20/10/2022 17:46
Ý nghĩa đằng sau logo của các nhà mốt đình đám thế giới
Để thực sự tỏa sáng và nâng tầm phong cách lên một cấp độ mới, bạn cần thực sự biết những điều cần thiết. Đây là những kiến thức tổng hợp về cách các logo thời trang được nhắc đến nhiều nhất trên thế giới ra đời và ý nghĩa của chúng.
LOUIS VUITTON
Ngôi nhà Louis Vuitton thành lập vào năm 1854 nhưng phải đến năm 1896 logo chữ lồng nổi tiếng thế giới mới được ra đời. Được lên ý tưởng bởi con trai của người sáng lập Louis Vuitton, Georges, các chữ cái đầu của lương hiệu là L và V lồng vào nhau đã được sử dụng như một lời ca ngợi cha ông.
Tiến thêm một bước nữa, anh đưa vào những họa tiết hoa may mắn: Ngôi sao bốn cánh tượng trưng cho tài lộc, bông hoa bốn cánh được cho là thu hút niềm vui và ngôi sao bốn điểm bên trong viên kim cương biểu thị niềm đam mê.
Trong những năm qua, các nghệ nhân sáng tạo khác nhau của nhà mốt Pháp, chẳng hạn như Marc Jacobs, Kim Jones và Virgil Abloh quá cố, đã sử dụng monogram (là một sự kết hợp độc đáo của việc kết hợp hai hoặc nhiều chữ cái theo một cách sắp xếp bất kỳ) trên các sản phẩm của họ và cải tạo lại nó theo vô số cách. Ngày nay, nó vẫn là một trong những logo chữ lồng thời trang phổ biến trên thế giới.
CHANEL
Bạn có thể thuộc lòng tên của mỗi chiếc túi Chanel nhưng bạn có biết logo chữ C đôi ra đời như thế nào không? Tuy nhiên, nó không liên quan gì đến tên con cưng Coco của Mademoiselle Gabrielle Chanel.
Theo hãng thời trang sang trọng, bà đã thiết kế những chữ C lồng vào nhau như một sự kết hợp với tu viện ở Aubazine, Pháp, nơi bà đã trải qua phần lớn thời thơ ấu của mình. Mô hình hình học của các cửa sổ kính ố ở nhà nguyện đã tạo nên nguồn cảm hứng cho người thợ làm gương để phản chiếu và đan xen các chữ C đôi vào nhau.
Nhưng ngoài ra cũng có một sự lãng mạn hơn về nguồn gốc của logo. Người ta nói rằng logo chữ C kép chỉ xuất hiện sau cái chết của người tình quý tộc gốc Anh của Chanel, Arthur Capel, người mà bà công khai là tình yêu của đời mình.
Chanel tâm sự với một người bạn rằng cái chết của Capel là một cú sốc khủng khiếp và khi mất ông, bà đã mất tất cả. Do đó, một số người tin rằng logo chữ C kép là một sự tưởng nhớ kỷ niệm đối với Capel.
MCM
Những người hâm mộ Avid MCM đều biết từ viết tắt ám chỉ người sáng lập của nó, Michael Cromer Munich. Tuy nhiên, sau khi thương hiệu được tập đoàn bán lẻ thời trang Hàn Quốc Sungjoo Group thâu tóm, Cromer đã bị loại bỏ và MCM mang ý nghĩa mới: Lý tưởng của tập đoàn thời trang mang tên "Modern Creation Munich".
Điều không thay đổi là logo vẽ tay của những chiếc lá nguyệt quế được buộc lại với nhau bằng một dải ruy băng, đó là sự tôn kính đối với Vua Ludwig I và niềm đam mê của ông (và của Munich) đối với chủ nghĩa tân cổ điển.
Logo là một phần của họa tiết Visetos, thương hiệu của MCM, bao gồm logo và một viên kim cương lấy cảm hứng từ hình thoi được tìm thấy trên quốc kỳ Bavaria. Ngay từ khi mới thành lập, Visetos xuất hiện với màu đen trên nền rượu cognac.
Để đánh dấu kỷ niệm 45 năm thành lập MCM vào năm 2021, thương hiệu đã công bố một logo chữ lồng mới: Một bức tranh cổ điển trên bản in Visetos bằng cách sử dụng kỹ thuật dệt phổ biến của Trường Dệt may Bauhaus. MCM Vintage Jacquard Monogram được tạo ra với ba màu: Xám cổ, xanh lam hiện đại và đỏ hoàng gia.
FENDI
Cường quốc thời trang Italy có thể được thành lập tại Rome bởi Adele Casagrande và Edoardo Fendi vào năm 1925, nhưng chính Karl Lagerfeld là người đứng sau biểu tượng chữ F kép không thể nhầm lẫn trong nhiều thập kỷ sau đó.
Khi gia nhập Fendi vào năm 1965, Lagerfeld muốn thế giới làm quen với di sản lông thú hoàn hảo của Fendi. Vì vậy, những chữ F kép đó là viết tắt của "fun fur".
Được biết, Kaiser đã tạo ra logo FF trong vòng chưa đầy 5 giây trong cuộc gặp gỡ đầu tiên với chị em nhà Fendi. Lông thú có thể đã không còn được ưa chuộng nhưng điều đó không làm giảm sức hấp dẫn của logo vốn đã trở thành đại diện nhãn hiệu thời trang Italy này.
DIOR
Thật bất ngờ là không phải người sáng lập Christian Dior đã nghĩ ra logo chữ lồng cho ngôi nhà, mà là nhà thiết kế thời trang người Pháp Marc Bohan. Bohan đã tiếp quản quyền thiết kế từ Yves Saint Laurent, người kế nhiệm Dior sau khi ông qua đời.
Bohan không sử dụng bất kỳ phím tắt nào trong quá trình thiết kế logo của mình. Được viết đầy đủ, mặc dù nghiêng ở một góc, chữ lồng hiện có nhiều biến thể màu sắc bao gồm xanh denim, xanh lam ngô, hồng hoa hồng, đỏ tía, xám, cà phê, đen, be, trắng nhạt và xanh lá cây.
BURBERRY
Năm 1856, Thomas Burberry, 21 tuổi, bắt đầu kinh doanh để tạo ra quần áo bảo vệ mọi người khỏi thời tiết lạnh và ẩm ướt của Anh. Và trong hơn 160 năm, một hiệp sĩ cưỡi ngựa đã trở thành hình ảnh đặc trưng của thương hiệu.
Nhanh chóng chuyển tiếp sang năm 2019. Giám đốc sáng tạo Riccardo Tisci đã yêu cầu giám đốc nghệ thuật kiêm nhà thiết kế đồ họa Peter Saville (người chịu trách nhiệm hồi sinh logo của Calvin Klein với nhạc trưởng thời trang Raf Simons) đưa ra một logo monogram đại diện tốt nhất cho thương hiệu của Anh trong phiên bản kỷ nguyên mới.
Kết hợp một gợi nhớ đến kẻ sọc màu be đặc trưng của Burberry với một lối chơi thông minh về chữ cái đầu của người sáng lập là TB, Saville, cùng với Tisci, đã tạo ra một biểu tượng mới. Hãy quan sát không gian này để biết giám đốc nghệ thuật sắp tới Daniel Lee đã đặt ý tưởng của mình vào logo như thế nào.
GUCCI
Biểu tượng GG có liên quan đến người sáng lập Guccio Gucci. Ba người con trai của ông muốn bày tỏ lòng kính trọng đối với người cha sáng tạo của họ. Họ cùng nhau quyết định rằng không có cách nào tốt để làm như vậy hơn là lấy tên viết tắt của ông ấy để tạo ra biểu tượng logo.
Trong những năm qua, logo đã được diễn giải lại theo nhiều cách: Hướng lên, lộn ngược, như một chữ lồng của hai chữ G lặp lại trong quảng cáo, như chữ G góc cạnh (đồng hồ của Tom Ford) và cả hai chữ G đều quay mặt theo cùng một cách (dưới thời Alessandro Michele).
(Nguồn: CNA)
Tin liên quan
Advertisement