Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

7 thói quen lái xe làm hỏng 'xế cưng' và cạn ví tiền của bạn

Thủ thuật

28/02/2021 17:25

Tỳ tay lên cần số, chạy xe khi xăng gần hết bình, thường xuyên phanh... là những thói quen có thể khiến chiếc ô tô của bạn bị hỏng và tốn nhiều chi phí sửa chữa.

1. Tỳ tay lên cần số

Nhiều người có thói quen tỳ tay vào cần số khi lái xe. Điều này có thể làm hỏng các bộ phận trên xe của bạn như hộp số sàn và hộp số tự động.

2. Để xăng quá cạn

Khi xe của bạn không được sử dụng, các tạp chất cơ học sẽ tích tụ trong bình xăng và cặn lắng hình thành dưới đáy. Bụi bẩn bám vào bơm nhiên liệu và các bộ lọc, gây hư hỏng.

Trong những tháng mùa đông, hãy đảm bảo luôn để bình chứa ít nhất một nửa nhiên liệu để tránh hình thành một lượng lớn nước ngưng tụ.

3. Thường xuyên phanh

"Giữ khoảng cách" làm cụm từ bạn thường thấy khi lưu thông trên đường. Nhưng không phải vì lý do này mà bạn thường xuyên giữ phanh khi điều khiển ô tô.

Nếu bạn tiếp tục phanh một cách không cần thiết đĩa phanh rất dễ bị hỏng. Tốt hơn hết, bạn nên chạy với một tốc độ vừa phải, nhớ thay ống phanh ô tô kịp thời và để ý mức dầu phanh.

4. Bỏ qua những âm thanh đáng ngờ

Những âm thanh cót két và những tiếng động bất thường có thể là dấu hiệu xe bạn đã bị hỏng. Nhiều người lái xe có xu hướng bỏ qua những chi tiết này, và kết quả là xe của họ thường bị hỏng giữa đường.

Nếu ô tô của bạn bắt đầu phát ra âm thanh không tự nhiên, bạn hãy mang ra gara để kịp thời xử lý và sửa chữa.

5. Không sử dụng phanh tay

Đối với xe số tự động, ngay cả khi đỗ xe trên đường phẳng và để chế độ P, lái xe vẫn nên sử dụng phanh tay. Bởi vì khi đỗ xe, toàn bộ trọng lượng của chiếc xe đổ dồn về một bộ phận rất nhỏ chỉ bằng ngón tay là chốt đỗ (parking pawl).

Đây là bộ phận này dễ mòn hoặc gãy, do đó kéo phanh tay là biện pháp giúp trợ lực và tăng tuổi thọ cho chốt đỗ. Để đỗ xe như ý muốn của mình, các tài xế lái xe nên thực hiện theo các bước khi đỗ xe như sau: Đạp phanh chân và chuyển vào vị trí đỗ, sau đó kéo phanh tay rồi từ từ nhả phanh.

6. Khởi động xe rồi đi ngay

Nhiều người thường vội vàng khởi động xe rồi vào số đi luôn, thế nhưng, đây là thói quen xấu. Động cơ sau một thời gian "nghỉ ngơi" cần phải có thời gian để dầu nhớt tới đều các bộ phận. Nếu vừa khởi động đã vào số đi ngay sẽ khiến động cơ nhanh bị hao mòn do phải làm việc với vòng tua cao khi chưa thật sự sẵn sàng.

Ngược lại, có không ít người lại khởi động máy để làm nóng xe quá lâu quá mức cần thiết, gây tốn nhiên liệu và phát ra nhiều khí thải. Các chuyên gia khuyên rằng, chỉ cần làm nóng máy trong vòng 30 giây đến 1 phút là đủ.

7. Giữ chân phanh khi lái xe xuống dốc

Nhiều tài xế lái xe có xu hướng giữ chân phanh trong khi lái xe xuống dốc để sẵn sàng đạp phanh bất cứ lúc nào.

Điều này dẫn đến hệ thống phanh quá nóng và mòn má phanh và đĩa phanh. Điều cần làm là chuyển sang số thấp hơn và bắt đầu phanh động cơ.

Ý YÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement