Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

3 dự án liên quan đến Công ty Kim Oanh dính vòng tố tụng

Doanh nghiệp

03/01/2020 07:15

Khu dân cư Mỹ Phước 4, Khu dân cư Hòa Lân, Khu đô thị Tân Phú liên quan đến Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Oanh đang dính lòng lao lý.

Công an điều tra vụ chuyển nhượng 7.550m2 đất công Khu dân cư Mỹ Phước 4

UBND thị xã Bến Cát đã có Tờ trình Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương xem xét ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng và lĩnh vực đất đai đối với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi, tại địa chỉ số 292 Đồng Khởi, phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

UBND tỉnh Bình Dương đề nghị Công an tỉnh Bình Dương điều tra Khu dân cư Mỹ Phước 4.
UBND tỉnh Bình Dương đề nghị Công an tỉnh Bình Dương điều tra Khu dân cư Mỹ Phước 4.

Trong Tờ trình, UBND thị xã Bến Cát đề xuất Chủ tịch tỉnh Bình Dương xem xét xử phạt Công ty Thuận Lợi với 3 hành vi Chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất với diện tích 7.551,1 m2 thuộc thửa đất số 1441, tờ bản đồ số 59 tại phường Mỹ Phước. Tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa đủ điều kiện. Tổ chức thi công xây dựng lấn chiếm diện tích đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức khác.

Với các hành vi trên, UBND thị xã Bến Cát đề xuất Chủ tịch tỉnh Bình Dương xử phạt hành chính Công ty Thuận Lợi với tổng số tiền 118 triệu đồng. Đồng thời, công ty cũng phải chịu biện pháp khắc phục hậu quả là khôi phục lại toàn bộ tình trạng của đất như trước khi vi phạm, trả lại phần đất 7.551m2 đã lấn chiếm, nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm và buộc phải tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng lấn chiếm diện tích đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của UBND phường Mỹ Phước đối với phần diện tích đất công ích 7.551m2.

Tiếp đó, ngày 17/12, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm đã ký văn bản gửi Công an tỉnh về việc thực hiện xử phạt vi phạm đối với Công ty Thuận Lợi. Theo nội dung văn bản, do UBND thị xã Bến Cát đã có Tờ trình đề xuất xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng và lĩnh vực đất đai đới với Công ty Thuận Lợi với hành vi thi công xây dựng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất bất hợp pháp với diện tích 7.551m2 thuộc thửa đất số 1441, tờ bản đồ số 59 tại phường Mỹ Phước.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, hiện nay Công an tỉnh đang thụ lý đơn tố giác Công ty Thuận Lợi liên quan đến khu đất nói trên. Vì vậy, để kịp thời xử lý vi phạm hành chính theo đề nghị của UBND thị xã Bến Cát, đồng thời đảm bảo các quy định pháp luật liên quan, UBND tỉnh Bình Dương đề nghị Công an tỉnh nhanh chóng xử lý nội dung đơn và có ý kiến để UBND tỉnh này thực hiện việc xử phạt theo quy định.

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh Bình Dương, UBND thị xã Bến Cát đã chỉ ra chi tiết các hành vi vi phạm của Công ty Thuận Lợi tại khu đất có diện tích 7.551m2 thuộc thửa đất số 1441, tờ bản đồ số 59 tại phường Mỹ Phước và dự án Khu dân cư Mỹ Phước - Khu B.

Cụ thể, trong lĩnh vực đất đai, Công ty Thuận Lợi đã có hành vi sử dụng đất khi chưa thực hiện các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật đất đai đối với phần diện tích 7.551m2 thuộc thửa đất số 1441, tờ bản đồ số 59 tại phường Mỹ Phước, phần diện tích này nằm trong quy hoạch dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B được UBND thị xã Bến Cát phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 năm 2016. Tuy nhiên, Công ty Thuận Lợi chưa được UBND tỉnh Bình Dương giao đất theo quy định đã tự ý san nền, xây dựng đầu tư cơ sở hạ tầng.

Hiện trạng Khu dân cư Mỹ Phước 4.
Hiện trạng Khu dân cư Mỹ Phước 4.

Trong khi đó, đối với hành vi tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa đủ điều kiện, Công ty Thuận Lợi đã ký hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai, hợp đồng đặt cọc về việc đảm bảo giao kết và thực hiện hợp đồng mua bán chuyển nhượng bất động sản với tổng diện tích 1.377,06 m2 thuộc thửa đất số 1441, tờ bản đồ số 59 tại phường Mỹ Phước, Công ty Thuận Lợi chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên phần diện tích này, tổng số tiền đã thu là 6,6 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, qua kiểm tra, lực lượng chức năng thị xã Bến Cát đã phát hiện Công ty Thuận Lợi tổ chức thi công xây dựng lấn chiếm diện tích đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của UBND phường Mỹ Phước đối với phần diện tích đất công ích 7.551m2 thuộc thửa đất số 1441, tờ bản đồ số 59 tại phường Mỹ Phước đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vào tháng 7/2019.

Đối với dấu hiệu các hành vi vi phạm thuộc dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B, theo UBND thị xã Bến Cát, Công ty Thuận Lợi có dấu hiệu của hành vi tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình nhà ở không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với công trình xây dựng phải lập dự án đầu tư xây dựng. Ngoài ra, chủ đầu tư còn có hành vi kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh.

Theo UBND thị xã Bến Cát, dự án Khu dân cữ Mỹ Phước 4 trước đây đã được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú làm chủ đầu tư với quy mô 24ha. Quá trình triển khai thực hiện, do Công ty Thiên Phú không có khả năng hoàn thành dự án, UBND tỉnh Bình Dương năm 2016 đã chuyển giao dự án Khu dân cư Mỹ Phước (khu A và khu B) cho Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư.

Sau nhiều lần điều chỉnh dự án và được UBND thị xã Bến Cát phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, Công ty Thuận Lợi đã tiến hành thực hiện trình tự thủ tục đề nghị các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư Mỹ Phước - Khu B; thẩm định; phê duyệt hồ sơ thiết kế dự án... Tuy nhiên, do chưa được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư nên dự án không đủ điều kiện để thẩm định và phê duyệt.

Một số hộ dân đã xây nhà trong Khu dân cư Mỹ Phước 4.
Một số hộ dân đã xây nhà trong Khu dân cư Mỹ Phước 4.

Theo UBND thị xã Bến Cát, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư vẫn chưa được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, chưa được giao đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đối với phần đất công có diện tích 7.551,1 m2 thuộc thửa đất số 1441, tờ bản đồ số 59 tại phường Mỹ Phước), chưa được thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sơ, cấp giấy phép xây dựng đối với công trình của dự án, chưa được nghiệm thu việc hoàn thành cơ sở xây dựng hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ của dự án nhưng chủ đầu tư đã đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật với mức độ hoàn thành trên 95% và toàn dự án có 61 công trình nhà ở, trong đó, đã xây dựng hoàn thiện 59 công trình, 2 công trình chưa hoàn thiện.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư chưa có giấy tờ về quyền sử dụng đất (đối với phần đất công 7.551m2 thuộc thửa đất số 1441, tờ bản đồ số 59 tại phường Mỹ Phước), hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng, không có giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã thực hiện giao dịch, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai đối với khách hàng là chưa phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Điều đáng nói, ở dự án Khu dân cư Mỹ Phước, chủ đầu tư là Công ty Thuận Lợi còn đơn vị môi giới, bán đất nền cho khách hàng là Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại và Xây dựng Địa ốc Kim Oanh. Hơn nữa, dữ liệu của chúng tôi cho thấy, Công ty Thuận Lợi do ông Nguyễn Thuận làm Tổng giám đốc. Trong khi đó, đơn vị phân phối dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 -khu B là Công ty Kim Oanh do bà Đặng Thị Kim Oanh, vợ ông Nguyễn Thuận làm Tổng giám đốc. Công ty Kim Oanh có 4 cổ đông là bà Kim Oanh (chiếm 18,67% vốn), ông Nguyễn Thuận (chiếm 18,67% vốn), bà Nguyễn Thị Nhung (chiếm 3,2% vốn) và Công ty Thuận Lợi (chiếm 45% vốn).

Tòa án phong tỏa dự án Khu dân cư Hòa Lân

Một dự án khác có liên quan đến Công ty Kim Oanh là Khu dân cư Hòa Lân. Dự án Khu dân cư Hòa Lân có diện tích 490.765m2 do Công ty Thiên Phú làm chủ đầu tư. Dự án này đã được Công ty Thiên Phú thế chấp tại Agribank chi nhánh Chợ Lớn để vay 305 tỷ đồng và 18.634 lượng vàng của Agribank chi nhánh Chợ Lớn. Tổng số tiền đã quy đổi từ vàng là 1.117.689.720.000 đồng.

Khu dân cư Hòa Lân đang bị Tòa án phong tỏa.
Khu dân cư Hòa Lân đang bị Tòa án phong tỏa.

Do gặp khó khăn về tài chính nên ngày 17/4/2015, Công ty Thiên Phú đã ký biên bản thỏa thuận giao tài sản để ngân hàng này xử lý thu hồi nợ. Sau đó vào ngày 17/6/2015, Agribank ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn để bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án Khu dân cư Hòa Lân với giá khởi điểm 1.467,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, phải tới phiên đấu giá thứ 12, kéo dài từ ngày 9/7/2015 đến 25/5/2017 thì việc đấu giá mới thành công. Ở phiên đấu giá lần thứ 12 này, giá khởi điểm của dự án khu dân cư Hòa Lân đã bị giảm xuống chỉ còn 963 tỷ đồng và Công ty A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh) đã trúng đấu giá với giá là 1.353 tỷ đồng.

Đến ngày 13/6/2018, có nghĩa là tròn trèm 1 năm sau ngày trúng đấu giá, Công ty Kim Oanh mới trả được 711,3 tỷ đồng tiền trúng đấu giá. Ngày 26/6/2018, Công ty Kim Oanh lại có công văn gửi Agribank Chợ Lớn đề nghị được áp dụng mức phí trả chậm từ 8%/năm xuống còn 6%/năm… và cam kết đến tháng 12/2018 sẽ trả hết số tiền trúng đấu giá.

Được Agribank chi nhánh Chợ Lớn ưu ái quá nhiều nhưng đến đến nay, Công ty Kim Oanh vẫn còn nợ phía ngân hàng gần 500 tỷ đồng, chiếm tới 35% số tiền trúng đấu giá.

Thấy khuất tất, ngày 14/2/2019, Công ty Thiên Phú đã nộp đơn khởi kiện Công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn ra Toà án nhân dân quận 7, TP.HCM. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan mà Thiên Phú khởi kiện là Agibank chi nhánh Chợ Lớn, Công ty Kim Oanh và Văn phòng Công chứng Thành Phố Mới, tỉnh Bình Dương.

Cụ thể, Công ty Thiên Phú yêu cầu Toà án nhân dân quận 7 tuyên Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01-10/2017/HĐMBTSĐG ngày 1/7/2017 tại Văn phòng Công chứng Thành Phố Mới, tỉnh Bình Dương vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật. Huỷ kết quả đấu giá tài sản là dự án khu dân cư Hoà Lân tại phường Thuận giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Tòa án quận 7 quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời với Khu dân cư Hòa Lân.
Tòa án quận 7 quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời với Khu dân cư Hòa Lân.

Sau đó, Tòa án Nhân dân quận 7, TP.HCM đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm mọi hình thức giao dịch liên quan tài sản đang tranh chấp là dự án Khu dân cư Hòa Lân mà trước đó Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú đã có đơn khởi kiện và đề nghị ngăn chặn.

Liên quan đến dự án này, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương có văn bản số 2300/SXD-QLN gửi Tòa án nhân dân quận 7, TP.HCM để cung cấp thông tin về dự án Khu dân cư Hòa Lân.

Theo đó, về việc đổi chủ dự án tại Khu dân cư Hòa Lân, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, UBND tỉnh Bình Dương có nhận được hồ sơ xin chuyển đổi chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân từ Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú sang Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng Bình Dương khẳng định, UBND tỉnh Bình Dương chưa chấp thuận cho chuyển đổi chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân.

Theo văn bản 2300/SXD-QLN, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương có ban hành công văn số 2351/SXD-QLN về việc chưa đủ cơ sở pháp lý để xem xét, tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương công nhận Công ty Kim Oanh là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân do Công ty Kim Oanh chưa thanh toán hết số tiền trúng đấu giá và chưa được bàn giao tài sản bán đấu giá.

Sau đó, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương ban hành công văn số 3225/SXD-QLN tiếp tục thông báo cho Công ty Kim Oanh biết việc chưa có đủ cơ sở pháp lý để xem xét tham mưu UBND tỉnh Bình Dương công nhận Công ty Kim Oanh là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân với lý do như trên.

Hiện tại, Công ty Kim Oanh không phải là chủ đầu tư của Khu dân cư Hòa Lân.
Hiện tại, Công ty Kim Oanh không phải là chủ đầu tư của Khu dân cư Hòa Lân.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú, công ty là chủ đầu tư 3 dự án bất động sản, gồm Khu dân cư Mỹ Phước, Khu dân cư Cầu Đò và Khu dân cư Hòa Lân. Do khó khăn về tài chính nên Công ty Thiên Phú đã chủ động cùng với Agribank đem bán đấu giá 3 dự án này để trả nợ theo quy định của pháp luật.

“Sau khi bán đấu giá, Công ty Thiên Phú phát hiện ra nhiều vi phạm, các bên tham gia đấu giá có dấu hiệu trục lợi trên sự khó khăn của Công ty Thiên Phú nên chúng tôi đã khởi kiện tại Tòa án để trả nợ cho ngân hàng và yêu cầu hủy kết quả đấu giá nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình”, ông Tuấn nói.

Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú cho biết thêm, đối với dự án Khu dân cư Mỹ Phước và Khu dân cư Cầu Đò, công ty đang yêu cầu Thanh tra Bộ Tư pháp tiến hành thanh tra xử lý sai phạm.

“Đến thời điểm này, trong các văn bản của UBND tỉnh Bình Dương trả lời các cơ quan Trung ương và địa phương vẫn khẳng định chưa chấp thuận chủ trương đầu tư Khu dân cư Hòa Lân cho Công ty Kim Oanh. Do vậy, Công ty Thiên Phú vẫn là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân. Mọi hành vi Công ty Kim Oanh nhân danh chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân là không đúng quy định pháp luật”, ông Tuấn nói.

Công ty Thiên Phú cũng khuyến cáo khách hàng cảnh giác khi giao dịch với Công ty Kim Oanh tại dự án Khu dân cư Hòa Lân.

Công an khởi tố vụ án phù phép đất công ở Khu đô thị Tân Phú

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương vừa ra quyết định khởi tố vụ chuyển nhượng 43 ha đất công. Khu đất có diện tích 43ha hiện đang thực hiện Khu đô thị Tân Phú (phường Hoà Phú, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

Công an khởi tố vụ án phù phép đất công ở Khu đô thị Tân Phú.
Công an khởi tố vụ án phù phép đất công ở Khu đô thị Tân Phú.

Đây là tài sản công nhưng Tổng công ty Sản xuất Xuất nhập khẩu Bình Dương, thuộc Tỉnh ủy Bình Dương quản lý, đã tự ý lấy đất để góp vốn thay vì góp bằng tiền mặt theo chủ trương của Tỉnh ủy. Thực hiện chuyển nhượng khu đất không qua đấu giá… gây thất thoát cho ngân sách nhà nước hàng ngàn tỷ đồng.

Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ sai phạm, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào sáng 4/10, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Dương tổ chức hội nghị thông tin báo chí về việc chuyển nhượng 43ha tại Khu đô thị Thương mại Dịch vụ Tân Phú của Tổng công ty Bình Dương, ở phường Hoà Phú, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Tại cuộc họp, ông Bùi Minh Thạnh, Chánh văn phòng Tỉnh uỷ Bình Dương cho biết, Tỉnh uỷ Bình Dương chỉ chấp thuận cho Tổng công ty Bình Dương góp vốn bằng tiền nhưng Tổng công ty Bình Dương đã thực hiện góp vốn bằng đất nên Tỉnh uỷ Bình Dương quyết định thu hồi chủ trương cho góp vốn của Tổng công ty Bình Dương vào năm 2018.

Theo ông Thạnh, việc chấp thuận cho Tổng công ty Bình Dương thành lập công ty liên doanh là đúng theo quy định của pháp luật và chủ trương cho Tổng công ty Bình Dương góp vốn bằng tiền là xuyên suốt từ trước đến nay.

“Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, Tổng công ty Bình Dương đã thực hiện không đúng chủ trương nên Tỉnh uỷ quyết định thu hồi chủ trương và giao cho đoàn thanh tra thanh tra toàn diện để xử lý, sai đến đâu xử lý đến đó, không có chuyện bao che cho doanh nghiệp”, ông Thạnh nói.

Công ty Kim Oanh từng khởi công dự án Khu đô thị Tân Phú.
Công ty Kim Oanh từng khởi công dự án Khu đô thị Tân Phú.

Trước đó, như chúng tôi đã thông tin, vào ngày 1/7/2010, Tổng công ty Bình Dương và Công ty Cổ phần Bất động sản Âu Lạc đã ký Hợp đồng thỏa thuận liên doanh để lập nên Công ty Tân Phú. Tỷ lệ vốn góp trong liên doanh, Công ty Âu Lạc 70% và Tổng công ty Bình Dương 30% để thực hiện đầu tư kinh doanh trên khu đất rộng hơn 430.000m2 với tên gọi Khu đô thị Thương mại Dịch vụ Tân Phú.

Theo thỏa thuận, hai bên thống nhất hoàn trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng của khu đất cho Công ty Sản xuất Xuất nhập khẩu Bình Dương (tiền thân của Tổng công ty Bình Dương) là 570.000 đồng/m2, chưa bao gồm thuế.

Tiến độ thanh toán đền bù cho bên A (Tổng công ty Bình Dương) là sau khi doanh nghiệp được thành lập, và các bên góp vốn, doanh nghiệp thanh toán tiền đền bù cho bên A dứt điểm trong tháng 3/2011. Như vậy, có thể hiểu được rằng giá trị quyền sử dụng đất không nằm trong thỏa thuận này và chỉ là hai đơn vị góp vốn thành lập Công ty Tân Phú chỉ để đầu tư kinh doanh trên diện tích 430.000 m2 đất thuộc tài sản của Tổng công ty Bình Dương.

Ở đây, Tổng công ty Bình Dương đã tự định giá bán hơn 430.000 m2 đất cho Công ty Tân Phú mà không qua bất kỳ định giá hay tổ chức đấu giá nào. Đồng thời, ngày 8/12/2016 Tổng công ty Bình Dương đã ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng lô đất 430.000 m2 cho Công ty Tân Phú với giá là 250 tỷ đồng.

Trong khi đó, theo Quyết định số 66/2015/QĐ-UBND ngày 23/12/2015 của UBND tỉnh Bình Dương ban hành quy định bảng giá các loại đất áp dụng cho năm 2016 trên địa bàn thì bảng giá đất ở đô thị khu vực TP. Thủ Dầu Một (gồm các phường Chánh Mỹ, Chánh Nghĩa, Định Hòa, Hiệp An, Hiệp Thành, Hòa Phú, Phú Cường, Phú Hòa, Phú Mỹ, Phú Tân, Phú Lợi, Phú Thọ, Tân An, Tương Bình Hiệp) mức giá chuẩn tại vị trí 1 là 24,570 triệu đồng/m2.

Nếu tính chi tiết, theo Quyết định số 66/2015/QĐ-UBND ngày 23/12/2015 của UBND tỉnh Bình Dương thì bảng giá đất ở đô thị tại dự án Khu đô thị Tân Phú, mức giá chuẩn tại vị trí 1 là 24,57 triệu đồng/m2; vị trí 2 là 7,7 triệu đồng/m2; vị trí 3 là 5,64 triệu đồng/m2.

Theo quy hoạch 1/500 Khu đô thị Tân Phú thì vị trí 1 của dự án sẽ chiếm 100.000m2 đất ở và nếu được áp dụng giá tại quy định của UBND tỉnh Bình Dương thì giá trị của nó đã là khoảng 2.457 tỷ đồng. Với diện tích đất ở còn lại được nhân với giá trung bình của vị trí 2 và 3 là 6,67 triệu đồng/m2 thì giá trị khoảng 667 tỷ đồng.

Như vậy, tổng hai con số trên thì tại Khu đô thị Tân Phú sẽ là khoảng 3.124 tỷ đồng, gấp gần 12,5 lần so với giá Tổng công ty Bình Dương đã bán cho Công ty Tân Phú. Trong khi đó, bảng giá đất của UBND tỉnh Bình Dương được áp dụng cho 43ha thì giá trị sẽ khoảng 6.200 tỷ đồng. 

Hiện trạng Khu đô thị Tân Phú.
Hiện trạng Khu đô thị Tân Phú.

Có thể thấy rõ, nếu áp dụng bảng giá đất của UBND tỉnh Bình Dương cho diện tích đất ở theo quy hoạch 1/500 đã được duyệt thì vào thời điểm cuối 2016 thì ít nhất đã có khoảng 2.874 tỷ đồng bị thất thoát và nếu áp dụng cho cả 43ha thì con số có thất thoát có thể lên đến 5.950 tỷ đồng.

Đến ngày 28/9/2012 UBND tỉnh Bình Dương có Quyết định số 2631/QĐUBND giao 430.000,3m2 đất cho Tổng công ty Bình Dương và ngày 29/11/2012 UBND tỉnh Bình Dương đã có phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị Tân Phú. Theo đó, diện tích đất ở là 198.171m2 (chiếm 49,04% đất nằm trong cơ cấu sử dụng đất), đất hỗn hợp (dịch vụ thương mại, căn hộ) là 14.609m2 (chiếm 3,62%).

Tuy vậy, ngày 30/11/2016 Hội đồng thành viên Tổng công ty Bình Dương đã họp “Về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất diện tích 430.000m2 tại phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương” với giá hơn 250,1 tỷ đồng, (tương đương với hơn 581 nghìn đồng/m2).

Theo trích lục từ phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bình Dương, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Phú có trụ sở chính tại 21 lô C, đường Lê Lợi, phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Vốn điều lệ 350 tỷ đồng.

Chủ sở hữu Công ty Tân Phú là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM, có mã số doanh nghiệp là 0301395457 do phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM cấp ngày 25/1/2018. Trụ sở chính của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM là 492/32, Xa Lộ Hà Nội, khu phố 1, phường Phước Long A, quận 9, TP.HCM.

Người đại diện pháp luật và Tổng giám đốc công ty này là bà Đặng Thị Kim Oanh, sinh ngày 1/2/1970. Hộ khẩu thường trú tại khu phố 4, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Bà Oanh cũng là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Oanh.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement