Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

8 loại trái cây thuần Việt không lo nhập từ Trung Quốc

Phân tích

12/07/2020 12:00

Việt Nam là xứ nhiệt đới nên các loại trái cây rất đa dạng, tuy nhiên ngày càng nhiều trái cây Trung Quốc mạo danh là hàng Việt Nam tràn vào thị trường, khiến người tiêu dùng hoang mang và nhầm lẫn. Dưới đây là 8 loại trái cây thuần Việt, vô tư ăn không lo nhập từ Trung Quốc.

Các loại trái cây thuần Việt

Sầu riêng: là giống cây ăn quả đặc sản của Đông Nam Á, trong đó năng suất trồng sầu riêng của nước ta rất cao. Sầu riêng cũng là loại quả được Việt Nam xuất khẩu nhiều và chưa bao giờ nhập khẩu từ Trung Quốc cả. Chính vì vậy, bạn có thể an tâm chọn mua hơn.

Vải thiều là loại quả nổi tiếng ở Việt Nam với bạn bè trên quốc tế, loại quả này cũng không có ở Trung Quốc mà thông thường thương lái nước này phải tìm đến Việt Nam nhập khẩu về nước.

Việt Nam có nhiều thủ phủ vải thiều với diện tích trồng lên đến hàng chục ngàn héc ta, trong đó phải kể đến vải thiều Bắc Giang và Hải Dương.

Hồng xiêm, là một trong những loại cây đặc sản chủ lực ở Tiền Giang. Với điều kiện tự nhiên nơi đây rất thích hợp để cây hồng xiêm phát triển, quả phát triển tốt và cho sản lượng lớn hàng năm, vì vậy người dùng không phải lo loại quả này nhập từ Trung Quốc về nhé.

Chuối: Việt Nam là một trong những nước có nhiều giống chuối đa dạng và phong phú như: chuối tiêu hồng, chuối sứ, chuối sáp, chuối ngự,...

Chuối được trồng nhiều ở các tỉnh Cửu Long, Hưng Yên, Vĩnh Phúc. Theo thống kê, lượng chuối của Việt Nam xuất khẩu đi thị trường quốc tế là hơn 40.000 tấn.

Những loại trái cây thuần Việt. 
Những loại trái cây thuần Việt. 

Bưởi cũng là loại quả mà Việt Nam chỉ xuất khẩu, không bao giờ phải nhập khẩu. Giống với chuối, các loại bưởi ở Việt Nam cũng rất phong phú về chủng loại như bưởi da xanh, bưởi Năm Roi được trồng nhiều ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Bưởi diễn ở Hà Nội thường xuất hiện vào dịp Tết Nguyên đán, bưởi đỏ Văn Luận ở Thanh Hóa, bưởi Đoan Hùng ở Phú Thọ.

Hiện trên thị trường tràn ngập các loại bưởi. Giá cả cũng tùy loại, tùy vào chất lượng. Đơn cử, tại chợ Hà Nội, loại bưởi quê có giá 20.000 - 30.000 đồng/quả, bưởi Năm Roi giá 40.000 - 50.000 đồng/kg, bưởi da xanh giá 100.000 - 120.000 đồng/kg,...

Thanh long: cũng là loại quả Việt Nam không bao giờ phải nhập khẩu, vì sản lượng thanh long của Việt Nam không những cung cấp đủ cho thị trường trong nước mà còn xuất khẩu đi một số nước trên thế giới với khối lượng lên đến 1,1 triệu tấn mỗi năm.

Thanh Long là một trong những loại trái cây được trồng phổ biến ở Việt Nam bởi hợp với khí hậu ở nhiều tỉnh thành, từ Bình Thuận, Ninh Thuận, đến Tiền Giang, Long An,…

Thanh long không chỉ được tiêu thụ ở thị trường trong nước mà còn được xuất đi nhiều nước trên thế giới và trở thành loại trái cây đặc trưng của Việt Nam.

Dưa hấu được trồng khắp mọi nơi ở Việt Nam trải dài từ Bắc chí Nam nhưng tập trung chủ yếu ở Hải Dương, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Tiền Giang, Trà Vinh,…

Dưa hấu Việt Nam còn được xuất khẩu nhiều sang Trung Quốc, chiếm 85 - 90% lượng dưa xuất khẩu đi mỗi năm. 

Vú sữa cũng là một trong những loại trái cây thuần Việt đáng chú ý, chỉ có Việt Nam xuất khẩu vú sữa ra nước ngoài trên thế giới. Vú sữa Việt Nam cũng có rất nhiều loại, nhưng phổ biến nhất là vú sữa Lò Rèn.

Loại vú sữa này nức tiếng với hương vị thơm ngon, nhiều chất dinh dưỡng, vỏ mỏng, sáng bóng trông rất đẹp, thịt trái nhiều. 

6 loại trái cây Trung Quốc đang tràn ngập chợ Việt Nam

Nho Trung Quốc là một trong những loại trái cây Trung Quốc đang trà trộn vào khắp các chợ Việt Nam với chiêu trò đội lốt nho Mỹ, dạo gần đây nho Trung Quốc còn giả danh nho Ninh Thuận khiến người tiêu dùng thêm hoang mang.

Cách nhận biết no Trung Quốc khá dễ: Nho đỏ Trung Quốc thì trái to gấp đôi nho Ninh Thuận, quả chín có màu đỏ tím, vỏ mỏng, vị ngọt gắt.

Nho đỏ Trung Quốc khi mua nhìn rất tươi ngon, đặc ruột nhưng nếu để trong tủ lạnh, sau khi lấy ra thì ruột sẽ trở nên bở và nhão, ấn tay vào thấy mềm và mọng nước, trái nho rời rạc trên một chùm.

Trong khi đó, nho Ninh Thuận vỏ quả dày, có màu xanh ngả vàng nhạt, thịt quả trong, có hạt, có vị ngọt đậm không gắt và hơi chua nhẹ, trái luôn khít gần nhau.

8 loại trái cây thuần Việt không lo nhập từ Trung Quốc

Táo đá Trung Quốc được về Việt Nam và gắn mác “Táo đá Hà Giang”. Sau khi người tiêu dùng phát hiện ra thì loại táo này được bán công khai xuất xứ trên thị trường.

Loại táo này có hình thức khá xấu, vỏ ngoài không bóng bẩy nhưng khi ăn lại có vị ngọt, táo giòn. Các tỉnh vùng núi phía Bắc Việt Nam như Hà Giang, Lào Cai, Sa Pa đều xác nhận không trồng loại táo này.

Lựu: mùa lựu Trung Quốc bắt đầu từ tháng 7 và kéo dài đến tháng 12. Thời điểm lựu nhập khẩu về Việt Nam rộ nhất là từ tháng 7-10 với ngày cao điểm lên tới hàng 100 tấn lựu Trung Quốc. Trong khi đó, lựu Việt Nam chỉ có từ khoảng tháng 9 đến tháng 2 hàng năm.

Lựu Trung Quốc thì có kích thước lớn hơn, vỏ ngoài mịn và căng tròn còn lựu trong nước thường nhỏ hơn, da sần sùi hoặc bị nám. 

Một đặc điểm khác để nhận biết đó là, lựu Trung Quốc có hạt màu đỏ rực, các hạt đều nhau còn lựu Việt Nam tuy quả nhỏ nhưng hạt nhiều, hạt có màu nhạt hơn, nhiều nước hơn.

Ngoài ra còn có mận Trung Quốc cũng được bán lẫn lộn với mận Sa Pa, Lào Cai của Việt Nam, người tiêu dùng phải quan sát kỹ lưỡng mới chọn mua chính xác được.

Mận Việt Nam thường có vị chua, thanh, trong khi đó, mận Trung Quốc ăn ngọt, ruột mềm, nhũn hơn nhưng khi để tủ lạnh thường bị nẫu ruột, ăn nhạt và không ngon.

Về hình dáng: Mận Việt Nam quả nhỏ chứ không quả to như mận Trung Quốc và khi chín có màu đỏ, tím rất bắt mắt. Mận Trung Quốc có màu vàng mờ, một số quả có màu tím đen lạ mắt và không đẹp mắt bằng mận Việt.

Dưa lưới: có xuất xứ Trung Quốc là một trong những loại quả được Việt Nam nhập khẩu với số lượng lớn. Chính vì vậy, bạn cần biết cách phân biệt để tránh mua phải loại quả cõ xuất xứ này.

Có một cách đơn giản đầu tiên để nhận biết đó là dưa lưới Việt Nam có dạng tròn còn dưa lưới hình bầu dục thì đích thị là hàng Trung Quốc. 

Loại dưa Trung Quốc có đặc điểm vỏ màu vàng với những vết như đường kẻ trắng đan xen vắt chéo nhau. Dưa nặng khoảng 3 - 4kg/quả. Vào mùa, dưa ăn ngọt sắc.

Hồng táo xuất hiện tại thị trường Việt Nam mới chỉ 2 năm gần đây nhưng hồng táo Trung Quốc đã được bày bán số lượng lớn ở nhiều chợ. 

Đây là loại táo khá nhỏ, bên ngoài vỏ có màu xanh vàng và có những đốm thâm nâu. Khi ăn có vị giòn ngọt, được rất nhiều các chị em phụ nữ ưa chuộng vì là loại quả mới lạ, lại được quảng cáo có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement