Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

7 hiệp hội kiến nghị Thủ tướng sớm bỏ quy định muối phải có i-ốt, bột mì phải có sắt, kẽm

Phân tích

04/07/2018 16:01

7 hiệp hội ngành hàng cho rằng những quy định trong chế biến thực phẩm đang gây trở ngại rất lớn cho doanh nghiệp, cần sớm được thay đổi.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Hiệp hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM, Hiệp hội Sữa Việt Nam, Hiệp hội Thực phẩm Minh Bạch, Hiệp hội nước mắm Phú Quốc, Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam vừa gửi thư kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và một số Bộ ngành liên quan, về việc xem xét sửa đổi một số quy định đang là cản trở rất lớn cho hoạt động của nhiều doanh nghiệp.

Nội dung kiến nghị cho rằng, dù rất nhiều những vướng mắc này đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý trong Nghị quyết 19/2018/NĐ-CP của Chính Phủ và yêu cầu các Bộ ngành liên quan sớm sửa đổi để tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, nhưng đến nay chưa được thực hiện.

Chẳng hạn như yêu cầu Bộ Y tế nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định như bãi bỏ quy định “muối dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường I-ốt và quy định bột mì dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường sắt và kẽm". Thay vào đó, chỉ nên khuyến khích doanh nghiệp chế biến thực phẩm sử dụng.

Quy định muối dùng trong thực phẩm chế biến phải có i-ốt đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nhà sản xuất nước mắm truyền thống.
Quy định muối dùng trong thực phẩm chế biến phải có i-ốt đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nhà sản xuất nước mắm truyền thống.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng được yêu cầu nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định về xếp loại doanh nghiệp và sản phẩm trong quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với thủy hải sản nhập khẩu. Xem xét sớm giải quyết khó khăn với doanh nghiệp như thủ tục kiểm dịch động vật 2 giai đoạn tại 2 cấp của cơ quan thú y… Nhưng hiện khó khăn này vẫn chưa được tháo gỡ.

Kiến nghị nêu rõ các điều khoản trong Nghị định 09/2016/NĐ-CP, Thông tư số 25/2016/TT-BNNPTNT, Thông tư số 24/2017/TT-BNPTNT, Thông tư số 26/2016/TT-BNNPTNT, Thông tư 12/2017/TT-BKHCN.

Theo các hiệp hội ngành hàng, hiện tại các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện các văn bản này. Để đóng góp ý kiến sửa đổi các văn bản này một cách nhanh chóng và hữu hiệu nhất, các hiệp hội mong Chính phủ tổ chức cuộc đối thoại giữa Chính phủ, các Bộ liên quan và các hiệp hội.

Các Hiệp hội cũng đưa ra cam kết cung cấp các bằng chứng khoa học, các kinh nghiệm thực tế của Việt Nam cũng như kinh nghiệm quốc tế để các Bộ sửa đổi các văn bản này phù hợp nhất, giúp cho kinh tế đất nước phát triển mạnh mẽ hơn.

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement