Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

4 lựa chọn khó khăn nếu Apple muốn đưa 5G lên iPhone

Phân tích

18/04/2019 16:04

Hợp tác với Qualcomm giúp Apple có thể trình làng smartphone 5G vào năm sau để không bị bỏ lại quá xa so với các đối thủ Android.

Sau khi Apple và Qualcomm tuyên bố "đình chiến", chấm dứt mọi vụ kiện bản quyền, công ty công nghệ Mỹ đã không kịp đưa 5G vào dòng iPhone 2019 nhưng sẽ làm điều đó trên model 2020.

Tuy nhiên đưa 5G lên iPhone đồng nghĩa với việc Apple bị đặt vào thế khó khi phải chọn lựa tìm ra giải pháp để biến cuộc đua 5G theo đúng như kế hoạch đặt ra.

Tim Cook, CEO Apple.
Tim Cook, CEO Apple.

Lựa chọn thứ nhất: Giải quyết với Qualcomm, công ty dẫn đầu về chip 5G. Các chip 5G của Qualcomm đã được ra mắt trong năm nay, và được kỳ vọng nhiều hơn vào sang năm.

Nhưng Apple xem mô hình kinh doanh của Qualcomm là bất lợi cho toàn bộ ngành công nghiệp vì họ sử dụng vị trí thống lĩnh của mình để thu nguồn phí khổng lồ từ mỗi công ty sử dụng chip và bằng sáng chế của mình. Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook đã tỏ ra khó chịu về các hoạt động của Qualcomm trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 1 với CNBC, và thậm chí đã cho rằng Qualcomm thuê một công ty PR để viết những câu chuyện giả mạo về Apple.

Lựa chọn thứ hai: Đợi Intel bắt kịp 5G. Trước khi Intel công bố vào tối 16/4 rằng họ sẽ từ bỏ kế hoạch sản xuất modem 5G, thì nhiều người suy đoán rằng Apple đang cố gắng dựa vào Intel để chạy đua 5G. Apple đã sử dụng modem 4G của Intel trong các iPhone mới nhất của mình khi tranh chấp với Qualcomm nổ ra. Nếu tranh chấp đó tiếp diễn, một chiếc iPhone 5G có thể đã không thể tồn tại cho đến năm 2020 hoặc thậm chí là 2021.

Lựa chọn thứ ba: Chọn Huawei. Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC tuần này, CEO của Huawei cho biết công ty đã "cởi mở" về một cuộc nói chuyện với Apple về việc đưa chip 5G của mình lên iPhone. Nhưng một mối quan hệ hợp tác với Huawei sẽ có vẻ tồi tệ đối với Apple, vì những lo ngại về chính trị và an ninh xung quanh Huawei.

Lựa chọn thứ tư: Apple có thể tự sản xuất chip 5G. Apple được cho là đang làm việc với các modem của riêng mình sau khi mở văn phòng tại San Diego, quê hương của Qualcomm. Nhưng có thể sẽ mất vài năm để Apple phát triển chip 5G của riêng mình, khiến họ tụt hậu hơn so với các đối thủ.

4 lựa chọn khó khăn nếu Apple muốn đưa 5G lên iPhone

Không có lựa chọn nào trong số đó là lý tưởng cho Apple. Intel có thể phải đợi thêm một hoặc hai năm nữa để có được con chip 5G của mình. Hoặc họ có thể phải đợi thêm vài năm nữa để phát triển chip 5G của riêng mình khi các đối thủ cạnh tranh như Google và Samsung đẩy mạnh việc sản xuất thiết bị 5G. Họ cũng có thể đã làm việc với Huawei, một công ty vẫn không thể bán sản phẩm ở Mỹ vì những lo ngại về bảo mật.

Tuy nhiên Apple dường như không còn lựa chọn nào khác ngoài việc giải quyết mâu thuẫn với Qualcomm để đảm bảo iPhone 2020 sẽ hỗ trợ mạng 5G.

Các nhà sản xuất smartphone Android đã tung ra điện thoại 5G từ năm nay, điều này có nghĩa Apple đang đi sau trong cuộc đua mạng di động thế hệ mới. Nếu tiếp tục chậm chân, iPhone sẽ thất thế trước sản phẩm của đối thủ. 

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement