Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

2023 là một năm tồi tệ đối với hàng hóa

Chỉ số Hàng hóa Bloomberg đã giảm gần 10% so với đầu năm, với mọi thứ từ dầu khí đến kim loại cơ bản và ngũ cốc đều giảm.

Khi bước vào năm 2023, các nhà tiên đoán hàng đầu của Phố Wall hầu như đều dự đoán rằng thị trường chứng khoán Mỹ sẽ gặp nhiều khó khăn sau khi năm 2022 trở thành một năm khủng khiếp. 

Quả thực, nhiều người cho rằng lãi suất cao hơn cũng như tình trạng suy thoái kinh tế có thể xảy ra sẽ làm ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán và làm tăng thêm khoản lỗ của năm trước. 

Tuy nhiên, một số nhà phân tích trái ngược đã phản bác bằng cách chỉ ra rằng sự bi quan đã quá mức và khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ sẽ giúp thị trường tiếp tục phát triển.

Hóa ra phe mua đã đúng về mặt tiền bạc. Khác xa với sự ám mà các nhà dự báo như Mike Wilson của Morgan Stanley và Marko Kolanovic của JPMorgan Chase & Co. đã dự đoán, thị trường chứng khoán Mỹ đã trải qua một trong những giai đoạn hiệu quả nhất trong những thập kỷ gần đây.

Tất cả các tiêu chuẩn chính của thị trường chứng khoán đều đang ở mức hoặc gần mức cao nhất mọi thời đại sau khi chứng kiến những đợt tăng giá hoành tráng. Điểm chuẩn thị trường rộng, S&P 500, đã mang lại lợi nhuận 25,5% từ đầu năm đến nay, một sự trở lại đáng kinh ngạc sau đợt sụp đổ năm ngoái và hơn gấp đôi mức tăng trung bình hàng năm của thị trường là khoảng 10% kể từ năm 2000. 

2023 là một năm tồi tệ đối với hàng hóa- Ảnh 1.

S&P 500 hiện chỉ còn cách chưa đầy 0,5% là tái lập đỉnh cao chốt phiên mọi thời đại 4.796,56 điểm thiết lập vào tháng 1/2022. Kịch bản tương tự cũng diễn ra với chỉ số Dow Jones và Nasdaq Composite khi cả hai chỉ số đều dao động ở mức cao kỷ lục.

Thật không may, điều tương tự không thể nói về thị trường hàng hóa. Chỉ số Hàng hóa Bloomberg (BCOM), một chuẩn mực phổ biến được theo dõi bởi 23 hợp đồng giao dịch trao đổi về hàng hóa vật chất và hơn 100 tỷ USD tài sản, đã giảm gần 10% so với đầu năm, với mọi thứ từ dầu khí đến kim loại cơ bản và ngũ cốc đều giảm. Dưới đây là tóm tắt về hoạt động của các mặt hàng khác nhau vào năm 2023.

Hàng hóa năng lượng

Các mặt hàng năng lượng ghi nhận mức lỗ sâu trên diện rộng với hợp đồng tương lai dầu thô WTI và Brent là những hợp đồng năng lượng duy nhất chịu mức lỗ một con số sau khi giảm lần lượt -9,0% và -5,9%. Xăng, dầu sưởi, ethanol, chênh lệch lọc dầu và than Rotterdam đều sụt giảm kỷ lục hai con số do nhu cầu yếu.

Trong khi đó, giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn đã giảm 43% từ đầu năm xuống còn 2,53 USD/MMBtu, phần lớn là do cung vượt cầu.

Kim loại quý

Kim loại quý đã hoạt động tương đối tốt trong năm hiện tại, một diễn biến khá bất ngờ khi Fed đã tăng lãi suất gần đây vào tháng 5/2023. Vàng giao ngay tăng 13,6% trong khi bạc tăng 1,4% so với đầu năm, với phần lớn sự phục hồi của vàng diễn ra trong quý cuối cùng của năm sau khi Fed trở nên ôn hòa hơn và thậm chí còn phát tín hiệu về khả năng thực hiện ba lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

2023 là một năm tồi tệ đối với hàng hóa- Ảnh 2.

Sự phục hồi của vàng diễn ra trùng hợp với thời điểm lãi suất giảm mạnh, với trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm từ mức 4,98% vào giữa năm Tháng 10 xuống còn 3,84%.

Điều đó nói lên rằng, kim loại thuộc nhóm bạch kim (PGM) đã không may mắn như vậy, khi giá bạch kim giảm gần 7% xuống còn 998,70 USD/ounce trong khi palladium thậm chí còn chịu số phận tồi tệ hơn sau khi giảm gần 36% so với đầu năm xuống còn 1.1160,50 USD/ounce.

Kim loại cơ bản

Các hợp đồng tương lai đồng COMEX kỳ hạn 3 tháng , đồng LME và thiếc kỳ hạn ba tháng đều có mức tăng nhẹ trong năm hiện tại; tuy nhiên, giá của các kim loại cơ bản quan trọng khác bao gồm nhôm, niken, kẽm và chì đều giảm.

Kim loại pin quan trọng đã có một năm bị lãng quên. Sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại gần 600.000 CNY (84.015 USD)/tấn vào tháng 11/2022, giá lithium cacbonat đã giảm xuống còn 97.500 CNY (13.650 USD)/tấn chủ yếu do tình trạng dư cung toàn cầu. 

Sự sụt giảm giá lithium gây sốc đến mức một nhà phân tích Phố Wall đã dự đoán thị trường có thể biến động theo hướng ngược lại và gây ra tình trạng thiếu hụt lithium sớm nhất là vào năm 2025.

Điều tương tự cũng xảy ra với một kim loại pin quan trọng khác, niken, với giá giảm gần một nửa nhờ nguồn cung vượt quá nhu cầu. Thị trường niken đang phải đối mặt với tình trạng dư cung-cầu 239.000 tấn, mức thặng dư lớn nhất trong ít nhất một thập kỷ, Nhóm nghiên cứu niken quốc tế (INSG) cho biết. 

Con số này cao hơn nhiều so với dự báo gần đây nhất của tập đoàn, theo đó họ dự đoán thặng dư sẽ đạt mức 171.000 tấn trong năm nay.

Ngũ cốc và hàng hóa mềm

Thị trường ngũ cốc cũng không khá hơn chút nào, với hợp đồng yến mạch kỳ hạn là hợp đồng ngũ cốc duy nhất kết thúc trong sắc xanh sau khi đạt mức tăng nhỏ 1,2%. Đậu nành và các sản phẩm liên quan cũng như lúa mì đã ghi nhận mức giảm hai con số, trong đó ngô giảm nhiều nhất sau khi giảm gần 30% từ đầu năm đến nay. 

Trong khi đó, giá thịt lợn nạc tương lai đã giảm 21% so với đầu năm trong khi giá thịt bò tương lai đã giảm gần 20% so với mức đỉnh tháng 9 do nguồn cung dồi dào.

Sự thoái lui trên diện rộng xảy ra sau khi giá ngũ cốc tăng vọt vào năm 2022 sau khi Nga xâm chiếm Ukraina. Thời tiết thuận lợi đã dẫn đến nguồn cung toàn cầu dồi dào bất chấp thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen hết hiệu lực.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement