Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 vấn đề kinh tế thế giới đáng chú ý hôm nay 16/8

Phân tích

16/08/2018 13:29

Các cổ phiếu công nghệ sụt giảm sau kết quả kinh khủng của Tencent, Qatar giải cứu Thổ Nhĩ Kỳ, Bitcoin thoát hiểm... là một số tin đáng chú ý hôm nay.

Thị trường chứng khoán sụt giảm

Chứng khoán của các nền kinh tế mới nổi đang trên đỉnh của thị trường
Chứng khoán của các nền kinh tế mới nổi đang trên đỉnh của thị trường "gấu".

Hôm nay (16/8, giờ Việt Nam), thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm mạnh, do cổ phiếu công nghệ bị gián đoạn với kết quả đáng thất vọng của người khổng lồ Internet Trung Quốc Tencent Holding.

Chứng khoán của các nền kinh tế mới nổi đang trên đỉnh của thị trường giảm giá (thị trường “gấu”), với chỉ số MSCI Emerging Markets giảm gần 20% so với mức cao nhất trong tháng 1/2018.

Tencent gặp nhiều rắc rối

Nhà khổng lồ Internet Trung Quốc Tencent gặp
Nhà khổng lồ Internet Trung Quốc Tencent gặp "hạn" lớn.

Tencent khiến các nhà đầu tư choáng váng với báo cáo lợi nhuận đầu lần đầu tiên trong một thập kỷ tăng trưởng nóng. Trong khi đó, giám đốc điều hành của Tencent còn đưa ra triển vọng ảm đạm hơn với sự thừa nhận không thể dự báo về thời điểm quá trình tăng trưởng sẽ trở lại bình thường.

Báo cáo tệ hại này còn gây “sốc” khi cho biết công ty đã giảm hơn 160 tỷ USD giá trị thị trường, tính từ đỉnh tháng 1/2018. Doanh thu ròng của Tencent giảm 2% xuống 17,9 tỷ CNY (2,6 tỷ USD) trong quý II vừa qua, thấp hơn so với dự kiến 19,3 tỷ CNY trước đó. Doanh thu từ trò chơi trên thiết bị di động giảm 19% so với quý I năm 2018. Các chứng chỉ tín thác (ADR) giao dịch tại sàn New York (Mỹ) của công ty giảm mạnh tới 10% vào hôm nay.

Qatar giải cứu Thổ Nhĩ Kỳ

Tiểu vương Tamim và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.
Tiểu vương Tamim và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tìm được sự trợ giúp từ nhà tài trợ giàu có ở Trung Đông, trong nỗ lực kéo Thổ Nhĩ Kỳ khỏi bờ vực của một cuộc khủng hoảng tài chính. Đó là khi Qatar cam kết khoản cho vay trị giá 15 tỷ USD. Tiểu vương Tamim Bin Hamad Bin Al Thani của Qatar đã thực hiện cam kết sau cuộc hội đàm với Tổng thống Erdogan tại Ankara trong hôm nay.

Việc bơm tiền vay từ Qatar vào thị trường tài chính nước này nằm trong loạt các giải pháp khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện để bảo vệ nền kinh tế của mình trước sứ ép của Mỹ.

Tái cơ cấu ngân hàng trung ương các nền kinh tế mới nổi

Các nền kinh tế mới nổi nhanh chóng tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, nhằm trách cú sốc như Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP
Các nền kinh tế mới nổi nhanh chóng tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, nhằm trách cú sốc như Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Ngân hàng trung ương các nền kinh tế mới nổi đang trấn an các nhà đầu tư bằng cách khiến họ tin vào khả năng chịu được những cú sốc. Theo đó, việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng sẽ được thực hiện thông qua việc theo đuổi các chính sách kinh tế chính thống và bỏ qua những áp lực chính trị.

Khi cuộc khủng hoảng tiền tệ Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa lan sang các nước đang phát triển, các nhà hoạch định chính sách từ Jakarta đến Buenos Aires đã nhanh chóng đưa ra giải pháp ổn định thị trường tài chính. Phần lớn đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi chỉ giảm khoảng 2% trong tuần qua, so với đà rơi thẳng đứng của đồng Lira Thổ Nhĩ Kỳ. Kết quả này được nhìn nhận rằng, các ngân hàng trung ương tại các nền kinh tế mới nổi đã vững mạnh hơn nhiều so với 10 hoặc 20 năm trước đây.

Bitcoin thoát khỏi mức đáy

Đồng Bitcoin vừa thoát hiểm.
Đồng Bitcoin vừa thoát hiểm.

Bitcoin đã hồi phục từ mức thấp nhất kể từ tháng 6. Đồng thời, các đồng tiền ảo có giá trị nhỏ hơn cũng tăng lên, khi có những lo ngại rằng các nhà đầu tư đang từ bỏ việc lựa chọn thay thế tiền ảo bằng tiền mặt, sau khi giá giảm trong năm nay.

Đồng tiền ảo lớn nhất - Bitcoin - đã tăng 9% lên 6.619 USD, giúp làm dịu các tổn thất trong 2 ngày qua, đồng thời làm giảm bớt đà suy giảm trong năm nay xuống gần 60%.

Ether tăng tới 18%, trong khi Ripple tăng tới 16%. Tổng vốn hóa thị trường của tiền ảo đã giảm xuống còn khoảng 190 tỷ USD, giảm từ mức đỉnh 835 tỷ USD trong tháng 1/2018.

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement