Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

9 lý do 'lãng xẹt' khiến bạn tăng cân mất kiểm soát

Làm đẹp

26/01/2021 17:51

Hơn nửa tỷ người trên thế giới bị béo phì, nhưng họ lại không biết đây chính là kết quả của thói quen sống và hay ăn vặt.

1. Tránh dùng bữa chung với gia đình

Các nghiên cứu cho thấy, bữa ăn gia đình có thể bảo vệ chúng ta khỏi béo phì và thừa cân. Lý do là vì cùng nhau dùng bữa có thể tạo cơ hội kết nối tình cảm giữa các thành viên trong gia đình và khuyến khích thói quen ăn uống lành mạnh.

Theo kết quả của các nghiên cứu, những đứa trẻ chia sẻ bữa ăn gia đình ít nhất 3 lần một tuần có khả năng ăn thức ăn lành mạnh cao hơn 24% so với những đứa trẻ chia sẻ giờ ăn ít thường xuyên hơn.

2. Độ tuổi

Nếu bạn sinh sau năm 1942, hãy chú ý. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, nguy cơ béo phì của bạn phần lớn phụ thuộc vào năm sinh của bạn.

Những người có đột biến gen FTO (khối lượng chất béo và liên quan đến béo phì) dễ bị béo phì có nhiều khả năng bị thừa cân nếu họ sinh sau năm 1942.

3. Nhạc cổ điển trong nhà hàng

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nhiều thức ăn và cà phê được tiêu thụ hơn trong các nhà hàng có phát nhạc cổ điển.

4. Làm việc vào ban đêm

Mọi người được lập trình để ngủ khi không có ánh sáng và ăn vào ban ngày. Làm việc vào ban đêm khiến bạn tăng cân vì nó phá vỡ chu kỳ sinh lý, gây giảm tổng năng lượng tiêu thụ hàng ngày. Nếu bạn làm việc vào ban đêm, giải pháp để ngăn ngừa tăng cân là ăn ít hơn.

5. Ngủ quá ít

Khoa học đã chứng minh rằng, thiếu ngủ khiến bạn béo lên. Bởi lẽ, giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng, vì vậy khi ngủ không đủ giấc chúng ta sẽ ăn nhiều hơn vì đó là cơ chế thích ứng sinh lý để duy trì sự tỉnh táo.

6. Ô nhiễm môi trường

Tiếp xúc với một số chất ô nhiễm môi trường làm tăng nguy cơ béo phì. Nguyên nhân là do một số chất gây ô nhiễm tích tụ trong các mô mỡ. Những chất gây ô nhiễm này đến cơ thể qua thực phẩm giàu chất béo, chẳng hạn như thịt và cá béo.

7. Xem TV quá nhiều

Dành hơn 2 giờ ngồi trước TV mỗi ngày làm tăng nguy cơ béo phì lên 23%. Ngủ với TV cũng làm tăng nguy cơ.

Theo một nghiên cứu, tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm, trong khi chúng ta ngủ, làm giảm mức độ melatonin, một loại hormone bảo vệ chúng ta khỏi các rối loạn chuyển hóa gây béo phì và tiểu đường.

8. Căng thẳng, trầm cảm, lo âu

Những phụ nữ bị căng thẳng tăng cân nhanh hơn và dễ bị béo phì hơn những người không trải qua tình trạng này. Bởi họ thường giải tỏa căng thẳng bằng cách ăn uống, đặc biệt là thực phẩm giàu chất béo và đường.

9. Ăn thực phẩm 'ít chất béo'

Một nghiên cứu đã kết luận, dùng nhiều thực phẩm giàu chất béo làm giảm nguy cơ phát triển bệnh béo phì, vì chúng dễ gây no hơn các sản phẩm nhẹ hoặc không có chất béo. 

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho rằng, nhiều sản phẩm được quảng cáo là ít chất béo có nhiều calo hơn những sản phẩm không.

Ý YÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement