14/11/2018 08:33
7 câu hỏi thường trực khi muốn chuyển mạng di động giữ nguyên số
Từ ngày 16/11 tới, các thuê bao trả sau của Mobifone, Viettel, VinaPhone bắt đầu được sử dụng dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số, tiến tới áp dụng cho tất cả các thuê bao trừ thuê bao của Gtel vào ngày 1/1/2019. Và đây là 7 điều cần nằm lòng khi các thuê bao muốn sử dụng dịch vụ này.
Đại diện Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã giải đáp nhiều băn khoăn tại buổi họp báo cung cấp thông tin về dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số tổ chức chiều nay (13/11).
Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai trong bối cảnh các doanh nghiệp di động đang cung cấp dịch vụ cho trên 120 triệu thuê bao. |
1. Làm thế nào để chuyển mạng di động giữ nguyên số?
Bước 1: Chủ thuê bao đến điểm giao dịch của mạng chuyển đến để đăng ký dịch vụ chuyển mạng bằng cách điền tờ đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng, xuất trình giấy tờ tùy thân, hợp đồng với nhà mạng (nếu là thuê bao trả sau), nộp cước chuyển mạng và nhận SIM trắng của nhà mạng chuyển đến để sử dụng sau khi chuyển mạng thành công.
Bước 2: Trong vòng 24h kể từ khi đăng ký chuyển mạng, thuê bao nhắn tin SMS từ số điện thoại đang cần chuyển mạng với cú pháp: YCCM đến đầu số 1441 và sẽ có tin nhắn phản hồi xác nhận yêu cầu chuyển mạng đang được xử lý.
Bước 3: Thuê bao nhận tin nhắn về lịch chuyển mạng (nếu yêu cầu được chấp nhận). Đối với yêu cầu chuyển mạng không được chấp nhận, thuê bao sẽ nhận được tin nhắn nêu rõ lý do từ chối.
Các thuê bao vẫn được đảm bảo dịch vụ thoại, tin nhắn tại mạng chuyển đi trước thời điểm cắt dịch vụ trong lịch chuyển mạng.
Bước 4: Sau thời điểm mở dịch vụ ghi trong lịch chuyển mạng, thuê bao lắp SIM trắng, nhận được khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng để sử dụng dịch vụ của nhà mạng chuyển đến.
Cùng với đó, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn thông báo chuyển mạng thành công từ số 1441.
2. Muốn hủy việc chuyển mạng, làm thế nào?
Nếu thay đổi (tạm dừng) nhu cầu chuyển mạng, trước thời điểm trung tâm chuyển mạng chuyển tiếp bản tin sẵn sàng xử lý chuyển mạng của nhà mạng, chuyển đến cho nhà mạng chuyển đi, thuê bao nhắn tin SMS với cú pháp: HUYCM đến đầu số 1441. Khi đó, trung tâm chuyển mạng sẽ nhắn tin thông báo hủy chuyển mạng thành công đến tất cả các số trong yêu cầu chuyển mạng.
Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai sẽ tạo dựng môi trường cạnh tranh tương tự như nhiều nước trên thế giới. |
3. Những nhà mạng nào triển khai và từ khi nào?
Dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số được áp dụng từ ngày 16/11/2018 cho các thuê bao di động trả sau của ba nhà mạng Viettel, Vinaphone và Mobifone.
Từ 1/1/2019, các nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone và Vietnamobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau.
Riêng nhà mạng Gtel chưa tham gia dịch vụ này.
4. Thuê bao muốn chuyển mạng giữ số phải đảm bảo yêu cầu gì?
Thuê bao muốn chuyển mạng giữ nguyên số thì thông tin thuê bao phải chính xác, không đang trong quá trình khiếu nại, tranh chấp, không vi phạm hợp đồng với mạng chuyển đi... Trong quá trình chuyển mạng, các thuê bao vẫn được đảm bảo dịch vụ thoại, tin nhắn.
5. Thời gian thực hiện chuyển mạng mất bao lâu?
Thời gian tối đa thực hiện một giao dịch chuyển mạng là 2 ngày với thuê bao cá nhân, 3 ngày với thuê bao doanh nghiệp, thời gian gián đoạn dịch vụ chuyển mạng tối đa là 1 giờ, nhưng với năng lực hiện nay của các nhà mạng. Theo Cục Viễn thông, thực tế có thể chỉ mất 1 phút.
6. Thời gian tối đa giữa 2 lần chuyển mạng?
Thời gian này tối đa là 90 ngày.
7. Phí chuyển mạng là bao nhiêu?
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải cho biết, Bộ đang định hướng giá cước một lần chuyển mạng giữ nguyên số (trọn gói cả phí hòa mạng và sim) là 60.000 đồng, còn thực tế các doanh nghiệp sẽ ban hành giá cước riêng của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, ngay tại buổi họp báo, đại diện nhà mạng Viettel, Mobifone cho biết, phí chuyển mạng giữ số của hai nhà mạng này sẽ là 60.000 đồng/lần trọn gói cả phí hòa mạng và sim.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp