Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 cách tốt nhất để lưu trữ mật khẩu một cách an toàn

Thủ thuật

19/02/2021 16:43

Nếu đang sử dụng các mật khẩu khác nhau cho những trang web cũng như ứng dụng mà bạn đã đăng ký, chắc chắn, bạn sẽ cần phải ghi nhớ rất nhiều tổ hợp chữ và số. Dẫu vậy, hiện đã có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn ghi nhớ những mật khẩu này và bảo mật chúng.

Dù sao đi chăng nữa, bạn vẫn nên thiết lập hệ thống xác thực 2 yếu tố (2FA) trên tất cả các tài khoản có hỗ trợ. Việc kích hoạt 2FA sẽ bổ sung thêm 1 lớp bảo mật nữa, tránh kẻ gian có thể truy cập trái phép vào tài khoản của bạn nếu có bị lộ tên người dùng và mật khẩu.

Sử dụng trình duyệt

5 cách tốt nhất để lưu trữ mật khẩu một cách an toàn

Các trình duyệt ngày càng tốt hơn đối với khả năng quản lý mật khẩu của bạn. Dù rất đáng để bạn đầu tư vào 1 trình quản lý mật khẩu chuyên dụng, thế nhưng, các công cụ đi kèm trên Chrome, Firefox, Safari, Edge hay nhiều trình duyệt khác đều đã có những chức năng cơ bản và hơn hết là hoàn toàn miễn phí cũng như tiện dụng.

Nếu có ý định tận dụng khả năng lưu mật khẩu tích hợp của trình duyệt, hãy đảm bảo rằng tài khoản người dùng trên máy tính hoặc di động của bạn đã được bảo vệ bằng mật khẩu hoặc mã PIN chính, nếu không, bất kỳ ai sử dụng thiết bị của bạn đều sẽ có quyền truy cập vào Facebook, Gmail hay bất kỳ trang web nào khác đã bật đăng nhập tự động.

Bất kể bạn sử dụng trình duyệt nào, mật khẩu có thể được đồng bộ hóa trên các thiết bị di động và desktop. Đối với Google (Chrome và Android) và Apple (Safari, macOS, iOS và iPadOS), bạn thực sự có thể đồng bộ hóa và gọi lại mật khẩu cho các ứng dụng bên ngoài trình duyệt của mình. Vì vậy, tài khoản Google hoặc Apple ID của bạn có thể trở thành một bộ xác thực hiệu quả cho các ứng dụng như Netflix hay Spotify.

1Password

5 cách tốt nhất để lưu trữ mật khẩu một cách an toàn

1Password là một trong những tên tuổi lớn nhất khi nhắc đến các trình quản lý mật khẩu trong vài năm nay. Công cụ này khá nhanh chóng, được thiết kế đẹp mắt và có thể hoạt động ở mọi nơi mà bạn muốn nhập mật khẩu. Nó có thể tạo các mật khẩu mạnh cho bạn, cảnh báo khi mật khẩu của bạn nằm trong dữ liệu nguy hiểm và thậm chí còn thực hiện nhiệm vụ như 1 ứng dụng xác thực 2 yếu tố khi cần thiết.

Các tùy chọn chia sẻ gia đình mà 1Password cung cấp khá tốt, cho phép bạn quản lý mật khẩu và tất cả những loại dữ liệu khác mà 1Password có thể lưu trữ (chẳng hạn như chi tiết hộ chiếu) cho nhiều người dùng khác nhau. Nó cũng có chế độ Travel Mode, cho phép bạn tạm thời bỏ đồng bộ một số thông tin nhất định khi đi du lịch, đề phòng trường hợp bạn bị mất điện thoại.

Không có tùy chọn nào miễn phí đối với 1Password, nhưng bạn có thể dùng thử nó trong vòng 30 ngày miễn phí. Gói cá nhân có phí bắt đầu từ 4 USD/tháng (khoảng 92.000 đồng), và nếu thanh toán một lần cho cả năm, mức phí này giảm xuống chỉ còn khoảng 3 USD/tháng (tương đương 70.000 đồng). Nếu mua gói gia đình, hỗ trợ tối đa 5 thành viên trong gia đình, bạn sẽ phải trả 7 USD/tháng (khoảng 161.000 đồng) và giảm xuống còn 5 USD/tháng (tương đương 115.000 đồng) nếu trả hàng năm.

LastPass

5 cách tốt nhất để lưu trữ mật khẩu một cách an toàn

LastPass luôn xếp ở các vị trí gần đầu tiên trong hầu hết những mục trình quản lý mật khẩu. Nó khá trực quan, trang nhã và miễn phí sử dụng nếu chỉ cần sử dụng trên 1 máy.

Giống như hầu hết các trình quản lý mật khẩu khác, công cụ này có thể lưu trữ những ghi chú, chi tiết thanh toán và thông tin nhạy cảm khác cũng như mật khẩu một cách an toàn. Ứng dụng này được xây dựng khá tốt, dễ sử dụng và có sẵn trên tất cả các nền tảng chung.

Dịch vụ này sẽ đề xuất mật khẩu cho bạn nếu không thể nghĩ ra, cũng như cảnh báo bạn về các rò rỉ dữ liệu có chứa thông tin đăng nhập của bạn. Nó hỗ trợ xác thực 2 yếu tố và các nhà phát triển LastPass đã làm rất tốt việc sắp xếp bảng điều khiển trung tâm để bạn có thể dễ dàng xem tất cả thông tin lưu trữ của mình cùng 1 lúc (và có thể chia sẻ nó với những người khác nếu sử dụng gói gia đình).

Một ưu điểm khác của LastPass đó chính là cung cấp gói miễn phí, nhưng một số tính năng tốt nhất (bao gồm cảnh báo rò rỉ dữ liệu và chia sẻ mật khẩu) của nó đều nằm trong các gói thuê bao. Tùy chọn thanh toán bắt đầu từ 3 USD/tháng (khoảng 69.000 đồng) cho gói cá nhân và 4 USD/tháng (tương đương 92.000 đồng) cho gói gia đình (chia sẻ tối đa 6 người).

Dashlane

5 cách tốt nhất để lưu trữ mật khẩu một cách an toàn

Dashlane là một trình quản lý mật khẩu toàn diện khác đáp ứng đủ mọi thứ bạn cần. Nó có tùy chọn miễn phí nhưng chỉ giới hạn ở 1 thiết bị với 50 mật khẩu. Và nếu mua các gói thuê bao, những giới hạn đó sẽ bị loại bỏ, bên cạnh đó bạn cũng có thể truy cập vào một số tính năng bổ sung (chẳng hạn như cảnh báo nếu bất kỳ mật khẩu và tên người dùng nào của bạn bị rò rỉ trên web).

Thông tin thanh toán, ID, biên lai và dữ liệu số khác có thể được lưu trữ cùng với mật khẩu của bạn một cách an toàn. Với giao diện gọn gàng, quá trình truy cập dữ liệu của bạn cũng trở nên đơn giản hơn. Nó có hỗ trợ chia sẻ mật khẩu an toàn cũng như xác thực 2 yếu tố, và bạn có thể chọn giữ mật khẩu của mình trong các "két mã hóa" trên mỗi thiết bị nếu muốn, thay vì đồng bộ hóa chúng qua đám mây.

Lựa chọn miễn phí là cách tốt để bạn quyết định xem Dashlane có phải là trình quản lý mật khẩu phù hợp với bạn hay không. Bạn sẽ có 30 ngày truy cập miễn phí vào các tính năng cao cấp khi đăng ký. Nếu tùy chọn thuê bao xứng đáng, bạn sẽ chi ra khoảng 60 USD/năm (khoảng 1.380.000 đồng) cho gói cá nhân (tương đương 5 USD/tháng, tức khoảng 115.000 đồng), hoặc 90 USD/năm (khoảng 2.000.000 đồng) cho gói gia đình (tương đương 7,49 USD, tức khoảng 172.000 đồng), với 5 người sử dụng.

NordPass

5 cách tốt nhất để lưu trữ mật khẩu một cách an toàn

Một trong những trình quản lý mật khẩu mới vừa xuất hiện trên thị trường, đó là NordPass. Công cụ này do cùng nhà phát triển NordVPN xây dựng. Nó cung cấp cùng 1 kiểu thiết kế khá đơn giản và trực quan. Bất kể đang dùng NordPass trên nền tảng nào, bạn cũng sẽ có thể sử dụng nó khá đơn giản và có tùy chọn miễn phí.

Công cụ này đều có tất cả những chức năng cơ bản, bao gồm đồng bộ hóa mật khẩu trên nhiều nền tảng, trình tạo mật khẩu, nơi để lưu ghi chú, chi tiết thẻ tín dụng cùng các thông tin khác, hỗ trợ xác thực 2 yếu tố và nhiều tính năng khác. Hiện tại, NordPass chưa có chức năng cảnh báo bạn nếu mật khẩu của bạn nằm trong các dữ liệu rò rỉ.

Hầu hết các tính năng có sẵn trong NordPass đều xuất hiện trong gói miễn phí, nhưng bạn sẽ bị giới hạn sử dụng trên 1 thiết bị trong cùng 1 thời điểm. Ngay khi đăng nhập trên 1 thiết bị khác, tài khoản của bạn sẽ tự động đăng xuất trên các thiết bị còn lại. NordPass có giá 5 USD/tháng (khoảng 115.000 đồng) đối với gói cá nhân và bắt đầu từ 4 USD/tháng (khoảng 92.000 đồng) đối với gói gia đình có 5 thành viên (dù rằng bạn sẽ phải thanh toán ngay 1 năm để có thể hưởng ưu đãi đó).

theo Gizmodo

Minh Hùng
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement