02/09/2017 11:17
Xe máy và ôtô của Vingroup sẽ tràn ngập thị trường trong 1-2 năm tới
Trong một đến hay năm nữa, Vingroup sẽ xuất xưởng một mẫu sedan 5 chỗ, một mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn châu Âu, công suất dự kiến đạt 100.000-200.000 xe/năm. Nhà máy sản xuất ô tô, xe máy của Vingroup đặt ở Hải Phòng.
Sáng 2/9, Tập đoàn Vingroup khởi công dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST tại Khu kinh tế Đình Vũ ở Hải Phòng. Tham dự lễ khởi công có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùnglãnh đạo các bộ ban ngành Trung ương, lãnh đạo các cấp của TP. Hải Phòng.
VINFAST được kết nối từ chuỗi viết tắt của các từ: Việt Nam-Phong cách-An toàn-Sáng tạo-Tiên phong với ý nghĩa tôn vinh xe thương hiệu Việt do Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VINFAST thuộc Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư.
Mục tiêu của VINFAST là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025. Sản phẩm chủ lực của nhà máy là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.
Ở giai đoạn một, nhà máy sẽ xuất xưởng một mẫu sedan 5 chỗ, một mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn châu Âu, công suất dự kiến đạt 100.000-200.000 xe/năm. Sản phẩm VINFAST đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện và sau 24 tháng là ô tô.
Toàn bộ quy trình sản xuất được đặt tại nhà máy VINFAST Hải Phòng. Nhà máy này rộng 335ha với năm phân xưởng chính: phân xưởng ép, phân xưởng thân xe, phân xưởng sơn, phân xưởng sản xuất động cơ, phân xưởng lắp ráp.
Trong đó, các cấu phần quan trọng như động cơ và hệ thống kết cấu chính sẽ được mua thiết kế từ những nhà thiết kế hàng đầu châu Âu và Mỹ. Riêng kiểu dáng xe được sáng tạo bởi các studio danh tiếng của Italy.
“Với chủ trương đón đầu công nghệ và thân thiện với môi trường, VINFAST sẽ ứng dụng công nghệ hiện đại nhất thế giới vào sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn khí thải khắt khe Euro 5.0 và Euro 6.0. Đồng thời ưu tiên tối đa sử dụng năng lượng xanh trong quy trình sản xuất tại nhà máy. Công ty cũng chủ động đầu tư dây chuyền xử lý pin và ắc quy đã qua sử dụng để bảo vệ môi trường”, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết.
Sản phẩm ô tô, xe máy do Vingroup sản xuất sẽ đạt tỉ lệ nội địa hóa 60%, làm chủ công nghệ và hướng tới xuất khẩu. Để tạo nền tảng sản xuất ô ô và xe máy, VINFAST đã mời gọi được đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực sản xuất ô tô tham gia nghiên cứu, quản lý sản xuất. VINFAST cũng sẽ hỗ trợ và hợp tác với các nhà sản xuất Việt Nam để cùng sản xuất và phát triển các linh kiện.
“Sự ra đời của VINFAST thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam có tầm thế giới, khẳng định khả năng làm chủ các công nghệ hiện đại của người Việt. Thông qua lĩnh vực sản xuất ô tô và xe máy, Vingroup cũng mong muốn tham gia góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp nặng và chế tạo tại Việt Nam”, ông Quang nói.
Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cũng khẳng định, với công nghệ tiêu chuẩn Châu Âu và Mỹ cùng đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới, VINFAST mở ra tương lai mới cho ngành công nghiệp cơ giới tại Việt Nam.
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói, khi khủng hoảng kinh tế xảy ra ở thập kỷ trước, ông Obama khi đó xuống nhà máy GM quyết định chi mấy tỉ USD để giữ thương hiệu quốc gia. Nói như vậy để thấy ô tô không chỉ là ô tô mà còn là thương hiệu quốc gia. Bộ Công thương đã nghiên cứu rằng, một nước có trên 50 triệu dân phải có thương hiệu ô tô của quốc gia đó.
“Đảng, Nhà nước có chủ trương xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ nên việc có thương hiệu ô tô là rất quan trọng. Vingroup phải hợp tác với các hãng lớn trên toàn cầu chọn mẫu mã xe, kiểu dáng mà là những thứ hiện đại nhất. Dự án ngay tại Hải Phòng giải quyết 25.000 lao động. Trong tương lai không xa sẽ đóng góp ngân sách bằng mức thu nội địa của Hải Phòng hiện nay”, Thủ tướng nói.
Người đứng đầu Chính phủ lưu ý Vingroup hãy triển khai công nghệ hiện đại đó trên thực tế ở đây. Trong thời đại hội nhập, vấn đề môi trường và thị trường đều quan trọng. Nghiên cứu xu hướng tiêu dùng của thế giới, ASEAN và Việt Nam để từ đó phân kỳ sản xuất, đầu tư hợp lý, phát huy hiệu quả dự án.
Theo Bộ Công thương trình Chính phủ, cả nước có ba cụm sản xuất ô tô lớn ở Việt Nam, trong đó có Trường Hải ô tô và một số dự án khác. VINFAST nên hợp tác để có sự phân công hợp lý trong sản xuất, nhất là một số sản phẩm chuyên dụng, để phát huy hiệu quả toàn hệ thống.
“Tháng 9/2018 có sản phẩm xe máy Việt. Năm 2019-2020 sẽ có ô tô đầu tiên mang thương hiệu VINFAST là ô tô điện và ô tô chạy xăng. Đây là cố gắng lớn của Vingroup. Đạt tiến độ này sẽ là kỳ tích”, Thủ tướng nói.
Dòng tiền để Vingroup sản xuất ô tô và xe máy, VINFAST đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Credit Suisse AG. Theo đó Credit Suisse sẽ cho VINFAST khoản vay lên tới 800 triệu USD.
Ông Lito Camacho, Giám đốc điều hành kiêm Phó Chủ tịch khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Credit Suisse cho biết: “Quy mô đầu tư lớn thể hiện cam kết của Vingroup đối với ô tô, lĩnh vực đang phát triển nhanh tại Việt Nam cũng như đối với mục tiêu xây dựng nhà máy sản xuất hiện đại, được kỳ vọng là lớn nhất nước, đạt tầm quốc tế”.
Vingroup là tập đoàn đa ngành. Trước đó, Vingroup đã thành công với sáu lĩnh vực: bất động sản, du lịch vui chơi giải trí, bán lẻ, y tế, giáo dục và nông nghiệp. Việc động thổ nhà máy sản xuất ô tô, xe máy ở Hải Phòng là bước khởi đầu cho việc gia nhập lĩnh vực công nghiệp nặng của Vingroup.
Việc VINFAST đưa sản phẩm ra thị trường trong 1-2 năm tới không chỉ mở ra cơ hội sở hữu ô tô với chi phí phù hợp mà còn thân thiện với môi trường. Rõ ràng, người Việt có quyền hi vọng vào cuộc cách mạng giảm giá bán xe tại Việt Nam như cách Viettel bước chân vào thị trường di động 10 năm trước đây.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp