Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

3 "người ngoài" chú tâm nhất khi theo dõi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Phân tích

12/06/2018 11:52

Theo các nhà phân tích, 3 "người ngoài" chú tâm nhất khi theo dõi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

Theo các nhà phân tích của BBC News, 3 "người ngoài" chú tâm nhất khi theo dõi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là Trung Quốc, Nhật Bản và Nga. Bởi lẽ, những diễn biến trên bán đảo Triều Tiên, dù theo chiều hướng nào, cũng đều ảnh hưởng đến lợi ích riêng của các nước này. 

Trung Quốc

Trong nhiều thập kỷ qua, Trung Quốc là bên trợ giúp kinh tế chính của Triều Tiên. Cho nên rất có thể bất kỳ thỏa thuận nào Triều Tiên đạt được với Mỹ sẽ cần đến sự ủng hộ từ Bắc Kinh.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Cách nay chưa lâu, trước những cuộc đàm phán với Hàn Quốc, ông Kim Jong-un đã đột ngột xuất hiện ở Bắc Kinh trong một chuyến thăm cấp nhà nước - chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức. Điều đó cho thấy ông Kim Jong-un vẫn cần phải sắp xếp các động thái ngoại giao của mình với Bắc Kinh.

Ông Kim Jong-un cũng đến Singapore dự cuộc họp thượng đỉnh trên một chiếc máy bay Trung Quốc.

Nhật Bản

Có lẽ đây là quốc gia đang mang tâm trạng lo lắng nhất khi quan sát cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều từ bên ngoài.

Được coi là "kẻ thù" của Bình Nhưỡng và nằm trong tầm bắn của tên lửa của Triều Tiên. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhiều lần gặp tổng thống Mỹ Donald Trump, qua đó tìm cách đưa quan điểm của Tokyo vào chương trình nghị sự.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Một nội dung quan trọng nhất mà Nhật Bản quan tâm, đó là là việc trao trả các công dân nước này bị bắt cóc bởi Triều Tiên trước đây.

Nga

Triều Tiên với Nga từng là một đồng minh từ thời Liên Xô.

Moscow tuy lên án chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, nhưng cũng đồng thời chỉ trích các biện pháp trừng phạt quốc tế là vô tác dụng.

Tuy có vẻ như Nga là quốc gia đang ngồi ngoài cuộc, nhưng chỉ trước khi diễn ra cuộc hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều vài tuần, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đến Bình Nhưỡng.  

 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và ông Kim Jong-Un
 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và ông Kim Jong-Un

Trong chuyến đi này, Ngoại trưởng Nga đã thu xếp về việc tổ chức một cuộc hội nghị thượng đỉnh Kim Jong-Un - Putin vào cuối năm nay.

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement