Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Yêu cầu công ty bảo hiểm nhân thọ rà soát lại hoạt động

Ngân hàng

23/02/2023 08:30

Mới đây, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiếp tục có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng cường kiểm soát hoạt động trước tình trạng ép khách mua bảo hiểm.

Sau khi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước có các chỉ đạo liên quan đến hiện tượng một số nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn hoặc tư vấn không đầy đủ khiến một số khách hàng nhầm lẫn giữa các sản phẩm và tình trạng yêu cầu khách mua bảo hiểm gắn với các khoản vay, thì mới đây, Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm cũng đã có chỉ đạo trực tiếp với nhóm công ty bảo hiểm nhân thọ.

Cụ thể, về quản lý tài chính, cơ quan quản lý đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ rà soát, tăng cường quản lý chi phí, trong đó có chi phí dành cho kênh phân phối, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và an toàn tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm.

Yêu cầu công ty bảo hiểm nhân thọ rà soát lại hoạt động - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Đồng thời, các đơn vị rà soát, đánh giá lại các khoản đầu tư tại các lĩnh vực có hệ số rủi ro cao và thực hiện hoạt động đầu tư đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, an toàn, hiệu quả, thanh khoản.

Về hoạt động quản lý đại lý, các doanh nghiệp bảo hiểm được yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng và đại lý tổ chức khác đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm, các trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm hoặc hình thức giới thiệu cho người tới gửi tiền tham gia đầu tư vào các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư trái với quy định pháp luật.

Cục này yêu cầu các doanh nghiệp cũng có trách nhiệm xử lý nghiêm trường hợp nhân viên ngân hàng, tư vấn viên của công ty vi phạm việc thực hiện các nguyên tắc và nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm. Trường hợp có dấu hiệu của tội phạm thì chuyển hồ sơ, tài liệu đến cơ quan điều tra hoặc Viện kiểm sát có thẩm quyền để xử lý theo quy định, theo Dân trí.

"Đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động rà soát, thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật. Trường hợp phát hiện vi phạm nếu có, doanh nghiệp bảo hiểm có phương án và thực hiện ngay các biện pháp khắc phục, báo cáo Bộ Tài chính", Cục Quản lý giám sát bảo hiểm nêu rõ.

Mới nhất, Bộ Tài chính đã công bố đường dây nóng 24/7 với nhiệm vụ tiếp nhận thông tin của người dân và doanh nghiệp trong việc bị ngân hàng ép mua bảo hiểm khi vay vốn, sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Theo đó, để phản ánh tình trạng bị ngân hàng ép buộc mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn, người dân có thể liên hệ tới hotline: 024.2220818 hoặc email: duongdaynongbaohiem@mof.gov.vn.

Từ năm 2020 đến nay, Bộ Tài chính và Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã có nhiều công văn gửi doanh nghiệp bảo hiểm để tăng cường chất lượng hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng.

Tuy nhiên, tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn vẫn liên tục tiếp diễn, theo Zing.

Mới nhất, Bộ Tài chính đã công bố đường dây nóng 24/7 với nhiệm vụ tiếp nhận thông tin của người dân và doanh nghiệp trong việc bị ngân hàng ép mua bảo hiểm khi vay vốn, sử dụng dịch vụ của ngân hàng.

Theo cơ quan quản lý, căn cứ vào phản ánh của người dân, doanh nghiệp, Bộ Tài chính, NHNN sẽ phối hợp kiểm tra xác minh cùng với cơ quan công an, cơ quan thanh tra, giám sát để có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement