Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

10 điều có thể bạn chưa biết về Davos

Phân tích

21/01/2019 18:48

Mỗi năm các nhà lãnh đạo, ông chủ của các công ty lớn nhất trên thế giới và một số người nổi tiếp sẽ tập trung tại Davos, Thuỵ Sỹ.

1. Cuộc họp này không thực sự gọi là Davos

Thị trấn Davos, Thuỵ Sỹ.
Thị trấn Davos, Thuỵ Sỹ.

Mặc dù mọi người gọi nó là Davos, nhưng nó chỉ là cuộc họp thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF). Davos chỉ đơn giản là tên của khu nghỉ mát trên núi ở Thụy Sĩ nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh.

Nhưng năm ngoái khi một hội nghị đầu tư của Ả rập Saudi mang tên là "Davos trên sa mạc", điều này đã gây ra nhiều phản đối của các nhà phê bình nổi tiếng Jamal Khashoggi, cuối cùng WEF đã quyết định sử dụng Davos là tên thương hiệu của hội nghị. Họ cảnh báo sẽ sử dụng tất cả các phương tiện để bảo vệ thương hiệu Davos chống lại sự ăn cắp bất hợp pháp.

2. Đây không chỉ là một hội nghị

Mỗi tối đều có các bữa tiệc rượu cho các khách mời.
Mỗi tối đều có các bữa tiệc rượu cho các khách mời.

Diễn đàn kinh tế thế giới là một tổ chức phi lợi nhuận với sứ mệnh đầy tham vọng là cải thiện tình trạng của thế giới. Có những bài phát biểu và phiên họp bất tận về mọi thứ, từ triển vọng của nền kinh tế toàn cầu đến quản lý căng thẳng.

Trong thực tế, hầu hết mọi người có mặt trong các phiên họp đều tìm cách kết nối với những người khác nhau tạo thành một mạng lưới. Ở trong không gian tương đối nhỏ trong 4 ngày cho phép các ông chủ công ty, chính trị gia và nhà báo có số lượng các cuộc trao đôi đáng kinh ngạc mà không cần phải di chuyển nhiều.

3. Davos là nơi được nhiều nước ưa chuộng để tổ chức họp ngoại giao

Klaus Schwab đã bắt đầu Diễn đàn kinh tế thế giới vào năm 1971
Klaus Schwab đã bắt đầu Diễn đàn kinh tế thế giới vào năm 1971

Người sáng lập diễn đàn Klaus Schwab bắt đầu mở cuộc họp hàng năm vào năm 1971 để thảo luận về thực tiễn quản lý toàn cầu. Hiện tại WEF có một vị thế lớn hơn nhiều, nhưng các nhà phê bình cho rằng đây cũng chỉ là nơi để các nhà chính trị gia thảo luận với nhau.

Nhưng khung cảnh biệt lập của Davos mang đến cho các chính trị gia một cơ hội quý giá để tránh xa ánh mắt của công chúng.

Ví dụ, Bắc và Nam Triều Tiên đã tổ chức các cuộc họp cấp bộ trưởng đầu tiên tại Davos vào năm 1989. Năm ngoái, lần đầu tiên thủ tướng Hy Lạp và Macedonia gặp nhau lần đầu tiên sau 7 năm, mở đường cho sự kết thúc của cuộc tranh chấp kéo dài 27 năm về tên của Macedonia.

4. Các doanh nghiệp trả (rất nhiều) tiền để tham dự

Những người tham dự thương xuyên không phải trả tiền để tham dự.
Những người tham dự thương xuyên không phải trả tiền để tham dự.

Những người duy nhất phải trả tiền để tham dự WEF là các công ty; tất cả những người tham dự khác được mời miễn phí. Phí đối với các công ty là 27.000 franc Thụy Sĩ (20,900 bảng Anh; 23,800 EUR) mỗi người. Nhưng đó không phải là tất cả.

Người tham dự cũng phải là thành viên của Diễn đàn kinh tế thế giới. Chi phí thành viên bắt đầu từ 60.000 franc Thụy Sĩ mỗi năm cho đến 600.000 franc Thụy Sĩ để trở thành một "đối tác chiến lược".

Đây là một cái giá khá đắt đỏ, nhưng các thành viên đều được tiếp cận với các đồng nghiệp trong ngành với mình. Không giống như những thành viên bình thường khác, họ được đưa đón bởi chiếc xe chuyên dụng và đi kèm tài xế chứ không phải đi bằng xe trượt băng.

5. Vé hội nghị được mã hóa màu

Phù hiệu màu trắng với hình ba chiều.
Phù hiệu màu trắng với hình ba chiều.

Cải thiện sự bất bình đẳng luôn là một vấn đề lớn ở Davos, nhưng WEF vận hành hệ thống rất bất bình đẳng của riêng mình được xác định bởi một hệ thống bảo mật phân cấp các huy hiệu bằng màu.

Bạn có thể ở cùng một nơi với Hoàng tử William hoặc Thủ tướng New Zealand nhưng không chắc bạn sẽ được ngồi gần họ.

Những vị khách cao cấp như vậy có được một huy hiệu màu trắng với hình ba chiều trên đó, cho phép họ truy cập ở mọi nơi, bao gồm các cuộc họp phòng hậu trường đặc biệt siêu độc quyền.

Có những huy hiệu màu khác nhau cho vợ/chồng và nhà báo của người tham gia, tất cả đều cung cấp nhiều cấp độ truy cập khác nhau. Cấp thấp nhất là huy hiệu "khách sạn", có nghĩa là bạn hoàn toàn không thể vào trung tâm hội nghị, nhưng chủ yếu có thể tham dự các bữa tiệc đêm hoặc đi trượt tuyết.

6. Có rất nhiều đàn ông

Một bữa ăn sáng tại Davos.
Một bữa ăn sáng tại Davos.

Trong 49 năm kể từ khi Davos bắt đầu tổ chức các cuộc họp thường niên, đàn ông có số lượng đông hơn phụ nữ rất nhiều, mặc dù có những quy định cho các công ty lớn, cứ 4 người đàn ông thì phải có 1 phụ nữ.

"Người đàn ông Davos" thậm chí đã trở thành một mô tả theo đúng nghĩa của nó, nó mang ý nghĩa nhưng người đàn ông mạnh mẽ và giàu có, nhưng chỉ sống tại Davos và không liên lạc với thế giới bên ngoài.

Tất nhiên, điều này phần lớn phản ánh thực tế hiện tại: Những người đứng đầu trong cả kinh doanh và chính trị chủ yếu là nam giới.

Nhưng khi mỗi năm xuất hiện các bức ảnh kèm theo chú thích "phát hiện ra phụ nữ" đã khiến cho tình hình trở nên cải thiện hơn. Năm nay, 22% người tham dự sẽ là nữ. Nó không phải là con số tuyệt vời, nhưng tỷ lệ phụ nữ đã tăng gấp đôi kể từ năm 2001.

7. Tuổi đời của những thành viên không còn trẻ

Sir David Attenborough là người có tuổi cao nhất trong hội nghị.
Sir David Attenborough là người có tuổi cao nhất trong hội nghị.

Phải mất một thời gian dài để những người tham dự tai Davos có thể nhận được lời mời, điều này thể hiện qua độ tuổi của họ: Đó là 54 cho nam và 49 cho nữ.

Tất nhiên là có một số trường hợp đặc biệt. Đó là một cậu bé 16 tuổi, nhiếp ảnh gia động vật hoang dã Nam Phi Skye Meaker là người tham gia trẻ nhất năm nay, trong khi người già nhất là phát thanh viên 92 tuổi Sir David Attenborough.

8. Có ngôn ngữ riêng

Chủ đề của năm nay là Toàn cầu hóa 4.0: Định hình một kiến trúc toàn cầu trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Chủ đề của năm nay là Toàn cầu hóa 4.0: Định hình một kiến trúc toàn cầu trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Biệt ngữ phức tạp của công ty là một đặc trưng của hội nghị. Điều mà bất cứ ai điều cho rằng đó là bí mật của công ty, ngay cả với những người theo dõi WEF dày dặn.

Ngay cả chủ đề của hội nghị mỗi năm thường rất khó hiểu. Năm nay là Toàn cầu hóa 4.0: Định hình một kiến trúc toàn cầu trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Bạn có hiểu nó có nghĩa là gì không?

9. An ninh siêu chặt chẽ

Luôn có hàng đợi bảo mật dài tại Davos.
Luôn có hàng đợi bảo mật dài tại Davos.

Những người tham dự năm nay bao gồm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, cũng như Hoàng tử William và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Với những hồ sơ nổi tiếng của nhiều người tham dự, an ninh là chặt chẽ dễ hiểu.

Có những tay súng bắn tỉa trên mỗi mái nhà và một khu vực an toàn mà bạn cần có quyền để vào đó. Mỗi khi bạn vào trung tâm hội nghị chính, bạn phải cởi áo khoác, quét máy tính xách tay và túi xách của bạn và sau đó để lại tất cả. Nó giống như liên tục đi qua các cổng an ninh sân bay mà không bao giờ được bay.

10. Những người tham dự đều thích một chiếc mũ Bobble miễn phí

Thật khó để nói không với một chiếc mũ bobble miễn phí.
Thật khó để nói không với một chiếc mũ bobble miễn phí.

Những người tham dự có thể là những người đứng đầu nhà nước và giám đốc điều hành giàu có kiếm được hàng trăm ngàn hoặc thậm chí hàng triệu, nhưng sự hấp dẫn của một chiếc mũ Bobble miễn phí là không thể cưỡng lại.

Mỗi năm Bảo hiểm Zurich cung cấp những chiếc mũ dệt kim màu xanh sáng mà bạn sẽ được phát miễn phí. Và hầu như ai cũng vậy. Nhiều tháng sau khi cuộc họp kết thúc nếu bạn thấy ai đó đội một chiếc mũ như vậy, bạn có thể gật đầu với nhau một cách kín đáo. Bạn là một phần của Davos.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement