Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xe máy dẫn đầu cuộc cách mạng xe điện ở châu Á và châu Phi

Thị trường

26/12/2023 08:17

Xe điện cỡ nhỏ đang thu hút được sự chú ý tại các thị trường có mật độ dân số cao và nền kinh tế đang phát triển, mang đến giải pháp thay thế thân thiện với môi trường cho phương tiện giao thông truyền thống.

Sự phổ biến ngày càng tăng của ô tô điện và xe tải là rõ ràng, với việc người tiêu dùng trên toàn thế giới được khuyến khích từ bỏ các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong (ICE) để chuyển sang sử dụng các phương tiện điện thay thế. 

Nhưng ở những thị trường có tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng, nền kinh tế kém hơn và những người lái xe khác, nhiều người đang mua các loại xe điện thay thế có hai hoặc ba bánh để phù hợp với nhu cầu của họ.

Ngành giao thông vận tải đóng góp khoảng 20% lượng phát thải khí nhà kính (GHG) toàn cầu và số người mua phương tiện giao thông ngày càng tăng khi dân số và mức thu nhập khả dụng tăng lên. 

Vì lý do này, các chính phủ trên toàn cầu đang thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang sử dụng điện, đưa ra các khuyến khích tài chính, chẳng hạn như giảm thuế, để thực hiện chuyển đổi. Trong khi điều này đang có hiệu quả ở các thị trường như Bắc Mỹ và Châu Âu, thì các thị trường khác lại quan tâm đến các loại xe điện khác nhau. 

Ở các quốc gia trên khắp Châu Á và Châu Phi, nhiều người di chuyển bằng các phương tiện ít thông dụng hơn như xe máy, xe tay ga và xe kéo.

Xe máy dẫn đầu cuộc cách mạng xe điện ở châu Á và châu Phi- Ảnh 1.

Xe máy điện có thể chỉ đắt hơn vài trăm USD so với xe máy thông thường, loại xe phổ biến ở Châu Phi. Ảnh: Reuters

Trên thực tế, hầu hết dân số thế giới sử dụng xe đạp, xe tay ga và các phương tiện nhỏ khác để đi lại và người tiêu dùng hiện đang hướng tới các giải pháp thay thế điện. Tại Ấn Độ, vào năm 2023, hơn một nửa số xe ba bánh mới được bán và đăng ký đều chạy bằng pin. 

Và hiện có nhiều công ty khởi nghiệp trên toàn thế giới đang phát triển hoạt động kinh doanh của họ xoay quanh nhu cầu ngày càng tăng về xe điện cỡ nhỏ

Một số nhà sản xuất ô tô lớn hiện đang cung cấp các giải pháp thay thế điện cho các phương tiện nhỏ, chẳng hạn như xe máy. Ví dụ, Honda gần đây đã công bố mục tiêu bán được 4 triệu xe máy điện mỗi năm vào cuối thập kỷ này.

Tuy nhiên, có một số thách thức đối với việc triển khai xe điện cỡ nhỏ. Ví dụ, ở Mexico, chính phủ tiếp tục trợ cấp dầu thay vì pin, khiến người tiêu dùng tiếp tục mua xe ICE trở nên hấp dẫn. 

Ở một quốc gia đang phải chiến đấu với tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng và mức độ ô nhiễm không khí cao ở các thành phố lớn, chính phủ phải hỗ trợ người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các giải pháp thay thế điện. 

Tại Mexico City, Econduce – dịch vụ chia sẻ xe máy điện đã trở nên phổ biến cho thấy tiềm năng tăng trưởng của thị trường nếu được hỗ trợ bởi các chính sách thuận lợi.

Ở Kenya, có khoảng 1,3 triệu boda boda (xe đạp và xe ôm) trên khắp đất nước, trong đó có khoảng 1.500 chiếc chạy bằng điện. Một công ty khởi nghiệp, ARC Ride, đã tạo ra một dịch vụ cho phép người tiêu dùng sử dụng ứng dụng mở khóa tủ có chứa pin lithium đã được sạc đầy. 

Người lái xe ôm có thể để pin đã hết ở tủ khác và lấy pin mới để đi thêm 90km. Hiện có 72 trạm trao đổi ở thủ đô Nairobi của Kenya và nhiều trạm khác đang được thành lập. Felix Saro-Wiwa, người đứng đầu bộ phận tăng trưởng bền vững tại ARC Ride, cho biết: "Chúng tôi quan tâm đến một giải pháp cho phép vận tải điện hàng loạt". 

Xe máy dẫn đầu cuộc cách mạng xe điện ở châu Á và châu Phi- Ảnh 2.

Startup Spiro là một trong những nhà cung cấp xe hai bánh chạy điện hàng đầu trên lục địa, với khoảng 10.000 phương tiện hiện đang lưu hành trên đường. Ảnh: AFP

Các công ty khởi nghiệp như thế này đang hợp tác với các chủ nợ để cung cấp cho người tiêu dùng các khoản vay giá rẻ nhằm nâng cao khả năng tiếp cận. William Ruto, tổng thống Kenya, hy vọng sẽ tăng số lượng xe máy điện lên 200.000 chiếc vào cuối năm 2025.

Khoảng 70% phương tiện giao thông ở Ấn Độ là xe hai bánh, chủ yếu là xe tay ga và xe máy. 10% thị trường khác được tạo thành từ xe kéo tự động (hoặc xe tuk-tuk), chứng tỏ tiềm năng đáng kể cho sự phát triển của thị trường xe điện nhỏ. 

Khoảng 90% trong tổng số 2,3 triệu xe điện của Ấn Độ là xe hai và ba bánh. Một kế hoạch liên bang trị giá 1,3 tỷ USD đã được đưa ra nhằm khuyến khích sản xuất xe điện và đưa ra các ưu đãi tài chính cho khách hàng mua xe điện, điều này đã nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và hỗ trợ doanh số bán xe điện.

Mặc dù khoản đầu tư ban đầu có thể cao nhưng nhiều tài xế taxi ở Ấn Độ nhanh chóng nhận thấy lợi ích của việc sử dụng điện vì chi phí để vận hành những phương tiện này thường thấp hơn so với các phương án thay thế ICE. 

Một số thành phố ở Ấn Độ hiện có bản đồ tương tác hiển thị vị trí của các trung tâm sạc xe điện, cho phép sạc dễ dàng. NC Thirumalai từ tổ chức nghiên cứu, Trung tâm Nghiên cứu Khoa học, Công nghệ và Chính sách có trụ sở tại Bengaluru, tin rằng việc phát triển khai thác trong nước các khoáng sản quan trọng, chẳng hạn như lithium, có thể giúp giảm chi phí phát triển xe điện trong tương lai và giúp thúc đẩy bán hàng tại thị trường Ấn Độ.

Mặc dù việc chạy một chiếc xe điện cỡ nhỏ ở Ấn Độ có thể rẻ hơn so với việc sử dụng các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch nhưng điều này không xảy ra ở mọi nơi. Giá điện cao hạn chế nhiều quốc gia phát triển hiệu quả thị trường xe điện, đặc biệt là ở những người dân có thu nhập thấp có thể hưởng lợi từ công nghệ này. 

Để các nhà sản xuất xe điện nhỏ thành công tại các thị trường nơi xe máy và xe tay ga phổ biến nhất, các chính phủ phải đưa ra các ưu đãi tài chính hoặc trợ cấp điện để thúc đẩy sự hấp dẫn của người tiêu dùng. Điều này có thể giúp giảm ô nhiễm và cung cấp cho người tiêu dùng khả năng tiếp cận phương tiện giao thông sạch để đi lại hoặc cho nhu cầu kinh doanh.

Mặc dù nhận thức ngày càng tăng xung quanh sự trỗi dậy của ô tô điện và xe tải nhưng sự tăng trưởng của thị trường xe điện quy mô nhỏ vẫn ít được biết đến. Đội xe vận tải của nhiều quốc gia trên thế giới tiếp tục chủ yếu bao gồm các phương tiện hai và ba bánh, cho thấy tiềm năng to lớn trong việc triển khai hàng loạt xe điện cỡ nhỏ. 

Tuy nhiên, để điều này thành công, các chính phủ phải đưa ra các chính sách thuận lợi và đảm bảo rằng giá điện phải chăng hơn nhiên liệu hóa thạch để thúc đẩy người tiêu dùng thực hiện chuyển đổi.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement