựa chọn tuyệt vời.

2. Tạo một góc học tập cố định

Tạo một góc cố định cho việc học tập để nó trở thành một thói quen. Góc này có thể trong nhà bếp, phòng ăn hoặc phòng ngủ. Nên tắt TV vì nó sẽ làm trẻ mất tập trung và ảnh hưởng đến hiệu suất.

9 mẹo giáo dục trẻ làm bài tập về nhà tốt hơn

Tất cả các thiết bị cần thiết nên để trên bàn, vì vậy trẻ sẽ không bị gián đoạn mỗi khi chúng cần tìm một vật dụng nào đó. Bạn có thể mang cho con một ít nước để chúng không có cớ trì hoãn và đi lấy thứ gì đó để uống.

3. Có thời gian biểu cụ thể cho việc làm bài

Bạn nên đặt một thói quen chung cho bài tập về nhà. Theo đó, con bạn có thể làm bài tập về nhà trong phòng của chúng sau bữa tối mỗi đêm. Một số ngày khác, thời gian này có thể thay đổi bởi các hoạt động bổ sung khác như chơi thể thao.

9 mẹo giáo dục trẻ làm bài tập về nhà tốt hơn

Bạn cũng nên lưu ý rằng, đối với trẻ 2 tuổi, thời gian tập trung liên tục cho một công việc dao động trong khoảng 5 phút. Đối với trẻ lớn hơn và người lớn thì khoảng thời gian này là 20 phút.

Do đó, bạn có thể cho phép con mình nghỉ giải lao theo kế hoạch như một phần thưởng cho việc hoàn thành một phần công việc.

4. Đặt ra các quy tắc cụ thể về việc sử dụng điện thoại di động trong giờ học

Theo  các nhà nghiên cứu, những đứa trẻ sử dụng các thiết bị điện tử từ 2-4 giờ/ngày sẽ “có tỉ lệ luôn hoặc thường hoàn thành bài tập về nhà thấp hơn 23% so với những trẻ dành ít hơn 2 giờ để sử dụng phương tiện điện tử”.

9 mẹo giáo dục trẻ làm bài tập về nhà tốt hơn

Vì vậy, trong thời gian học, chỉ nên sử dụng điện thoại nếu cần gọi cho một người bạn và thảo luận về những bài tập khó. Đôi khi, trẻ có thể cần một ứng dụng nào đó cho việc học tập.

5. Chỉ giúp giải quyết các vấn đề mà con bạn không thể tự mình vượt qua

Không có gì sai khi bạn giúp con làm bài tập về nhà, nhưng bạn chỉ cần làm điều đó khi con bạn không thể giải quyết được vấn đề. Nếu con bạn có thể tự làm được, bạn nên tránh giúp đỡ.

9 mẹo giáo dục trẻ làm bài tập về nhà tốt hơn

Điều quan trọng là sự giúp đỡ của bạn phải bình tĩnh và vui vẻ. Đánh giá và la mắng có thể khiến tình hình tồi tệ hơn. Đưa ra nhận xét tích cực. Đừng cố gắng làm xong một mình mà thay vào đó, hãy yêu cầu trẻ đọc to lại và sau đó giải thích bằng lời cho chúng.

6. Cho con nghỉ giải lao nếu chúng gặp khó khăn

Đó là điều bình thường khi gặp khó khăn, đặc biệt là khi bạn đã mệt mỏi. Do đó, nếu con bạn gặp khó khăn, hãy cho chúng nghỉ ngơi một chút để có thể tập trung lại. 

9 mẹo giáo dục trẻ làm bài tập về nhà tốt hơn

Các chuyên gia khuyên bạn nên có 10 phút để làm điều gì đó vui vẻ, thoải mái. Sau đó, bạn có thể tiếp tục cố gắng giải quyết vấn đề.

7. Cùng nhau đọc

Việc giúp con bạn học bằng cách nêu gương của chính bạn là rất thiết thực và thông minh. Thật tốt khi bố mẹ cùng đọc với con, đặc biệt là khi con bạn mới bắt đầu đi học. Kể cả sau này, khi chúng lớn hơn, bạn vẫn có thể làm nếu trẻ thích.

9 mẹo giáo dục trẻ làm bài tập về nhà tốt hơn

Cho trẻ thấy rằng bạn cũng đọc. Có thể con bạn không nhìn thấy điều này bởi vì bạn chỉ làm điều đó trong phòng ngủ với cửa đóng. Và việc bạn thường xuyên đọc sẽ là tấm gương tốt cho con.

8. Yêu cầu con bạn sắp xếp các bài tập theo thứ tự mà chúng muốn làm

Điều quan trọng là phải khuyến khích trẻ giải thích cách suy nghĩ của chúng. Trong trường hợp này, trẻ cảm thấy kiểm soát được nhiệm vụ và phong cách làm việc của chính mình. 

9 mẹo giáo dục trẻ làm bài tập về nhà tốt hơn

Cụ thể, bạn có thể thảo luận với trẻ về các bài tập mà chúng muốn làm và phương pháp làm.

9. Đưa ra phần thưởng

Các chuyên gia khuyên bạn nên có phần thưởng riêng cho con. Ví dụ như nghỉ giải lao. Chúng ta có thể chia nhỏ buổi học với 15 phút giải lao. 

9 mẹo giáo dục trẻ làm bài tập về nhà tốt hơn

Trong thời gian này, con bạn có thể trò chuyện với bạn bè và thư giãn. Bạn cũng có thể chuẩn bị một phần thưởng khác theo sở thích của con bạn.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement