03/01/2020 15:09
Xe điện đầu tiên của Bentley sẽ ra mắt vào năm 2025
Bentley đang bận rộn lên kế hoạch chuyển sang phân khúc xe điện. Giám đốc điều hành của Bentley cho biết chiếc xe điện đầu tiên của hãng không phải là một mẫu cũ mà là hoàn toàn mới.
Hiện tại Bentley đã có một chiếc xe điện, nhưng đây chỉ là xe điện lai. Bentayga Hybrid đã được ra mắt tại Geneva Motor Show 2018, nhưng hiện tại công ty mong muốn cho ra một chiếc xe hoàn toàn điện mới hơn theo như Adrian Hallmark, ông chủ của Bentley cho biết. “Chúng tôi có thể lấy một trong những cái tên hiện có trong dòng sản phẩm của mình, gắn hệ thống điện vào và trở thành xe điện đầu tiên nhưng chúng tôi sẽ không làm vậy bởi vì trên quan điểm và sự thoả hiệp của công ty về phạm vi và hiệu quả sử dụng.
Mẫu concept siêu sang Bentley EXP 100 GT được tạo nên bởi các loại vật liệu thân thiện với môi trường |
Hallmark khẳng định đội ngũ kỹ sư thiết kế của công ty sẽ sáng tạo nhất để có thể đóng gói các thành phần cho ra một chiếc xe hợp lý nhất. Công ty sẽ không ra một chiếc xe cỡ nhỏ mà là một chiếc có kích thước nhỏ hơn Mulsanne nhưng không gian nội thất sẽ phải tương đương.Bentley là một phần của Volkswagen, vì vậy sử dụng một trong những nền tảng trong kho kiến trúc đang phát triển của nhóm không phải là vấn đề. Hallmark khẳng định các kỹ sư sẽ tận dụng các khả năng đóng gói sáng tạo có thể thực hiện được bằng hệ thống truyền động điện.
Điều này có thể thực hiện được vì các động cơ điện sẽ tiêu tốn ít không gian hơn so với động cơ đốt. Nhưng sự đánh đổi là một chiếc Bentley điện sẽ cần một bộ pin khá lớn và các nhà thiết kế phải làm sao để nhét đủ số lượng pin mạnh mẽ, nhưng cabin phải rộng rãi cho mọi người.
Theo Hallmark, công nghệ pin thể rắn mới sẽ giải quyết vấn đề khi xe mới của công ty được đưa vào sản xuất nhưng ông cũng không nói rõ hơn về công nghệ pin này. Cũng đồng thời Hallmark cho biết Bentley không xác nhận rằng sẽ dùng pin thể rắn, chỉ là cho biết công nghệ này đang được phát triển cho phép pin có hiệu suất tương đương pinlithium-ion.
Bên trong, EXP 100 GT có không gian đủ cho 4 người. Khi chế độ lái tự động được kích hoạt, người dùng có thể nhấn nút để gập ghế sau bên phải lại, nhường vị trí cho ghế lái trượt về phía sau. Ghế còn lại cũng có cơ chế tương tự. |
Hallmark cho rằng hầu hết các xe điện trên thị trường sử dụng một động cơ điện trên mỗi trục. Các mô hình ổ đĩa hai bánh có một động cơ, trong khi những mô hình có hệ dẫn động tất cả các bánh xe trên đường (như I-Pace đã nói ở trên) sử dụng hai động cơ.
Sức mạnh của EXP 100 GT đến từ 4 động cơ điện, cho tổng công suất 1.340 mã lực và mô-men xoắn 1.500 Nm. Bentley tuyên bố xe chỉ mất chưa đầy 2,5 giây để tăng tốc 0-96 km/h, tốc độ tối đa đạt 300 km/h. EXP 100 GT có phạm vi hoạt động là 700 km trên một lần sạc. Nhờ công nghệ sạc nhanh, xe chỉ mất 15 phút để sạc đầy 80% năng lượng khối pin. |
Bentley có thể đi một con đường khác để điện khí hóa. Bentley EXP 100 GT to và lớn hơn hầu hết mẫu coupe ở thời điểm hiện tại với chiều dài lên tới 5,9 m và rộng đến 2,4 m. Xe nặng tới 1,9 tấn dù thân vỏ được chế tạo hoàn toàn bằng nhôm và sợi carbon siêu nhẹ. Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt gồm 6.000 bóng đèn LED nhỏ được ngăn cách bởi những miếng đồng mỏng.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp