Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xe bán tải sẽ đắt hay rẻ nếu áp dụng phí, thuế mới

Thị trường

05/09/2018 10:01

Xe bán tải trở thành phân khúc nóng trong vài năm trở lại đây, khi có nhiều trang bị không thua kém gì xe SUV, nhưng lại có giá rẻ hơn.

Xe bán tải đã thay đổi

Xe bán tải trước đây vốn chỉ đơn thuần là xe hơi có thùng xe và khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn, phục vụ mục đích chở hàng là chính. Loại xe này được cấp biển số C hoặc H, có những ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ, nhằm hỗ trợ cho mục đích chính là chở hàng hóa và có niên hạn sử dụng 25 năm.

Như vậy, có thể hiểu mua xe bán tải là đánh đổi niên hạn sử dụng có thời hạn nhất định, cho những ưu đãi về thuế và phí. Điều này là công bằng đối với xe bán tải cũng như đối với cả xe con, xe sử dụng với mục đích chở hàng đơn giản là cần được hạn chế về niên hạn sử dụng giống như xe tải, để đảm bảo an toàn kỹ thuật cũng như bảo vệ môi trường.

Ford Ranger là mẫu xe bán tải có doanh số bán số một tại Việt Nam.
Ford Ranger là mẫu xe bán tải có doanh số bán số một tại Việt Nam.

Tuy nhiên xe bán tải đã thay đổi khá nhiều trong vài năm trở lại đây. Dù vẫn là xe bán tải với những tiêu chuẩn đã được quy định, nhưng xe bán tải dần chuyển mục đích sử dụng chính là chở hàng sang chở người. Với việc sở hữu hàng loạt công nghệ giống như SUV, thiết kế cũng được làm đẹp giống như những chiếc SUV và hoạt động nhiều hơn tại các thành phố lớn, xe ban tải giờ đây như một chiếc xe con thông thường.

Điểm khác biệt của xe bán tải ở thời điểm này không còn là mục đích sử dụng nữa, mà chủ yếu là nhờ mức giá rẻ hơn (do ưu đãi về thuế và phí), cùng niên hạn 25 năm vẫn được giữ nguyên. Ngoài ra, xe bán tải tuy mang biển C và H (biển dành cho xe tải) nhưng vẫn được phép hoạt động ở những tuyến đường cấm xe tải.

Bán tải sắp tăng phí và thuế?

Theo đó, Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016 về lệ phí trước bạ. Lệ phí trước bạ của xe bán tải đăng ký lần đầu được đề xuất tăng từ 2% lên mức bằng 60% với xe con. Hiện tại xe con đang có phí trước bạ 10%, riêng Hà Nội là 12%.

Nếu được thông qua, ưu đãi của phí trước bạ của xe bán tải sẽ không còn hấp dẫn như trước nữa, với con số cụ thể là 6% và tại các địa phương và 7,2% tại Hà Nội. Đơn cử, với một chiếc xe bán tải có giá 800 triệu đồng, nếu như phí trước bạ trước đây là 16 triệu đồng, thì phí trước bạ nếu áp dụng đề xuất của Bộ Tài chính sẽ là 48 triệu đồng với mức phí trước bạ mới.

Nếu phí trước bạ tăng, giá bán xe không thay đổi, nhưng giá để một chiếc xe bán tải lăn bánh sau khi toàn tất các thủ tục ra biển số sẽ nhích lên, người dùng sẽ tốn thêm tiền nếu muốn sở hữu một chiếc xe bán tải.

Ngoài phí trước bạ, trước đó từ cuối năm 2017, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe bán tải cũng được Bộ Tài chính đề xuất tăng, bằng với 60% thuế TTĐB đối với xe con. Hiện tại, thuế TTĐB đối với xe bán tải đang ở mức 15%, 20% và 25% tùy theo dung tích động cơ (dưới 2.5L, 2.5L đến 3.0L và trên 3.0L), trong khi đối với xe con là từ 35% (dưới 1.5L), 60% (trên 3.0L) và lên tới 150% (trên 6.0L). Thuế TTĐB đối với xe bán tải, nếu áp dụng theo đề xuất của Bộ Tài chính, sẽ khiến giá xe bán tải tăng lên đáng kể. Ví dụ, một chiếc Ford Ranger 2.0L có thuế TTĐB hiện tại ở khung 15%, sẽ tăng lên 24% nếu áp thuế theo đề xuất mới, và các xe bán tải có dung tích động cơ cao hơn sẽ còn tăng nhiều hơn nữa.

Cả việc tăng phí trước bạ lẫn tăng thuế TTĐB vẫn chỉ là đề xuất và chưa rõ có áp dụng hay không, nhưng điều này đã khiến nhiều người tiêu dùng cảm thấy hoang mang.

Mấu chốt nằm ở... niên hạn sử dụng

Theo nhiều người dùng, đề xuất tăng phí và thuế của Bộ Tài chính được cho là hành động "tận thu", trong bối cảnh phân khúc xe bán tải đang bán chạy, thậm chí nhiều tháng liền Ford Ranger - mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe bán tải - lọt top 10 mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường, với trên 1.000 xe mỗi tháng.

Tuy nhiên hiện tại các đề xuất này vẫn chưa thành hiện thực, và cũng chưa rõ sau khi được đề xuất tăng thuế TTĐB và phí trước bạ, xe bán tải có được gỡ niên hạn sử dụng hay không.

Nếu đề xuất tăng phí và thuế kể trên được thông qua, đi kèm với việc giữ nguyên niên hạn sử dụng, đây sẽ là đợt tăng giá đáng kể của xe bán tải. Lúc này, người mua có thể tìm một phương án khác dành cho xe chở hàng (xe tải) hay xe chở người (SUV hoặc sedan), nếu cảm thấy giá xe bán tải tăng không còn phù hợp với nhu cầu của mình và niên hạn sử dụng khiến xe bán tải trở thành gánh nặng thực sự, lớn hơn mức ưu đãi về giá.

Trong khi đó, nếu đề xuất tăng phí và thuế được thông qua, nhưng bán tải được chấp thuận là một mẫu xe con, sử dụng hệ thống biển ký hiệu A, E hay F của xe con thay vì biển ký hiệu dành cho xe tải, thì giá của xe bán tải vẫn sẽ được coi là "rẻ". Rẻ ở đây không phải là giá bán, vì khi áp dụng thuế và phí mới, thì xe bán tải vẫn sẽ tăng giá. Tuy nhiên, khi được coi là xe con, sẽ không còn niên hạn sử dụng 25 năm nữa. Khi đó, xe bán tải vẫn có mức phí và thuế TTĐB thấp hơn xe con (chỉ bằng 60% theo đề xuất) nhưng mọi thứ khác đều được coi như xe con. Theo cách này, một chiếc xe bán tải Ford Ranger có cùng công nghệ cũng như động cơ như Ford Everest, vẫn có mức giá rẻ hơn (do mức chênh về thuế và phí), đều không có niên hạn sử dụng và lựa chọn thuộc về người dùng.

Rõ ràng ở thời điểm này, vẫn quá sớm để biết được xe bán tải sắp tới sẽ là đắt hay rẻ. Tất cả đều phụ thuộc vào niên hạn sử dụng có thời hạn, cụ thể là 25 năm đối với xe bán tải như hiện nay. Nếu tăng phí và thuế nhưng giữ nguyên niên hạn, xe bán tải có thể được coi là tăng giá tới tay người dùng. Ở chiều ngược lại, phí và thuế tăng nhưng niên hạn được xóa bỏ, xe bán tải vẫn là rẻ và sẽ có một vị thế rất khác so với xe bán tải hiện nay.

Dù rơi vào trường hợp nào, nếu coi giá xe bán tải sau khi tăng phí và thuế là đắt, người dùng hoàn toàn có thể tìm mua những chiếc xe khác để thay thế cho nhu cầu chở người - mục đích sử dụng chính của bán tải hiện nay, có thể là sedan hoặc SUV, nhập khẩu hoặc lắp ráp trong nước.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement