Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xuất khẩu máy bay quân sự của Nga sẽ suy giảm sau cuộc chiến tại Ukraina?

Quân sự

21/10/2022 09:07

Trước khi nổ ra cuộc chiến tại Ukraina, ban lãnh đạo của Cơ quan hàng không vũ trụ Nga đã lên kế hoạch tiếp thị máy bay ném bom chiến đấu hạng nặng thế hệ tiếp theo cho các đối tác quân sự nước ngoài, đó là Su-57 và Su-75. Tuy nhiên, kế hoạch này có thể đổ vỡ do cuộc chiến tại Ukraina.

Su-57 có tỷ lệ sản xuất rất thấp. Các mẫu xuất khẩu khó có thể được xuất xưởng kịp cho đến cuối thập kỷ này.

Đối với máy bay Su-75, được gọi là máy bay "Checkmate", nó mới chỉ được hiện thực hóa trong các mô hình và đồ họa máy tính. Vẫn chưa có một chuyến bay thử nghiệm thành công nào được thực hiện.

Do đó, đối với các khách hàng nước ngoài, Sukhoi 35 (Su-35), máy bay quân sự duy nhất của Nga được sản xuất hàng loạt vẫn là lựa chọn hàng đầu. Đây là máy bay ném bom chiến đấu hạng nặng đặc trưng của Nga - mặc dù thành tích chiến đấu của nó trên bầu trời Ukraina vẫn chưa được ghi nhận một cách rõ rang.

Và điều đó khiến nhiều người nghi ngờ rằng, ngay cả Su-35 cũng có thể không được xuất khẩu thành công với số lượng đáng kể trong thập kỷ này.

Xuất khẩu máy bay quân sự của Nga đang hướng tới một mũi nhọn - Ảnh 1.

Một máy bay chiến đấu của Nga chuẩn bị cất cánh tại căn cứ quân sự Nga ở Hmeimim, Syria, vào tháng 9/2019.

Ngay cả trước khi Nga tấn công Ukraina, Đạo luật trừng phạt đối thủ của Mỹ (CAATSA) là một yếu tố quan trọng trong việc ngăn cản những người mua Su-35 tiềm năng như Ai Cập, Algeria và Indonesia.

Để ngăn cản các nước mua vũ khí nhằm hạn chế nguồn thu của Nga, Quốc hội Mỹ đã thông qua luật trừng phạt bên thứ ba. Một số quốc gia đã hủy hợp đồng mua vũ khí của Nga và tìm kiếm khả năng phòng thủ tương đương từ các quốc gia khác thay vì đối mặt với viễn cảnh bị Mỹ trừng phạt.

Hiện tại, cuộc chiến ở Ukraina và các lệnh trừng phạt tiếp theo đang có tác động mạnh đối với lĩnh vực hàng không vũ trụ của Nga.

Các lệnh trừng phạt đang làm suy yếu khả năng của Nga trong việc hoàn thiện việc phát triển các phương tiện chiến đấu thế hệ tiếp theo, ít sản xuất hàng loạt hơn như Su-57 và Su-75.

Nhiều nhà sản xuất Nga phụ thuộc vào máy thiết bị tiên tiến nhập khẩu. Phân tích từ phần còn lại của tên lửa, máy bay không người lái và máy bay của Nga bị bắn rơi ở Ukraina cho thấy rằng chúng chứa một số thành phần và hệ thống con chip của phương Tây, những thứ không còn có thể được xuất khẩu hợp pháp sang Nga.

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga cũng cần thay thế các máy bay chiến đấu bị mất trong chiến đấu - bao gồm một số máy bay Su-35.

Xuất khẩu máy bay quân sự của Nga sẽ suy giảm sau cuộc chiến tại Ukraina - Ảnh 2.

Trên thực tế, danh tiếng quân sự của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã bị hoen ố do hoạt động kém cỏi của lực lượng này trong cuộc chiến ở Ukraina - và điều đó đang ảnh hưởng đến máy bay chiến đấu xuất khẩu.

Ngay cả Nga khi có ưu thế rõ ràng về số lượng so với Không quân Ukraina, Nga vẫn không đạt được bất kỳ ưu thế tác chiến hoặc chiến thuật trên chiến trường từ trên không.

Hơn nữa, sức hấp dẫn của Su-35 với tư cách là một máy bay ném bom chiến đấu đa năng đã giảm đi kể từ khi Nga được cho là đã mất hai phi đội ở Ukraina do nhiều lý do khác nhau.

Cả lực lượng không quân Ukraina và Nga đều bị tổn thất máy bay cánh cố định và trực thăng trên chiến trường. Các hệ thống ít tốn kém hơn như pháo binh, tên lửa và máy bay không người lái đã được chứng minh là những hệ thống vũ khí có tính quyết định cao hơn trong cuộc xung đột.

Có nguồn tin cho biết, Nga đã trao đổi hơn 60 chiếc Su-35 cho Iran để đổi lấy vài nghìn máy bay không người lái mà họ đang sử dụng để tấn công Ukraina nhằm vô hiệu hóa các cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này.

Bị ràng buộc bởi các lệnh trừng phạt và buộc phải thay thế các thiết bị đã bị phá hủy, lĩnh vực hàng không vũ trụ của Nga không có khả năng có máy bay để bán, ngay cả khi họ muốn.

Nếu các quốc gia mua hàng bắt đầu thay đổi ý định - và đầu tư vào máy bay không người lái và các loại vũ khí dẫn đường chính xác ít tốn kém hơn - thị trường máy bay chiến đấu của Nga có thể bắt đầu suy giảm nhanh chóng.

(Theo Defense News)

N.MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement