Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

7-Eleven và Lawson sẽ mở 10.000 cửa hàng ở Châu Á - Thái Bình Dương

Doanh nghiệp

05/01/2024 20:03

7-Eleven và Lawson sẵn sàng mở tổng cộng 10.000 cửa hàng mới ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 2/2026, theo Nikkei.

Khi thị trường nội địa đã bão hòa, hai chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Nhật Bản đang tăng tốc nỗ lực mở rộng khắp phần còn lại của châu Á, nơi họ dự định khai thác nhu cầu ngày càng tăng từ tầng lớp trung lưu đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở Đông Nam Á.

Theo Nikkei, các kế hoạch tăng trưởng kinh doanh cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Lawson và Seven & i Holdings, công ty vận hành chuỗi 7-Eleven

Đến tháng 2/2026, tổng số cửa hàng châu Á-Thái Bình Dương do các công ty điều hành dự kiến sẽ lên tới 63.000, tăng đáng kể so với khoảng 53.000 cửa hàng tính đến tháng 2 năm ngoái.

Ngược lại, các nhà điều hành dự kiến sẽ mở hơn 100 cửa hàng ở Nhật Bản trong cùng thời gian, nếu tốc độ phù hợp với mức thấp nhất mà họ ước tính.

Tổng số cửa hàng ở nước ngoài của 7-Eleven, Lawson và FamilyMart, một trong ba chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn của Nhật Bản - đã vượt qua số lượng cửa hàng trong nước.

7-Eleven và Lawson sẽ mở 10.000 cửa hàng ở Châu Á - Thái Bình Dương- Ảnh 1.

7-Eleven mở cửa hàng đầu tiên tại Lào vào tháng 9/2023. Đến cuối tháng 2/2026, nhà điều hành chuỗi Nhật Bản dự kiến sẽ có 50.000 cửa hàng ở châu Á ngoài Nhật Bản. Ảnh: Nikkei

Chuyển chiến trường chính từ Nhật Bản sang phần còn lại của châu Á, các công ty kỳ vọng sẽ vượt qua các đối thủ địa phương bằng các dịch vụ hấp dẫn và dòng sản phẩm chất lượng mà họ đã mài dũa tại Nhật Bản.

Seven & i Holdings, công ty lớn nhất trong ba công ty này, đang vận hành khoảng 46.000 cửa hàng châu Á-Thái Bình Dương tính đến tháng 2 năm ngoái thông qua các thỏa thuận cấp phép với các đối tác địa phương. 

Trong ba năm tính đến tháng 2/2026, công ty có kế hoạch bổ sung thêm khoảng 3.600 cửa hàng vào hoạt động tại Châu Á-Thái Bình Dương, nhằm thiết lập mạng lưới 50.000 cửa hàng ở Châu Á bên ngoài Nhật Bản.

Về phần mình, Lawson có kế hoạch mở khoảng 6.800 cửa hàng mới ở Trung Quốc và Đông Nam Á, tăng gấp đôi tổng số cửa hàng ở châu Á lên khoảng 13.000 cửa hàng trong cùng kỳ.

Hiểu biết thông thường là thị trường cửa hàng tiện lợi của một quốc gia bước vào giai đoạn mở rộng trên toàn quốc khi tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người vượt quá 3.000 USD.

Theo cơ sở dữ liệu Triển vọng Kinh tế Thế giới của IMF, nhiều quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Philippines, với GDP bình quân đầu người là 3.623 USD vào năm 2022 và Việt Nam, ở mức 4.086 USD cùng năm, đã vượt qua ngưỡng này.

7-Eleven và Lawson sẽ mở 10.000 cửa hàng ở Châu Á - Thái Bình Dương- Ảnh 2.

Số lượng cửa hàng tiện lợi Nhật Bản. Nguồn: Nikkei

Thị trường cửa hàng tiện lợi ở Đông Nam Á đang tăng trưởng với tốc độ hai con số hàng năm. Số lượng cửa hàng bình quân đầu người của nước này chỉ bằng khoảng một nửa so với Nhật Bản, cho thấy còn nhiều dư địa để phát triển hơn nữa.

Giống như ở quê nhà, các chuỗi cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ khác ở nước ngoài. 

FamilyMart mùa hè năm ngoái cho biết họ đã rút khỏi Thái Lan và thỏa thuận nhượng quyền thương mại với một đối tác kinh doanh địa phương đã hết hạn. FamilyMart đã phải vật lộn để tồn tại ở đất nước này, nơi 7-Eleven và các đối thủ khác đang phát triển mạnh mẽ.

"Chiến lược kinh doanh tích cực mở rộng hoạt động ra nước ngoài của chúng tôi vẫn không thay đổi", Chủ tịch FamilyMart Kensuke Hosomi cho biết. Công ty dự định khôi phục nỗ lực mở rộng tại Malaysia, Đài Loan và các nền kinh tế khác.

Chuỗi tiện ích Nhật Bản cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty địa phương. Chuỗi tiện lợi lớn nhất Trung Quốc, Meiyijia Holdings, có trụ sở tại Đông Quan, tỉnh Quảng Đông, đang vận hành khoảng 30.000 cửa hàng vào cuối năm 2022, đặt ra thách thức khó khăn cho những người chơi khác.

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement