Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lập đường dây nóng liên quan đến việc ngân hàng 'ép' mua bảo hiểm

Ngân hàng

22/02/2023 16:29

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính đã công bố đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng.

Mới đây, Bộ Tài chính, NHNN cùng một số cơ quan đã liên tục ban hành văn bản hướng dẫn, yêu cầu đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát hoạt động thị trường bảo hiểm.

Bộ Tài chính cho biết hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) đã phát triển nhanh chóng và có những đóng góp vào tổng doanh thu của thị trường bảo hiểm Việt Nam (khoảng 20% tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ). Tuy nhiên, tốc độ phát triển nhanh chóng cũng phát sinh một số bất cập trong việc quản lý chất lượng dịch vụ bảo hiểm qua kênh ngân hàng, theo Zing.

Bị ngân hàng 'ép' mua bảo hiểm, gọi ngay đường dây nóng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Trong đó, hiện nay tình trạng một số nhân viên ngân hàng ép khách mua bảo hiểm khi vay vốn hoặc tư vấn không đầy đủ khiến khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm tiền gửi ngân hàng vẫn diễn ra.

Theo Bộ Tài chính, hoạt động này đã vi phạm nguyên tắc "tự nguyện" được quy định tại các văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Bộ Tài chính cho biết đã thực hiện thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm trong năm 2022 và đang trong quá trình hoàn thiện kết luận thanh tra. Nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trong năm nay, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh kiểm tra; phối hợp với NHNN thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Trong đó, việc thanh tra, kiểm tra dự kiến được thực hiện tại cả doanh nghiệp bảo hiểm lẫn ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm. Các trường hợp phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính cũng sẽ làm việc với Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN để hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo đảm quản lý chặt chẽ các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc hợp tác bancassurance.

Đồng thời, Bộ này cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ, chủ động cung cấp thông tin theo thẩm quyền và chuyển cơ quan điều tra khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Về phía NHNN, cơ quan này cũng đã chỉ đạo khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ/đơn vị kinh doanh ép khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

NHNN cho biết sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh ép khách hàng mua bảo hiểm và tổ chức tín dụng chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.

Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, đồng thời đảm bảo việc các tổ chức tín dụng, công ty bảo hiểm tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính đã công bố đường dây nóng để tiếp nhận cũng như xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng, theo Markettimes.

Cụ thể, người dân có thể liên hệ qua số điện thoại đường dây nóng của NHNN: (024) 38266344; (024) 3936.1017 hoặc Email: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn để phản ánh về các vụ việc sai phạm trong lĩnh vực bancassurance.

Đường dây nóng của Bộ tài chính mới được công bố: 024.22208018. hoặc Email: duongdaynongbaohiem@mof.gov.vn

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement