Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

26.000 tấn ngũ cốc đầu tiên của Ukraina đang trên đường đến Lebanon

Kinh tế thế giới

01/08/2022 20:01

Ngày 1/8, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết, con tàu đầu tiên chở ngũ cốc Ukraine rời cảng Odessa lúc 13h30 (theo giờ Việt Nam).

Theo các quan chức Ukraina và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, con tàu rời cảng Odessa chở 26.000 tấn ngô hướng đến Tripoli, Lebanon. Theo Trung tâm điều phối chung (JCC) do Liên hợp quốc (LHQ), tàu Razoni dự kiến đến kiểm tra ở vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2/8, sau đó tiếp tục hành trình sau khi kiểm tra.

Lô hàng này là thử nghiệm đầu tiên cho một thỏa thuận đạt được vào tháng trước cho phép Ukraina, một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới, bắt đầu vận chuyển khoảng 18 triệu tấn mà cuộc xung đột vào tháng Hai đã bị mắc kẹt trong nước.

Trong khi việc bắt đầu các chuyến hàng đầy hứa hẹn đối với nông dân Ukraina và những người mua chủ yếu là các nước đang phát triển của đất nước này, dòng chảy của ngô, lúa mì và lúa mạch vẫn sẽ thấp hơn so với trước chiến tranh. Sẽ mất nhiều tháng để dọn sạch lượng ngũ cốc tồn đọng, và thu hoạch mùa này được cho là sẽ cạn kiệt do xung đột.

26.000 tấn ngũ cốc đầu tiên của Ukraina đang trên đường đến Lebanon - Ảnh 1.

Ngành nông nghiệp của Ukraina đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi cuộc xung đột. Ảnh: The Wall Street Journal

Bộ Nông nghiệp Mỹ dự đoán Ukraina sẽ xuất khẩu 30,6 triệu tấn ngũ cốc và hạt giống trong niên vụ 2022-23, gần bằng một nửa tấn của mùa trước.

Tàu Razoni được hộ tống ra khỏi cảng ở thành phố chiến lược phía nam Odessa bởi một tàu của chính phủ Ukraina. Các đội thanh tra bao gồm các quan chức từ Thổ Nhĩ Kỳ, Liên Hợp Quốc và Nga được thiết lập để kiểm tra các tàu liên quan đến thương vụ này.

Các tàu khác dự kiến sẽ khởi hành trong những ngày tới, với một số chiếc đã được chất đầy trước khi cuộc xung đột bắt đầu. Tổng thống Ukraina - Volodymyr Zelensky hôm 29/7 đã giám sát chuyến bốc hàng đầu tiên của một con tàu chở ngũ cốc kể từ tháng 2 tại cảng Chornomorsk, gần Odessa.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraina Dmytro Kuleba gọi việc nối lại xuất khẩu ngũ cốc là "ngày cứu trợ cho thế giới, đặc biệt là đối với những người bạn của chúng tôi ở Trung Đông, châu Á và châu Phi".

"Ukraina luôn là một đối tác đáng tin cậy và sẽ vẫn là một đối tác nếu Nga tôn trọng một phần của thỏa thuận", ông viết trên Twitter .

Việc nối lại các chuyến hàng mang lại hy vọng về thu nhập quan trọng cho Ukraina khi nền kinh tế của nước này đang gặp khó khăn. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, nông nghiệp chiếm hơn 40% kim ngạch xuất khẩu của Ukraina trước chiến tranh và sử dụng 14% dân số cả nước. Họ có thể cung cấp một cứu cánh cho những người nông dân đang gặp khó khăn của Ukraina, cấp cho họ tiền mặt cứng để mua hạt giống, nhiên liệu và phân bón mà họ cần để gieo những vụ mùa tiếp theo và đảm bảo sự sống còn của họ.

Trước cuộc chiến, Nga và Ukraina chiếm gần một phần ba tổng lượng xuất khẩu lúa mì toàn cầu. Ukraina cũng là nước xuất khẩu ngô và lúa mạch lớn. Ankara, cùng với LHQ, đã giúp tạo ra thỏa thuận ngày 22/7 sau nhiều tháng đàm phán.

26.000 tấn ngũ cốc đầu tiên của Ukraina đang trên đường đến Lebanon - Ảnh 2.

Các quan chức cho biết tàu Razoni rời cảng Odessa của Ukraine mang theo 26.000 tấn ngô. Ảnh: Reuters

Việc con tàu rời đi hôm 1/8 báo hiệu rằng Ukrainea cùng với Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ, quyết tâm thực hiện thỏa thuận ngũ cốc bất chấp mối đe dọa từ các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng nông nghiệp Ukraina.

Các quan chức cấp cao của Ukraina đã bày tỏ nghi ngờ về việc liệu Nga có duy trì việc chấm dứt thỏa thuận hay không. Tên lửa của Nga đã tấn công cảng Odessa vào ngày 23/7, chỉ vài giờ sau khi các quan chức của cả 4 bên ký thỏa thuận tại Istanbul. Các quan chức Nga cho biết cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự.

Thỏa thuận kêu gọi Ukraina và Nga không tấn công các tàu chở ngũ cốc và hạn chế các cuộc tấn công vào ba cảng nằm trong thỏa thuận. Các quan chức của cả bốn bên được thiết lập để giám sát thỏa thuận từ một trung tâm kiểm soát mới ở Istanbul.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết trên Twitter: "Chúng tôi hy vọng quá trình này sẽ tiếp tục mà không bị gián đoạn và có vấn đề gì. "Chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để giải quyết vấn đề này. Chúng tôi hy vọng rằng thỏa thuận sẽ dẫn đến một cuộc ngừng bắn và hòa bình lâu dài".

Các quan chức Liên Hợp Quốc đã nói rằng một hoặc nhiều tàu có thể sẽ rời Ukraina theo thỏa thuận trong những ngày đầu của thỏa thuận một phần để chứng minh rằng thỏa thuận có thể hoạt động. Thỏa thuận có hiệu lực trong 120 ngày và có thể được gia hạn.

26.000 tấn ngũ cốc đầu tiên của Ukraina đang trên đường đến Lebanon - Ảnh 3.

Việc tàu Razoni rời đi là phép thử đầu tiên cho một thỏa thuận đạt được hồi tháng trước cho phép Ukraina nối lại xuất khẩu ngũ cốc.

Theo thỏa thuận, Ukraina có trách nhiệm hướng dẫn các tàu thương mại giữa các thủy lôi mà Ukraina đặt gần các cảng của họ để phòng thủ trước các cuộc tấn công của Nga. Ukraina đã miễn cưỡng loại bỏ bất kỳ vũ khí nào, nói rằng làm như vậy sẽ khiến nước này phải hứng chịu các cuộc tấn công tiếp theo.

Trước chiến tranh, hầu hết lúa mì, ngô và dầu hướng dương của Ukraina đều đi qua các cảng ở Biển Đen. Phần lớn nguồn cung cấp đó được chuyển đến các quốc gia đang phát triển ở châu Phi và Trung Đông.

Hôm 1/8, giá lúa mì và ngô lần lượt giảm 1,6% và 2,1%, do trong số các yếu tố khác, những người tham gia thị trường dự đoán nguồn cung ngũ cốc Ukraina sẽ cao hơn.

Giá lúa mì toàn cầu đã giảm đáng kể trong những tuần gần đây so với mức cao kỷ lục mà họ đạt được sau cuộc xâm lược của Nga, và hiện gần với mức trước chiến tranh. Tuy nhiên, giá lúa mì vẫn cao hơn gấp đôi so với 5 năm trước và đắt ngang với thời điểm cuối năm 2010 và đầu năm 2011, khi giá lương thực cao đã giúp châm ngòi cho các cuộc nổi dậy ở Trung Đông được gọi là Mùa xuân Ả Rập.

(Nguồn: The Wall Street Journal)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement